Doanh nghiệp đẩy mạnh phát hành cho đối tác chiến lược

Do TTCK không thuận lợi, nhiều DN niêm yết đã phải hoãn, thậm chí hủy kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn. Việc phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược đang được nhiều DN hướng đến.

Năm 2012, để thực hiện kế hoạch kinh doanh, ngoài số vốn tự có, CTCP Tasco (HUT) dự kiến phát hành 35 triệu cổ phần để tăng vốn điều lệ thêm 350 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại ĐHCĐ vừa qua, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT HUT cho biết, số cổ phần này Công ty không phát hành cho cổ đông hiện hữu, mà sẽ phát hành cho đối tác chiến lược. Hiện có một số đối tác nước ngoài đang tìm hiểu và mong muốn hợp tác với Công ty.

Nhiều DN khác cũng đã và đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược. Cụ thể, ĐHCĐ CTCP PV2 (PV2) đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 373,5 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng bằng cách phát hành 12,5 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược. Trong năm 2012, Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) có thể phát hành tối đa 20% vốn cho nhà đầu tư chiến lược.

Sau nhiều năm lên kế hoạch tăng vốn nhưng bất thành, năm 2012, ĐHCĐ CTCP Chứng khoán Tràng An (TAS) tiếp tục thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 139 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng bằng hình thức phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược hoặc cho cổ đông hiện hữu, dự kiến thực hiện vào cuối năm nay. Theo lãnh đạo TAS, Công ty đang hướng đến việc bán cổ phiếu cho cổ đông chiến lược, bởi bán cho cổ đông hiện hữu trong thời điểm này rất khó, vì giá cổ phiếu TAS trên sàn hiện chỉ bằng một nửa mệnh giá.

CTCP Thủy sản Gò Đàng (AGD) thì có kế hoạch phát hành cho cổ đông chiến lược từ quý I/2012, khi giá cổ phiếu AGD xoay quanh mốc 25.000 đồng/CP. Khi đó, có nhiều tin đồn rằng, AGD sẽ bán cho cổ đông chiến lược với giá không thấp hơn 50.000 đồng/CP.

Ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng giám đốc AGD cho biết, hiện Công ty vẫn đang đàm phán với một số đối tác nước ngoài để bán 3 triệu cổ phiếu. Do đang trong quá trình thương lượng nên AGD chưa thể công bố mức giá các bên đưa ra.

Hiện tại, giá cổ phiếu AGD đang giao dịch ở mức gần 50.000 đồng/CP (chốt phiên ngày 15/5, giá cổ phiếu AGD là 47.000 đồng/CP). DN lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để phát hành cổ phiếu thường là các đối tác có tiềm lực tài chính, có thể hỗ trợ DN trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

CTCP Nhựa Đông Á (DAG) đã lên kế hoạch phát hành 5 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược, mức giá thấp nhất được đặt ra là 13.800 đồng/CP, các đối tác mà DAG nhắm tới chính là những nhà cung cấp nguyên vật liệu cho Công ty.

Có nhiều lý do để DN chọn phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược. Một số DN cho hay, phương thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hiện nay rất khó, ngoài việc khó thuyết phục cổ đông thì còn một lý do là thủ tục đôi khi rườm rà, từ khi DN có kế hoạch tăng vốn đến khi được cơ quan quản lý chấp thuận (thời gian từ 3 - 6 tháng) thì giá phát hành DN đưa ra đã cao hơn so với thị giá. Khó khăn trong việc huy động vốn khiến DN phải dùng đến kế sách phát hành cổ phiếu với giá thấp hơn mệnh giá.

Trên thực tế, diễn biến của TTCK đã tác động không nhỏ đến kế hoạch phát hành cổ phiếu của DN. Năm 2011, hàng loạt DN công bố kế hoạch tăng vốn điều lệ nhưng không thực hiện được, do TTCK sụt giảm, NĐT không mặn mà. Bởi vậy, chuyển phương án phát hành cho cổ đông hiện hữu sang phát hành cho cổ đông chiến lược được nhiều DN áp dụng.

ĐHCĐ của CTCK Rồng Việt (VDS) vừa thông qua tờ trình hủy bỏ chủ trương phát hành tăng vốn cho các cổ đông hiện hữu và thay thế bằng một tờ trình mới với chủ trương phát hành riêng lẻ hơn 35 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, tăng vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng, với mức giá tối thiểu 7.000 đồng/CP.

Theo đại diện VDS, năm 2011, Công ty có kế hoạch tăng vốn, nhưng là bán cho cổ đông hiện hữu, tuy nhiên kế hoạch này đã thất bại do TTCK năm qua khó khăn. Hiện tại, VDS cho biết đã tìm được đối tác chiến lược để bán hơn 35 triệu cổ phần.

Theo Hoàng Anh
ĐTCK

eZ Publish™ copyright © 1999-2024 eZ systems as