“Mài” sắc lại bốn ngành mũi nhọn

Đó là các ngành điện lực, hoá chất, chế biến và cơ khí. Theo kịch bản phát triển mới, TPHCM sẽ tập trung xây dựng một số khu công nghiệp tập trung chuyên ngành để tạo đòn bẩy thúc đẩy quá trình phát triển chung.

Sản phẩm chưa có thương hiệu

Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, năm 2007 TP đã đạt được 14 chỉ tiêu đề ra, có tốc độ tăng trưởng cao nhất và toàn diện so với những năm gần đây. Trong đó, ngành công nghiệp trên địa bàn tăng 13,6% và chuyển dịch cơ cấu sản phẩm đã theo đúng định hướng. Tuy nhiên, ông Tín cũng bày tỏ sự lo ngại, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp trên địa bàn TP thấp hơn so với mức tăng chung của cả nước. Đặc biệt, nhóm các sản phẩm xuất khẩu, dù có tăng trưởng cao nhưng hầu hết các doanh nghiệp chưa xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm mang xuất xứ từ TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công nghiệp TP cho biết, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP trong năm 2007 đạt trên 150 ngàn tỷ đồng. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt trên 101 ngàn tỷ đồng chiếm 67,5% và khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 49 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên ông Lai cũng xác nhận, mặc dù giá trị gia tăng của ngành công nghiệp có mức tăng trưởng cao, nhưng trong năm qua các doanh nghiệp trên địa bàn đã gặp không ít khó khăn do giá xăng dầu, thiết bị, nguyên – nhiên - vật liệu tăng liên tục làm tăng chi phí giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu, năng suất lao động thấp, đồng thời việc thực hiện các cam kết gia nhập WTO, mở cửa thị trường nên các doanh nghiệp phải chịu sức ép cạnh tranh lớn từ các tổ chức kinh tế quốc tế.

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước có nhiều chuyển biến, kinh tế-văn hoá-xã hội TP hội nhập toàn diện với khu vực và thế giới, các biện pháp bảo hộ mậu dịch đều phải được dỡ bỏ, nhiều doanh nghiệp chưa có những chuyển biến kịp thời về đầu tư công nghệ và thiết bị, quản trị doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu... để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, nhất là với các sản phẩm xuất khẩu. Bên cạnh đó, hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật chưa được xây dựng và ban hành... Việc này sẽ tạo một áp lực lớn cho ngành công nghiệp của TP.

Khu công nghiệp chuyên ngành: đòn bẩy phát triển

 

Chỉ tiêu kế hoạch phát triển công nghiệp TPHCM năm 2008:

- Tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tăng 14,6%.

- Tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng trong sản xuất đạt 11,5%-12%.

- Tốc độ tăng trưởng của 4 ngành công nghiệp trọng yếu đạt 16%-16,5%.

- Tỷ trọng 4 ngành công nghiệp trọng yếu đạt từ 59% trở lên.

Năm 2008, TP cũng vẫn tập trung đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khuyến khích đầu tư vào các ngành công nghiệp trọng yếu như cơ khí chế tạo, điện tử - công nghệ thông tin, hoá chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực - thực phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các ngành công nghệ kỹ thuật cao, giá trị sản phẩm lớn, có hàm lượng tri thức và tỷ lệ giá trị gia tăng cao...

Một cơ chế, chính sách phù hợp cũng được Sở Công nghiệp tiến hành xây dựng, nhằm thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia vào các ngành công nghiệp trọng yếu, có hàm lượng chất xám, giá trị gia tăng cao, để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp. Các chương trình hợp tác xúc tiến đầu tư với các tỉnh, sẽ tập trung giới thiệu danh mục dự án kêu gọi đầu tư, tổ chức cho doanh nghiệp các địa phương gặp gỡ giao lưu tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Lai cho biết thêm, để hỗ trợ các doanh nghiệp, Sở Công nghiệp đã thành lập Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp chuyên tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực tìm hiểu công nghệ sản xuất, Luật Sở hữu trí tuệ và đăng ký bản quyền, thủ tục đầu tư và tư vấn đấu thầu; hỗ trợ khảo sát lập dự toán đền bù các trạm điện, nhà xưởng và di dời máy móc thiết bị; tổ chức các khoá huấn luyện và đào tạo kỹ năng, đào tạo nghề cho doanh nghiệp... Quá trình này cũng được phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành nghề để tăng cường xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm xuất khẩu có xuất xứ TPHCM.

Theo Văn Minh Hoa / SGGP

eZ Publish™ copyright © 1999-2024 eZ systems as