itaexpress / Tin ITA / Đời sống / Gương mặt tuổi trẻ / “Đất” của những người trẻ

“Đất” của những người trẻ

Đinh Anh Huân. Ảnh: Đ.N.T

“Quá sớm để nói về thành công của chúng tôi, khi tuổi đời công ty và toàn thể thành viên còn khá trẻ. Tuy hiện giờ đã trở thành nhà bán lẻ điện thoại di động lớn ở Việt Nam, nhưng Thế giới di động (TGDĐ) vẫn đang trong giai đoạn xây dựng”. Đinh Anh Huân - Giám đốc kinh doanh và marketing Công ty cổ phần TGDĐ, người được coi là đầu tàu thế hệ 8x của công ty, cùng ban Giám đốc tranh thủ giờ nghỉ trưa trao đổi với TNTS.

Lấy sự hài lòng làm lợi nhuận

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, anh Huân cho biết: “Lúc mới thành lập TGDĐ, 4 người chúng tôi phải làm tất cả mọi việc, từ mua bán, giao, nhận hàng; sửa chữa, cài đặt điện thoại, xây dựng và quản trị trang web… Để tiết kiệm, chúng tôi phải tự mình đóng và sơn các kệ trưng bày. Thức dậy từ 6 giờ sáng và làm việc đến nửa đêm, có khi ngủ lại tại cửa hàng luôn. Lúc đó không có ai là sếp và nhân viên cả, có bao nhiêu khả năng và sức lực thì góp vào…”.

Để có được một chuỗi 11 siêu thị và 5 cửa hàng tại các tỉnh thành như hiện nay, 2 trung tâm sửa chữa, TGDĐ đã trải qua không ít bài học đáng giá. Ý tưởng kinh doanh hình thành từ đầu 2004, đến tháng 10.2004 mới mở ra siêu thị đầu tiên tại 89 Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM) sau khi đã đóng cửa 3 cửa hàng nhỏ lẻ, manh mún trước đó. Lúc đó rất nhiều người trong giới cho rằng TGDĐ sẽ đóng cửa siêu thị đầu tiên của mình, vì đường Nguyễn Đình Chiểu là đường một chiều, siêu thị lại nằm bên trái. Trước đó, một cửa hàng điện thoại LG đã đóng cửa sau một thời gian ngắn hoạt động. Nhưng các thành viên sáng lập vẫn mạnh dạn triển khai công việc.

Với số vốn ban đầu 1 tỉ đồng mà lại kinh doanh trong ngành điện thoại, TGDĐ gặp rất nhiều khó khăn ở thời điểm thị trường điện thoại VN cuối năm 2004 đã bắt đầu sôi động và cạnh tranh quyết liệt. Theo anh Huân, để phát triển đến ngày hôm nay, TGDĐ bám vào triết lý kinh doanh: lấy sự hài lòng của khách hàng làm lợi nhuận.

Ngoài đảm bảo chất lượng sản phẩm, việc tổ chức các dịch vụ chăm sóc khách hàng là quan tâm hàng đầu và được xem là thế mạnh của công ty. Hàng loạt chương trình khuyến mãi và dịch vụ chăm sóc khách hàng của TGDĐ đã chinh phục được khách hàng, như: săn và chăm sóc điện thoại theo kiểu thổ dân, 999 điện thoại trong tháng, thứ 7 ngày 7.7.2007 điện thoại giá 7.000 đồng…

Tại TGDĐ, khách hàng được cung cấp thông tin, tư vấn chọn mua sản phẩm phù hợp, sửa chữa, cài đặt, chép nhạc, tạo hương cho điện thoại miễn phí. Dịch vụ này không chỉ dành cho những điện thoại mua ở TGDĐ mà còn áp dụng cho tất cả điện thoại bất kể xuất xứ từ đâu.

Những con số ấn tượng

Ngoài chủ tịch hội đồng quản tri, giám đốc điều hành, giám đốc tài chính và một số vị trí khác có tuổi đời trên 30, trên 95% nhân viên công ty thuộc thế hệ 8x. Ông Nguyễn Đức Tài - Giám đốc điều hành TGDĐ cho biết ông luôn tin tưởng vào năng lực và lòng nhiệt thành của lớp trẻ.

Các giải thưởng TGDĐ đạt được: 

- Fastest growth dealer of FPT Mobile (Nhà phân phối có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của FPT Mobile)

- Elite Dealer of S-fone (Nhà phân phối xuất sắc của S-fone)

- Best dealer of Motorola (Nhà phân phối tốt nhất của Motorola)

- Most reliable dealer of FPT Distribution - Nokia (Nhà phân phối uy tín nhất của FPT Distribution - Nokia)

- Best Mobile Phone Retailler in Vietnam (Nhà bán lẻ điện thoại di động tốt nhất Việt Nam)

Đối tượng khách hàng chủ yếu của TGDĐ đa phần là những người trẻ, bởi vậy đội ngũ nhân viên, lãnh đạo công ty còn rất trẻ cũng là một lợi thế của công ty. Khi được hỏi bí quyết thành công của những người làm kinh doanh trẻ tuổi, Huân cho biết: “Lòng đam mê và sự nhiệt tình cống hiến, làm việc hết mình, ở đây chúng tôi tạo ra một TGDĐ không chỉ là nơi để làm việc mà còn là nơi để sống, để đam mê và cống hiến”.

Đi sâu tìm hiểu “thế giới” trẻ này, chúng tôi phát hiện ra những con số thật ấn tượng. Từ một công ty bán lẻ điện thoại manh mún, nhỏ lẻ với vài người tham gia, nay số lượng nhân viên của công ty đã vượt qua 700 người. Trong vòng 3 năm, TGDĐ đã vươn lên trở thành nhà bán lẻ điện thoại di động lớn tại Việt Nam. Hằng tháng, công ty bán ra trên 40.000 sản phẩm, với doanh số 5 triệu USD/tháng (tháng 10.2004, doanh số là 100.000 USD/tháng). Website www.thegioididong.com hiện có 500.000 lượt người truy cập hằng ngày, lọt vào top 25 website ở Việt Nam và đứng thứ 1.200 trên thế giới. Ngoài việc đóng vai trò là một cổng thông tin trực tuyến, website còn cho phép khách hàng tải về những tiện ích trên điện thoại di động cũng như mua hàng trực tuyến.

Áp dụng công nghệ thông tin để quản trị doanh nghiệp là một thế mạnh của TGDĐ khi đã xây dựng cho mình một hệ thống thông tin nội bộ qua trang web www.baocaonoibo.com giúp thành viên công ty thông tin, liên lạc với nhau ở bất cứ nơi đâu. TGDĐ là hệ thống bán lẻ điện thoại di động duy nhất ở Việt Nam xây dựng được hệ thống quản trị Core-Retail. Theo đánh giá của quỹ đầu tư Mekong Capital (vừa mới đầu tư trực tiếp 4,5 triệu USD vào TGDĐ), một trong những yếu tố thành công của TGDĐ trong môi trường bán lẻ là khả năng quản lý hàng hóa. Cũng theo Mekong Capital, tài chính của công ty minh bạch, tiềm năng và tốc độ phát triển cao. TGDĐ đã xây dựng cho mình một hệ thống IT giúp cho doanh nghiệp hoạt động và quản trị rất chuyên nghiệp, tinh gọn và hiệu quả.

Trong kế hoạch phát triển và cam kết với Mekong Capital, TGDĐ sẽ mở rộng mạng lưới siêu thị ra khắp các thành phố lớn trên cả nước (khoảng 2/3 các tỉnh thành) với dự tính khoảng 40 siêu thị mới được khai trương vào cuối 2008 để thỏa “ước mơ di động” cho khách hàng khắp mọi miền đất nước.

Theo Như Phong (Thanh Niên)