itaexpress / Tin ITA / Đời sống / Tin tức / Khốn khổ vì ‘lô cốt’

Khốn khổ vì ‘lô cốt’

Tính đến đầu tháng 4, trên địa bàn TP.HCM có 87 rào chắn trên 32 tuyến đường, gây phiền toái cho người dân và nguy hiểm cho người đi đường.

1 dự án, 37 “lô cốt”

Chỉ riêng dự án Nâng cấp đô thị (lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm) đã có trên 37 “lô cốt”, chiếm dụng hầu hết diện tích 3 tuyến đường: Tân Hóa, Lò Gốm và Đặng Nguyên Cẩn, gây bức xúc cho các hộ dân bị ảnh hưởng cũng như người lưu thông.

Có mặt tại giao lộ Nguyễn Văn Luông - Phạm Văn Chí (Q.6, TP.HCM) vào giờ trưa, chúng tôi chứng kiến dù Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP (chủ đầu tư) đã rào chắn nhưng bụi đất vẫn thốc từ công trình vào các căn nhà hai bên bờ kênh. Hàng loạt xe tải từ bên trong công trường chạy ra kéo theo bùn đất tứ tung trên mặt đường…

Ở bờ đối diện, đường Lò Gốm bị bóp nghẹt chỉ đủ cho hai chiếc xe máy chạy. Nhiều trụ điện nằm giữa đường khiến việc đi lại của người dân càng thêm khó khăn và nguy hiểm. Một người dân bức xúc: “Trời oi bức, dòng nước vừa bốc mùi khó chịu, lại bị tình trạng bụi theo gió bay vào nhà, bám đầy trên đồ đạc. Chúng tôi chỉ còn cách đóng chặt cửa suốt ngày”. Bên cạnh đó, hàng rào tôn lâu ngày đã cũ nát, có đoạn rách từng mảng lớn tạo thành cái "bẫy" người đi đường nếu chẳng may va phải. “Cứ đến giờ cao điểm là đoạn đường này kẹt xe”, người dân trên tiếp lời. Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng tương tự còn xảy ra ở đường 3 Tháng 2, Lũy Bán Bích…

Đường Hòa Bình, đoạn cổng số 2 khu vui chơi Đầm Sen (Q.11) cũng là “điểm nóng” về việc thi công gây bụi. Đặc biệt, đoạn đường này liên tục xảy ra tình trạng ùn xe kéo dài ở cả hai hướng do “lô cốt” (dự án thành phần số 4 cải tạo kênh và dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm) chiếm khoảng 1/3 lòng đường, án ngữ ngay giữa, tạo thành một nút thắt cổ chai, khiến cho các phương tiện di chuyển qua khu vực gặp nhiều khó khăn.

Thi công “lụi” và mất an toàn

Theo ông Nguyễn Bật Hận, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, chỉ trong một tuần từ 21 - 27.3, lực lượng thanh tra đã lập biên bản xử phạt hành chính các nhà thầu 14 vụ vi phạm với 102 triệu đồng; kiểm tra nhắc nhở 22 trường hợp do thi công không có giấy phép; không biển báo, rào chắn; để vật liệu, phương tiện ngoài phạm vi thi công; không hoàn trả phần đường khi thi công xong; không thực hiện đúng theo thời gian quy định; không bố trí người hướng dẫn, điều tiết giao thông…

Điển hình như Công ty TNHH điện lực Hiệp Phước thi công công trình ngầm hóa cáp điện lực tại giao lộ Nguyễn Đức Cảnh - Phạm Thái Bường (Q.7) nhưng không có giấy phép thi công. Thanh tra đã lập biên bản xử lý và yêu cầu ngưng thi công, tái lập lòng đường, vỉa hè theo nguyên trạng. Hay như Tổng công ty xây dựng số 1 thi công đào vỉa hè tại chân cầu Điện Biên Phủ, P.Đa Kao, Q.1 để lắp đặt bảng thông báo điện tử phục vụ dự án đầu tư xây dựng cầu Bông, cầu Kiệu, cầu Lê Văn Sỹ… đã không bố trí đủ biển báo hiệu, rào chắn, đèn đỏ ở hai đầu công trình gây mất an toàn giao thông trong khu vực.

Theo chuyên gia về giao thông Phạm Sanh, cần xử phạt thật nặng các nhà thầu thi công ẩu, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ. “Thậm chí, với những nhà thầu tái phạm nhiều lần, thành phố cần xem xét cấm tham gia thi công các dự án trên địa bàn. Mức xử phạt hành chính hiện nay rất khó để ngăn chặn tình trạng chủ đầu tư vi phạm trong thi công hạ tầng, tái lập lô cốt chui”, ông Sanh nói.

Các nhà thầu mới bị xử phạt như: Công ty CP Viễn Liên, Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng và xây lắp BMC, Công ty CP xây lắp điện 1, Công ty TNHH Hải Hoàng Dương, Công ty CP Đại Lộc. Công ty CP Sao Nam, Công ty TNHH thương mại xây dựng Việt Long, Công ty TNHH xây lắp thương mại Tân Quốc Việt...

Đình Mười - H.Sỹ/ Thanh Niên