itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Gương mặt / HTC - 10 năm trở thành người khổng lồ

HTC - 10 năm trở thành người khổng lồ

Ông Peter Chou, CEO HTC

Từ điện thoại thông minh cho đến điện thoại PDA, từ điện thoại di động cho đến nền tảng mới Android, HTC (Đài Loan) luôn là người dẫn đầu.

High Tech Computer Corp. (HTC) là nhà cung cấp điện thoại di động chạy hệ điều hành Windows lớn nhất thế giới. Đây cũng là công ty có giá trị cổ phiếu cao nhất Đài Loan. Tạp chí kinh doanh Mỹ nổi tiếng thế giới BusinessWeek đã gọi HTC là "hãng kinh doanh công nghệ cao ‘hot nhất' bạn từng biết đến" và luôn xếp HTC trong số 100 công ty công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, trong 50 công ty châu Á có hoạt động kinh doanh tốt nhất.

Kẻ "nổi loạn"

Thành lập hơn 10 năm trước đây, HTC khởi đầu là nhà sản xuất thầu phụ (contract manufacturer) cho thiết bị hỗ trợ cá nhân PDA của Compaq. Khi Peter Chou (hiện là Tổng giám đốc điều hành - CEO) thành lập công ty, chiến lược và niềm tin vững chắc của ông là phải sáng tạo.

Năm 1997, ông Chou, H. T. Cho và một số kỹ sư đồng nghiệp khác đã rời nhà sản xuất thiết bị kỹ thuật số Digital Equipment Corporation để thành lập công ty của riêng mình. Họ tin rằng triển vọng sáng tạo của ngành công nghiệp máy tính là ảm đạm bởi cái bóng của nhà sản xuất hệ điều hành Microsoft và nhà sản xuất chip Intel đã bao trùm lên toàn ngành. "Vì vậy, chúng tôi nghĩ ra một hướng mới - không chạm vào bất cứ thứ gì liên quan đến máy vi tính cá nhân", ông Chou giải thích "Tôi muốn thấy một điều gì đó không cho phép các nhà sản xuất Đài Loan cạnh tranh với chúng tôi và như thế hủy hoại giá cả".

Tuy nhiên, nói thì dễ hơn rất nhiều so với làm. Tạo thương hiệu của riêng mình và sáng tạo sản phẩm còn khó hơn nhiều.

Tại HTC, có nguyên tắc đối với sự phát triển một chiếc điện thoại mới là một hoặc hai năm. Song có một số sản phẩm của HTC nhiều hơn 3 năm để hoàn thành với sự kiên trì của nhóm quản lý sản phẩm.

Với một số người không phải là nhân viên HTC, khó có thể hình dung ông Chou kiên nhẫn như thế nào. Ông Chou không tin vào những bài trình bày đẹp trên giấy mà các nhà thiết kế công nghệ của ông đề trình theo mỗi dự án mới. Ông sẽ dứt khoát khăng khăng rằng họ phải tạo ra một mẫu thực sự và khi ông cầm nó trong tay và đùa nghịch với nó để có cảm giác liệu sản phẩm có thể bán chạy. Do vậy, không có gì là lạ thường ở HTC nếu một sản phẩm mới bị trì hoãn lâu trước khi đưa vào sản xuất đại trà.

"Tôi đã học được ở ông rằng nếu anh không làm tốt một công việc, đừng thậm chí nghĩ đến chuyện thuyết phục ông ấy", một nhân viên HTC tiết lộ.

Trong năm 2006, doanh thu của HTC đánh dấu mốc 100 tỷ đài tệ (khoảng 3,2 tỷ USD? 1USD = 31 đài tệ) và lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) của công ty đạt 57 đài tệ. Đó là năm thành công nhất của HTC cho đến nay, nhờ doanh số bán gần 10 triệu chiếc điện thoại thông minh.

Song khi ông Chou tuyên bố rằng HTC sẽ tung ra điện thoại nhãn hiệu của riêng mình, cổ phiếu của công ty tạm thời rớt giá mạnh, từ 1.000 đài tệ xuống hơn 500 đài tệ. Lý do chính là các khách hàng lớn của HTC như Hewlett Packard (HP) và Palm rút hợp đồng; các nhà sản xuất hợp đồng sẽ nổi lên thành đối thủ cạnh tranh của họ.

Thậm chí, BusinessWeek đã lên tiếng nghi ngại về sự thông thái trong quyết định của ông Chou, lấy sự thất bại của BenQ với những chiếc điện thoại của mình làm ví dụ so sánh. BusinessWeek tự hỏi tại sao HTC sẽ thành công ở nơi mà những người khác đã thất bại.

Các nhà phân tích cổ phiếu cũng hạ thấp đánh giá với cổ phiếu của HTC.

Nhưng với HTC, công nghệ vẫn là viên đạn bạc.

Trong quá khứ, HTC đã sản xuất tất cả các thiết bị cao cấp của Palm. Bởi Palm chuyển sang một nhà sản xuất thầu phụ khác, công ty đã chỉ có thể tung ra các sản phẩm cấp thấp hơn bởi nhà sản xuất mới thiếu kinh nghiệm và kiến thức công nghệ. "Điều này cho thấy sức mạnh và giá trị của HTC", Joey Cheng, một giám đốc điều hành thuộc tập đoàn tài chính Goldman Sachs (châu Á) viết trong báo cáo gửi khách hàng. Hơn cả thế, trong tháng Sáu năm ngoái, HTC đã tung ra sản phẩm cầm tay đầu tiên với nhãn hiệu của riêng mình HTC Touch. Sản phẩm này đã bán được 1 triệu chiếc chỉ trong vòng 5 tháng. Trong hai tháng sau khi tung ra thị trường, có hơn 2.400 bài báo viết về chiếc điện thoại mới này. Vào cuối năm 2007, có hơn 5.000 bài báo đã được phát hành trên toàn thế giới, cho thấy chiến lược nhãn hiệu của HTC đã thu hút được sự chú ý nhiều như thế nào.

Thời gian khó khăn đã nhanh chóng qua đi khi HTC Touch thành công. Cổ phiếu HTC ở thị trường Đài Loan có giá cao nhất. Chiếc điện thoại thông minh cảm ứng này đã khuyến khích ông Chou kiên trì với chiến lược nhãn hiệu riêng của công ty.

Cảm nhận sở thích và văn hóa cá nhân

Với chiếc cà vạt màu tía và bộ complet được thiết kế vừa vặn với ông, Peter Chou là một CEO thời trang hiếm thấy trong giới CEO công nghệ cao Đài Loan. Trước đây, ông Chou có thể mặc một bộ complet không đắt tiền của hãng H&M. Nhưng hiện nay, khi ông thảo luận về thiết kế điện thoại di động với các kỹ sư của mình, ông nhắc nhở họ rằng sản phẩm được làm ra phải có sự mạnh thiết kế, hiếm có như bộ trang phục của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới Armani vậy.

Ông Chou, một kỹ sư qua đào tạo thực tế, không chỉ quan tâm đến điều gì đang xảy ra ở phòng thí nghiệm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của công ty. Ông dành cả ngày để nghiên cứu công nghệ và thậm chí dành nhiều thời gian hơn để đánh giá nghệ thuật và văn hóa của các quốc gia khác nhau để trau dồi giác quan thẩm mỹ của mình. Quan trọng hơn, ông Chou tìm tòi sự hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau để có thể thiết kế các sản phẩm với sở thích của người tiêu dùng địa phương.

Để thực sự hiểu văn hóa công nghiệp ở châu Âu, nơi đã sản sinh ra hệ thống truyền thông thế hệ thứ hai lớn nhất thế giới, Global System for Mobile (GSM), ông Chou đã một mình đến Pháp hơn 60 lần.

Không chỉ đam mê nghệ thuật, ông Chou còn là người luôn ham hiểu biết và có thái độ tiên phong đối với mọi vấn đề. Ông Chou có nhiều sở thích, bao gồm hội họa, nghệ thuật, điêu khắc và âm nhạc. "Tôi bị mọi thứ thu hút, tôi thích tự làm việc với sự sôi nổi điên cuồng. Tôi cần điều này để giữ cho niềm đam mê của tôi tồn tại. Đó là cách duy nhất tôi có thể duy trì (sự sáng tạo) suốt 10 năm qua như thể chỉ trong một ngày", ông Chou nói, đồng thời chỉ vào chiếc điện thoại di động của mình.

"Thông thường, nếu anh làm điều gì đó tẻ nhạt trong một thời gian dài, anh sẽ không thể khuấy động niềm đam mê. Đam mê có nghĩa cảm thấy cực kỳ phấn khích tự tận sâu thẳm về việc làm được điều lớn lao như làm ra một sản phẩm độc đáo, "đỉnh" trên toàn cầu hoặc một sản phẩm làm cho người sử dụng nó rất hạnh phúc", ông Chou giải thích điều khiến ông luôn thức tỉnh.

Với sự ham hiểu biết không giới hạn, lòng nhiệt tình không ngừng và trí tuệ sáng tạo, ông Chou đã xây dựng nên các giá trị của HTC và viết nên câu chuyện phi thường, duy nhất của riêng mình.

(theo ICT News)