itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / Tiếp thị nữ tính – Bán hàng nam tính

Tiếp thị nữ tính – Bán hàng nam tính

Nguồn: Lantabrand/bwportal.com

Trong thời đại bình đẳng giới thì một món hàng muốn bán chạy, nên là unisex – vừa thể hiện nữ tính, vừa khẳng định nam tính. Điều này xuất phát từ sự thật là nam giới và nữ giới quan sát, cảm nhận thế giới xung quanh theo những cách hoàn toàn khác nhau.

Đàn ông khẳng định sự mạnh mẽ và quyết đoán:

Vào thời tiền sử, đây là tình huống mà một thợ săn thường gặp: Anh ta và một con hổ cùng “nhòm ngó” một con nai. Nếu chỉ giết một trong hai con vật thì anh sẽ bị xem là một kẻ không biết nắm bắt cơ hội: Hai con mồi béo đều dâng tận miệng mà lại để sổng một. Do vậy, anh cần phải giết con hổ, rồi đến phiên con nai. Và sau đó, anh sẽ được xưng tụng như một anh hùng và gia đình anh sẽ nhận được phần lương thực nhiều nhất.

Phải độc lập, phải mạnh mẽ để được coi trọng và phải quyết đoán để không bỏ qua bất cứ cơ hội nào là cách nghĩ mà đàn ông được di truyền từ cha ông.

Phụ nữ chăm sóc các mối quan hệ:

Ở lại hang chờ cánh đàn ông đi săn, phụ nữ phải hoàn thành nhiều núi công việc: chăm con, trồng trọt, chế biến lương thực, may vá, dọn dẹp hang và vân vân. Họ phải hợp tác với nhau, vì một người sẽ chẳng bao giờ đủ sức hoàn thành nổi. Do vậy, phụ nữ rất xem trọng việc xây dựng các mối quan hệ tốt, cùng nhau chia sẻ cảm xúc và chia sẻ suy nghĩ.

Phải hợp tác với người khác, chia sẻ công việc và trách nhiệm chính là cách nghĩ mà phụ nữ được ban tặng từ bà và mẹ của mình.

Bán hàng là nam tính. Tiếp thị là nữ tính.

Khi muốn bán một món hàng, chúng ta sẽ hành xử khá nam tính. Theo cách nào đó (thông điệp trực tiếp từ nhân viên bán hàng hay những lời quảng cáo trên báo chí, truyền hình…), chúng ta nói với ngừơi mua “Hãy mua sản phẩm này của chúng tôi vì nó có chất lượng vượt trội, nó mang lại cho bạn cảm giác nổi bật, nó là đại diện cho vị thế xã hội của bạn”. Người bán hàng thành công phải biết cách khơi gợi óc phân tích – so sánh trong mỗi con người thức dậy và hướng nó về chiều ủng hộ cho sản phẩm của mình. Chúng ta đặt người mua vào hoàn cảnh của anh thợ săn và buộc họ phải chọn cho mình sản phẩm để được người khác tán dương hay ít nhất cũng không bị xem là “kẻ thua cuộc”.

Khi khởi động chiến dịch tiếp thị cho một sản phẩm hay dịch vụ, chúng ta quan tâm đến khách hàng một cách rất nữ tính. Bất kể món hàng là một mẫu BMW mới dành cho người đàn ông thành đạt hay bộ dụng cụ trang điểm mới dành cho những phụ nữ trên 30. Chúng ta buộc mình phải từ tốn tìm hiểu những nhu cầu và mong muốn của họ, phải thấu hiểu, phải xây dựng được cảm xúc giữa khách hàng với thứ chúng ta muốn bán. Chúng ta tiếp cận họ nhẹ nhàng và xây dựng quan hệ vững chắc tốt đẹp, để có thể biến họ từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thân thiết, rồi thành khách hàng trung thành.

Trừ những mặt hàng đã được thiết kế dành cho riêng một đặc điểm nào đó của từng giới, như nước hoa phụ nữ, dao cạo râu, quần áo lót nữ/nam, vân vân, thì …

… Một thương hiệu vững mạnh nên là unisex:

Unisex có nghĩa là phù hợp với cả hai giới – Mặt hàng phải thể hiện mình thật hấp dẫn và nhiều cảm xúc, cũng như đầy quyền lực và mạnh mẽ. Sản phẩm hay dịch vụ sẽ thể hiện mặt nữ tính bằng cách chăm sóc chu đáo cho một nhu cầu hay mong muốn của khách hàng, thể hiện mặt nam tính bằng chất lượng và lợi ích vượt trội, khiến khách hàng chẳng thể chần chừ việc móc ví.

Không chỉ các thông điệp quảng cáo hay PR được gửi tới khách hàng sẽ truyền tải tính unisex của sản phẩm hay dịch vụ, mà hình thức bao bì gói ghém món hàng cũng sẽ nói lên điều ấy. Nó nên là sự kết hợp hoàn hảo của nét mềm mại nữ tính và rắn rỏi nam tính. Ví dụ điển hình là các sản phẩm của Coca Cola (thương hiệu có giá trị nhất thế giới), Pepsi, iPod hay máy tính iMac của Apple. Chúng vừa hấp dẫn về hình dáng, vừa gợi cảm xúc nhờ vẻ bề ngoài xinh đẹp (điều mà các khách hàng nữ tìm kiếm), vừa thể hiện sự mạnh mẽ và cá tính (điều mà các khách hàng nam tìm kiếm).

Ngọc Bính