itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / Viễn thông Việt Nam hấp dẫn nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ

Viễn thông Việt Nam hấp dẫn nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ

Ông Norihiko Minato

Theo báo cáo mới công bố của Tập đoàn viễn thông AT&T, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn viễn thông hàng đầu Hoa Kỳ. Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với ông Norihiko Minato, Phó chủ tịch AT&T khu vực châu Á - Thái Bình Dương về xu hướng này.

AT&T bước chân vào thị trường thông qua hợp tác với Viettel. Ông có thể đánh giá sơ bộ về sự hợp tác này?
Tập đoàn viễn thông Hoa Kỳ AT&T đã thâm nhập thị trường Việt Nam bằng cách hợp tác với một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu Việt Nam là Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) từ tháng 11/2006. Theo thỏa thuận hợp tác, những dịch vụ ban đầu gồm mạng riêng ảo (Virtual Private Network) và dịch vụ Frame Relay. AT&T và Viettel cũng đang có kế hoạch bổ sung nhiều dịch vụ hơn trong tương lai.
Sự hợp tác giữa AT&T và Viettel cho phép kết hợp sức mạnh kinh doanh toàn cầu của AT&T và sức mạnh cung cấp dịch vụ rộng khắp Việt Nam của Viettel nhằm giúp khách hàng của AT&T trên phạm vi toàn cầu kết nối không giới hạn với văn phòng làm việc của họ tại Việt Nam. Khách hàng sẽ được cung cấp các dịch vụ viễn thông hạ tầng ổn định, đáng tin cậy, chất lượng cao, dù họ đang kinh doanh tại bất cứ nơi đâu.
Thông qua hợp tác với Viettel, ông đánh giá thế nào về sự hấp dẫn của thị trường viễn thông Việt Nam đối với các nhà đầu tư Hoa Kỳ?
Dự báo của một loạt tập đoàn viễn thông hàng đầu Hoa Kỳ, trong đó có AT&T, cho rằng, thị trường viễn thông Việt Nam hiện nay tăng trưởng rất nhanh, tiến độ mở cửa thị trường dịch vụ viễn thông theo các cam kết song phương và đa phương đều rất đúng tiến độ, dịch vụ hạ tầng đang được chú trọng đầu tư.
Hiện có đến 600 nhà đầu tư Nhật Bản là khách hàng của AT&T đã và đang triển khai đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và chính những nhà đầu tư này cùng các đối tác của AT&T tại Hoa Kỳ đã đề nghị sự hiện diện của AT&T tại Việt Nam để kết nối liên thông họ với mạng lưới dịch vụ hạ tầng viễn thông toàn cầu nằm trong hệ thống mạng toàn cầu do AT&T triển khai. Bên cạnh đó, theo khảo sát hàng năm của AT&T gửi cho 500 khách hàng là các công ty đa quốc gia và 20 doanh nghiệp hàng đầu tại Hoa Kỳ, liên tục trong 5 năm trở lại đây, Việt Nam luôn nằm trong top 10 thị trường trọng điểm của các nhà đầu tư.
Theo ông, sự hấp dẫn thị trường viễn thông Việt Nam mới chỉ là điều kiện cần để “kéo” nhà đầu tư Hoa Kỳ đến đây. Vậy điều kiện đủ để “giữ” họ đầu tư lâu dài tại Việt Nam là gì?
Việt Nam đã xây dựng thành công cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc trong những năm qua. Tuy nhiên, Việt Nam cần có sự tham gia của nhiều công ty viễn thông nước ngoài. Điều này không chỉ giúp tăng nguồn vốn đầu tư cho đất nước, mà còn đẩy mạnh quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.
Một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong lĩnh vực viễn thông là, việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam cần được quan tâm hơn nữa, đồng thời hạ tầng pháp lý cần tiếp tục hoàn thiện.
Ông có thể cho biết hướng đầu tư kinh doanh sắp tới của AT&T tại Việt Nam?
AT&T đang cung cấp mạng dịch vụ tin cậy toàn cầu tại 127 quốc gia (chiếm tới 97% nền kinh tế thế giới), với hơn 1.700 nút dịch vụ. AT&T còn cung cấp dịch vụ truy cập từ xa tại 149 quốc gia thông qua hơn 45.000 điểm truy cập. Do vậy, việc đầu tiên của AT&T là đầu tư một cổng kết nối Việt Nam với mạng lưới này, trong đó Viettel là đối tác đầu tiên. Chi tiết cụ thể về lộ trình này sẽ được công bố trong năm 2008.

Theo VIR