itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Trong nước / Xuất khẩu gạo: Tăng dần về chất

Xuất khẩu gạo: Tăng dần về chất

Lượng gạo xuất khẩu 8 tháng đầu năm có xu hướng giảm, song số lượng hợp đồng xuất khẩu gạo thơm lại có chiều hướng gia tăng. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tính đến cuối tháng 8- 2014, các doanh nghiệp hội viên đã xuất được 800.000 tấn gạo thơm các loại, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, các DN xuất khẩu gạo bắt đầu chú trọng xuất khẩu gạo chất lượng cao ra thị trường quốc tế.

VFA cho biết, tính đến cuối tháng 8-2014, xuất khẩu gạo của DN hội viên đạt trên 4,2 triệu tấn, trị giá FOB đạt trên 1,8 tỉ USD, giảm lần lượt gần 9,2% về lượng và trên 8,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, lượng gạo thơm xuất khẩu trong 8 tháng năm 2014 lại có chiều hướng tăng mạnh. Số liệu từ VFA cho hay, tính đến cuối tháng 8- 2014, DN hội viên của VFA đã xuất được 800.000 tấn gạo thơm các loại, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc các DN chú trọng hơn vào các hợp đồng xuất khẩu gạo thơm cũng khiến cho giá gạo tăng lên đáng kể, từ mức giá hơn 410 USD/ tấn, giá gạo thơm xuất khẩu luôn dao động ở mức 580-590 USD/tấn.

Đây có thể coi là tín hiệu vui của ngành gạo xuất khẩu Việt Nam. Bởi, khi các DN chú trọng vào việc xuất khẩu hạt gạo phẩm cấp cao, chắc chắn giá gạo sẽ được nâng lên. Hơn thế nữa, nhiều thị trường khó tính trên thế giới sẽ biết đến hạt gạo Việt Nam với chất lượng cao thay vì như trước đây, chúng ta chỉ xuất gạo phẩm cấp thấp nên chỉ tiếp cận được những thị trường dễ tính. Và nếu xu hướng này vẫn tiếp tục được đẩy mạnh thì những kỳ vọng của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về hạt gạo Việt Nam đạt giá lên tới 600 – 900 USD/ tấn sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai không xa.

Một thời gian dài chúng ta chỉ chú trọng xuất khẩu chạy theo sản lượng, dẫn đến tình trạng các DN không quan tâm đến chất lượng hạt gạo, thế nên mỗi tấn gạo của Việt Nam xuất đi pha tạp đủ các loại gạo. Từ đó dẫn đến thực trạng gạo Việt Nam luôn bị ép giá thấp nhất. Dù được coi là cường quốc xuất khẩu gạo nhưng gạo Việt Nam không hề tạo được thương hiệu của mình trên thị trường thế giới, điều này chúng ta đã và đang tụt xa so với Thái Lan.

Các chuyên gia ngành lúa gạo cũng đã nhiều lần cảnh báo, nếu các DN xuất khẩu lúa gạo chỉ mải mê chạy theo sản lượng mà không chú trọng nâng cao chất lượng phẩm cấp cho hạt gạo, thì hạt gạo của ta sẽ chẳng bao giờ có tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế, điều quan trọng hơn, dù chúng ta xuất được nhiều gạo nhưng chỉ là gạo phẩm cấp thấp nên giá bán sẽ không thể nâng lên được. Khi đó, khó có thể hy vọng nâng cao đời sống, thu nhập của người trồng lúa. Tuy nhiên, những thông tin mới nhất về lượng gạo thơm xuất khẩu gia tăng, giảm lượng gạo phẩm cấp thấp cho thấy, các DN ngành lúa gạo đã bắt đầu chú trọng hơn vào việc xuất khẩu gạo phẩm cấp cao. Rồi đây, những kỳ vọng của người đứng đầu ngành nông nghiệp về việc giá gạo xuất khẩu sẽ tăng lên con số 600 - 900 USD/tấn là điều hoàn toàn có thể thực hiện được.

Duy Phương

Đại đoàn kết