itaexpress / Tin ITA / Thế giới / Tin tức / Sau một đêm, Yahoo mất đi 14 tỷ Mỹ kim

Sau một đêm, Yahoo mất đi 14 tỷ Mỹ kim

Cổ phiếu của Yahoo đã giảm 16% vào hôm thứ hai vì biểu tượng từng làm mưa làm gió trên internet của nó đã lu mờ sau khi Microsoft từ bỏ ý định mua lại công ty này với giá 47,5 tỷ Mỹ kim.

Việc bán tháo đã làm cho giá cổ phiếu của Yahoo rớt xuống gần một nửa kể từ khi Microsoft đưa ra đề nghị mua đầu tiên hôm 31-1, trong một nỗ lực nhằm thách thức với Google - công ty bá chủ về quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến. Sự sụt giá này làm Yahoo thiệt hại khoảng 14 tỷ Mỹ kim nếu số cổ phiếu này được đem bán vào trước thời điểm đề nghị mua lần cuối của Microsoft.

Cuộc thương lượng một mất một còn lần cuối cùng giữa Yahoo và Microsoft đã thất bại, buộc Microsoft phải từ bỏ ý định mua vào hôm thứ bảy.

Vào phiên giao dịch trưa thứ hai, các cổ phiếu Yahoo rớt xuống 4,69 Mỹ kim (16,4%), chỉ còn 23,98 Mỹ kim so với 28,67 Mỹ kim vào phiên đóng cửa hôm thứ sáu, thời điểm các nhà đầu tư vẫn còn tiếp tục hy vọng về thương vụ này.

Dù cho phản ứng dữ dội, nhưng các nhà phân tích lo ngại cổ phiếu Yahoo sẽ lùi về mức giá 19,18 Mỹ kim trước khi có vụ mua bán này, một phần vì một số nhà đầu tư vẫn nuôi hy vọng nhà sản xuất phần mềm sẽ nối lại thương vụ này nếu Yahoo tiếp tục chứng tỏ thiện chí.

Cổ phiếu Microsoft đã tăng lại gần 2% (57 xu), đạt mức 29,81 Mỹ kim. Trước đó, các cổ phiếu này giảm 10%, xuống mức 29,24 Mỹ kim kể từ khi có thương vụ này. Điều này phản ánh những mối quan ngại mà cuộc hôn nhân được đề nghị sẽ biến thành một sự hỗn loạn phức tạp, giúp cho Google lớn mạnh thêm chưa từng có từ trước tới nay.

Cổ phiếu của Google cũng tăng gần 2% hay 11,15 Mỹ kim. Công ty này không những đã đẩy lùi được một cuộc hôn nhân nó vốn phản đối dữ dội, mà còn bắt đầu những tranh luận có thể dẫn tới sự hợp tác quảng cáo lâu dài với Yahoo, một thỏa thuận làm gia tăng khả năng rút lui của Microsoft.

Thế nhưng, bất kỳ sự liên minh nào giữa Google - Yahoo cũng có thể gặp những rào cản chống độc quyền.

Giám đốc điều hành Yahoo Jerry Yang vẫn tiếp tục tin tưởng rằng công ty mà ông bắt đầu gầy dựng tại Thung lũng Silicon cách đây 14 năm có giá trị hơn món tiền Microsoft dùng để mua nó.

Hiện nay, có thể ông Yang chỉ còn lại một vài tháng để thuyết phục Phố Wall rằng quyết định từ chối thầu mua đứt của Microsoft là khôn ngoan, và nếu ông không thể làm thế, thì các nhà phân tích sẽ không ngạc nhiên khi chức giám đốc điều hành của ông sẽ bị thay thế hay ông buộc phải suy xét chấp thuận mức giá thấp hơn nếu Microsoft lại đến gõ cửa ông lần nữa.

Trong một bài viết hôm chủ nhật đăng trên Yahoo’s blog của mình, Yang đã đón nhận áp lực mới.

Ông viết, “Chúng tôi biết rằng sự chú ý của dư luận có thể sẽ tiếp tục đè nặng lên chúng tôi trong một thời gian. Điều đó tốt thôi - chúng tôi có một con đường sáng sủa ở phía trước và động lực để xây dựng nó”. Ý đồ của Microsoft là biến Yahoo thành “một công ty mạnh mẽ và tập trung hơn với sự nhận thức lớn lao về mục đích chưa từng có từ trước tới nay”.

Cả Steve Ballmer và Jerry Yang đều đối mặt với thách thức từ Google.
Nguồn ảnh: www.bbcvietnamese.com

Cổ phiếu của Yahoo vào tuần trước là 28,67 Mỹ kim, thấp hơn một chút so với 29,40 Mỹ kim một cổ phiếu trước khi giám đốc điều hành Steve Ballmer đồng ý tăng mức giá mua lên 33 Mỹ kim một cổ phiếu, trong một nỗ lực cuối cùng để đi đến một thỏa thuận.

Những cổ đông bị vỡ mộng đều đinh ninh rằng sự từ chối mức giá đề nghị thơm tho của Microsoft mà họ đã bị thu hút là bởi tình cảm và cái tôi hơn là sự trải nghiệm trên thương trường.

“Rõ ràng là có sự vỡ mộng,” Darrn Chervitz, đồng Giám đốc Quỹ Internet Jacob và là người sở hữu cổ phiếu của Yahoo, nói. “Tôi thậm chí tin rằng Yahoo không chú ý đến các cổ đông của mình bởi vì họ đã không thể hiện sự quan tâm đến những quyền lợi tốt nhất của các cổ đông qua thương vụ này”.

Trên blog của mình, Yang đã bênh vực cách xử lý của Ban Giám đốc đối với mức giá đề nghị của Microsoft và đã buộc tội một số phê bình là “không có căn cứ và thiếu thông tin chính xác”.

Ông Yang viết, “Rõ ràng là chúng tôi đã chứng tỏ cho Microsoft biết rằng chúng tôi đã công khai bất kỳ giao dịch nào nhưng với điều kiện là công ty này công nhận đầy đủ giá trị của Yahoo và làm hài lòng các cổ đông của chúng tôi”.

Yang đã bay đến Seattle hôm thứ bảy cùng với người đồng sáng lập Yahoo David Filo để thông báo cho Ballmer rằng công ty ông sẽ không bán thấp hơn mức giá 37 Mỹ kim một cổ phiếu - mức giá mà cổ phiếu của Yahoo chưa đạt tới kể từ tháng 1-2006.

Để chiến thắng lòng tin của các cổ đông, Yang sẽ phải thực hiện một kế hoạch thay đổi hoàn toàn mà ông đã bắt đầu phác thảo gần một năm nay, sau khi ông thay thế giám đốc điều hành Terry Semel giữa lúc cổ đông lo lắng về sự bất ổn tài chính của công ty.

Ballmer cũng sẽ bắt đầu phát súng chứng minh ông có thể đưa ra một giải pháp khác để thách thức sự bá chủ các thị trường quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến béo bở của Google.

Mức chào giá tự nguyện này được xem như là sự thừa nhận của Ballmer rằng Microsoft cần sự giúp đỡ của Yahoo để tăng thêm mức chia phần lợi nhuận internet.

Các nhà phân tích hiện nay trông đợi vào Ballmer sử dụng số tiền mà ông dành mua Yahoo để thăm dò các hợp đồng khác với những công ty internet lớn như Time Warrner’s AOL và News Corp.’s MySpace và những công ty tiềm năng mới thành lập như Facebook và LinkedIn. Microsoft đã sở hữu 1,6% vốn trong Facebook, mạng lưới giao thiệp xã hội lớn thứ hai sau MySpace.

Nhưng Ballmer không thể chịu nhiều sức ép bằng Yang, 39 tuổi, đã hứa hẹn rằng sự phát triển công nghệ cơ sở (platform) quảng cáo trực tuyên bay xa và tinh vi hơn của Yahoo sẽ tạo ra sự tăng trưởng thu nhập ròng ít nhất là 25% vào năm 2009 và 2010.

Đó sẽ là một sự cải tiến ấn tượng, xét trên thực tế thu nhập của Yahoo đã tăng 12% vào năm ngoái và có triển vọng tăng ở mức tương tự vào năm nay.

Các nhà phân tích tỏ ra hoài nghi liệu Yahoo có thể đạt được những mục tiêu đó, hay là gia tăng cơ hội cho sự nổi loạn của cổ đông nếu công ty này vấp ngã trong hai quý tiếp theo - khả năng này có thể xẩy ra nếu những người quảng cáo cắt giảm chi tiêu khi nền kinh tế Mỹ sụt giảm, như nhiều nhà phân tích lo sợ.

Để giúp tăng lợi nhuận ngắn hạn và giá cổ phiếu, Yahoo buộc phải trở thành đối tác quảng cáo lâu dài với Google.

Mặc dù những chi tiết cuối cùng vẫn còn đang được giải quyết, Yahoo muốn thuê Google để đặt một số quảng cáo bằng văn bản xuất hiện cùng với những kết quả tìm kiếm trên trang web của mình. Đây là công việc mà Google đã từng xử lý để tính điểm của các trang web, trong đó có AOL và Ask.com.

Nhưng việc quay sang nhờ Google giúp đỡ cũng sẽ là một bước đi khiêm tốn của Yahoo sau khi chi hơn 2 tỷ Mỹ kim để thực hiện và xây dựng công nghệ riêng cho mình.

Bất kỳ sự liên minh nào giữa Google và Yahoo cũng sẽ đối mặt với những rào cản chống độc quyền bởi vì hai công ty này kết hợp lại sẽ kiểm soát hơn 80% thị trường quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến ở Mỹ.

Yahoo cũng đã và đang thăm dò khả năng sáp nhập với những hoạt động của AOL’s Internet nhưng hiện nay phải tranh đấu với đề nghị cạnh tranh từ Microsoft.

Thao Nguyễn (theo AP)