itaexpress / Tin ITA / Việt Nam trong mắt tôi / Góc nhìn du khách / Đạo diễn Pháp Régis Wargnier: Cuộc trở về "muộn màng"

Đạo diễn Pháp Régis Wargnier: Cuộc trở về "muộn màng"

Đạo diễn Pháp Régis Wargnier

(LĐ) - 15 năm sau khi bộ phim "Đông Dương" đoạt giải Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, đạo diễn Pháp Régis Wargnier (ảnh) trở lại VN tham gia chương trình "Toàn cảnh điện ảnh Pháp lần thứ nhất" từ 11.10.

Lần này, Régis Wargnier ra mắt khán giả VN bộ phim trinh thám hấp dẫn "Ra đi nhanh chóng trở về muộn màng".

Lần trở lại này có đem lại cảm xúc gì đặc biệt cho ông không? Trong ký ức của ông, "Đông Dương" còn lại những gì?

- Tôi mới ở đây được hai ngày, tôi rất xúc động khi gặp lại những người đã từng dịch tiếng Pháp cho phim "Đông Dương", gặp lại ông Nguyễn Lân Trung từng giúp tôi nhiều thời kỳ đó. Với họ, phim "Đông Dương" là một sự kiện chưa từng có và họ còn nhớ như in những kỷ niệm. Cũng như tôi, ký ức vẫn vẹn nguyên từ lần đầu khảo sát để quay phim, rồi lần đưa nữ diễn viên Catherine Deneuve trở lại VN... Lạ lẫm, hiếm có - tất cả đã tạo cho "Đông Dương" trở thành một phim kinh điển.

Ông có tin "Ra đi nhanh chóng hấp dẫn muộn màng" hấp dẫn khán giả VN. Nó có vẻ giống với style một phim hành động của Hollywood, vậy đâu là sự khác biệt của một phim trinh thám Pháp so với các phim khác?
- Tôi tin nó hấp dẫn khán giả VN cũng như ở Pháp nó ăn khách. Nhân vật viên thanh tra cảnh sát rõ nét cá tính, cảm xúc. Sự khác biệt với phim Hollywood nằm ở chỗ: Khi quay TP.Paris - một nhân vật quan trọng của phim - tôi không tập trung vào những công trình nổi tiếng của Paris như nhiều nhà quay phim Mỹ mà quay Paris trong không khí của sự lo ngại về sự bùng phát của dịch bệnh, cũng như trong phim rất ít cảnh đuổi bắt mà thiên về mô tả tâm lý.

Ông đã xem nhiều phim VN chưa và cảm xúc của ông?
- Gần đây nhất, tôi đã xem "Chuyện của Pao" và "Áo lụa Hà Đông". Với tôi, một phim hay là khi xem ta bị hút hồn vào nó, cuốn theo nó mà không để ý đến kỹ thuật dựng phim, cách quay phim... "Áo lụa Hà Đông" đã làm tôi xúc động và bị cuốn theo. Còn "Chuyện của Pao" tôi vẫn xem phim như một khán giả. Tuy nhiên, "Chuyện của Pao" giọng kể nhiều quá, mà đáng ra giọng kể chỉ nhiều khi các cảnh phim không liên hoàn. Tôi cũng đã xem hết các phim của Trần Anh Hùng và có nhiều ấn tượng, tuy nhiên "Mùa hè chiều thẳng đứng" là phim hơi duy mỹ, cảnh quay đẹp quá làm ta quên mất cảm xúc.

Ông có định làm tiếp một phim về VN không?
- Hiện giờ thì không, vì chưa có dự án nào.

Việt Văn thực hiện