itaexpress / Tin ITA / Việt Nam trong mắt tôi / Góc nhìn du khách / Du lịch kiểu này, ai dám ?

Du lịch kiểu này, ai dám ?

Du thuyền vào vịnh Hạ Long

Làn sóng du khách vào VN đang mùa cao điểm, đặc biệt du khách đường biển đang tăng cao. Tuy nhiên, hiện tượng du khách "một đi không trở lại" rất đáng báo động.

Những thông tin buồn...

Ngày 17 và 18.12 vừa qua, du thuyền Seabourn Spirit cập cảng Cái Lân (Quảng Ninh) đưa du khách Mỹ và Đức thăm vịnh Hạ Long.

Cảng có nhiều cầu, du thuyền được ưu tiên cập tại cầu 1. Tiếc thay, cầu này ngổn ngang sắt thép, sàn cảng đầy dầu loang, trên đầu là những cần cẩu treo lơ lửng! Do không thể "kêu" ai, nhân viên của Công ty Tân Hồng Travel phải tự xúc cát trải lên các vệt dầu, quét dọn cảng và chạy ra chợ Hòn Gai mua thảm đỏ về trải cho khách xuống tàu. Một số sĩ quan của du thuyền Seabourn Spirit rất ngạc nhiên về thực trạng này, họ hỏi Tân Hồng Travel: "Có phải du thuyền cập nhầm cầu cảng? Hạ Long lên CNN đẹp lắm mà...".

Trước đó, ngày 16.12, cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đón du thuyền Sapphire Princess có 2.865 khách đa quốc tịch và 1.500 thuyền viên. Có hơn 2.000 du khách đi bờ. Mọi chuyện trên bến cảng diễn ra êm thắm với nhiều gian hàng lưu niệm, nhưng khi khách vào thăm TP Vũng Tàu đã có chuyện không vui. Diễn biến câu chuyện được sĩ quan an ninh của tàu phản ánh bằng văn bản và còn được thông báo qua hệ thống loa trên tàu cho du khách cảnh giác! Theo đó, lúc 11 giờ sáng 16.12, hai du khách John và Molly Lawrence theo xe bus đi tham quan TP Vũng Tàu. Đang xem bản đồ, họ bị một nhóm chèo kéo vây quanh, giật mất kính đeo mắt và đòi phải chuộc lại 40 USD! Cũng may, sau đó hai du khách lấy lại được cái kính rồi vọt vội lên xe bus, chờ trở lại tàu, do quá sợ. Chưa hết, Iris Liu, người hòa giải sự việc, bị nhóm côn đồ dọa đánh nếu chúng không nhận được tiền chuộc.

Với giới lữ hành, thông tin như trên không là chuyện lạ. Lạ chăng là sự phối hợp không chặt chẽ của một số cơ quan chức năng, thậm chí có khi đã nhận "bồi dưỡng" nhưng chẳng giúp được gì nhiều cho công ty du lịch và du khách.

Cảnh báo!

 
Thư của sĩ quan du thuyền Sapphire Prrincess phản ảnh trường hợp du khách bị cướp cạn tại Vũng Tàu

Loại hình du lịch đường biển ngày càng phát triển. Hầu hết du khách là người lớn tuổi, thu nhập cao, muốn chu du thế giới chuyến cuối đời. Tại các quốc gia Đông Nam Á, chỉ có VN là nơi được du thuyền cập nhiều cảng nhất: Hạ Long, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Vũng Tàu, TP.HCM. Tuy nhiên, trên cả nước chưa có cảng nào có đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất để đón du khách đường biển. Các cảng hiện nay chủ yếu là phục vụ tàu vận chuyển hàng hóa được tận dụng để đón tàu khách. Thực tế lại xảy ra tình trạng có khi không có cầu cảng để tàu du khách vào cập bến và đành phải neo ngoài xa, chuyển tải hành khách vào bờ bằng thuyền cứu sinh của tàu hoặc giảm bớt hay hủy các chuyến tàu vào Việt Nam. Vì chuyển tải mất nhiều thời gian, khách sẽ không còn thời gian đi tham quan trên bờ.

Cạnh đó, cơ sở vật chất các cảng hiện nay không đủ điều kiện, không đảm bảo vệ sinh, an toàn cho du khách, bụi bặm và mặt bằng cảng lồi lõm, không có nhà vệ sinh sạch sẽ, không có nhà chờ cho khách. Xe tải, xe hàng, cẩu, di chuyển cùng với khách trên sân cảng. Mặc dù ban giám đốc các cảng rất nhiệt tình hỗ trợ, nhưng du khách cũng phải "sống chung" với sự thiếu an toàn. Tại một số điểm tham quan ở địa phương vẫn còn nạn những người bán rong, ăn xin lôi kéo du khách để xin tiền và ép khách mua đồ gây rất nhiều phiền phức cho du khách. Ngay cả tài xế taxi, xe ôm tập trung các điểm tham quan và cổng cảng để giành giật khách, gây mất trật tự và an toàn cho khách mỗi khi có tàu khách du lịch vào.

Làm gì để du khách trở lại?

Trong câu hỏi đã có câu trả lời. Mới đây chúng tôi ghi nhận, từ 23.12 đến 26.12, du thuyền Seabourn Spirit tiếp tục đưa khách đến Cái Lân, Đà Nẵng, TP.HCM và ngày 25.12 du thuyền Sapphire Princess đến cảng Vũng Tàu, tình hình an ninh đã được cải thiện một phần. Tuy nhiên, do chất lượng phục vụ và dịch vụ đi bờ không cao, đa số du khách vẫn không chắc quay lại VN khi so sánh với Lào, Campuchia, Thái Lan.

Theo anh Lê Đình Tuấn, PGĐ Tân Hồng Travel, để nguồn du khách nói chung, khách đường biển nói riêng có thể quay lại VN, ngành du lịch cần triển khai học tập mô hình đón khách tại bến cảng Nha Trang. Một quả dừa ướp lạnh giá 2 - 3 USD vẫn không đủ bán. Những chiếc đồng hồ điện tử giá gốc 30.000 đồng được bán với giá "kỷ vật" gấp đôi. Vậy mà khách vẫn vui, nhất là khi được chụp hình lưu niệm với các cô bán hàng xinh xắn và thân thiện. Thật băn khoăn, một số bến cảng khác như cảng Đà Nẵng, rộng gấp đôi cảng Nha Trang nhưng không hiểu vì sao chưa triển khai được mô hình này ngoài một vài gian hàng khá đơn sơ?

Cạnh chất lượng dịch vụ, vấn đề an ninh an toàn cho du khách cũng cần được quan tâm hơn. Theo chúng tôi, giải pháp tốt nhất là cần có lực lượng cảnh sát du lịch thay cho một vài lực lượng phối hợp có "bồi dưỡng" như lâu nay. Tại Siem Reap đã có lực lượng này. Chúng tôi, cũng như nhiều du khách nước ngoài khác từng được họ giúp đỡ tận tình.

Theo Đặng Ngọc Khoa (Thanh Niên)