itaexpress / Tin ITA / Việt Nam trong mắt tôi / Góc nhìn du khách / Thua bởi... ít cười

Thua bởi... ít cười

Người Việt có mến khách không? Bạn bè trả lời là rất mến khách. Người Việt có thân thiện không ? Bạn bè cho biết người Việt rất dễ gần. Thế nhưng tại sao nhiều người vẫn kêu người Việt thiếu nụ cười, kể cả ở những nơi giao dịch buôn bán ?

Sau khi hàng loạt đại gia phân phối nhảy vào thị trường Việt Nam, các nhà bán lẻ nội địa đang than vãn những thua kém về khả năng vốn, kinh nghiệm và cả ưu đãi mà những đại gia này được hưởng từ phía Nhà nước. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ nội địa còn thua kém cả ở nụ cười.

Theo một nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ ở siêu thị, bao gồm nhân viên phục vụ, trưng bày, chính sách phục vụ và độ tin cậy thì nhân viên phục vụ, yếu tố quan trọng nhất tác động đến đánh giá chung của khách hàng, có điểm trung bình thấp nhất (3,42/5 điểm). Yếu tố nhân viên phục vụ bao gồm việc nhân viên siêu thị quan tâm đến từng khách hàng, đáp ứng yêu cầu nhanh chóng, trực tiếp giải quyết các than phiền, cư xử nhã nhặn, có kiến thức về sản phẩm và dịch vụ cung cấp...

Chất lượng dịch vụ chính là lợi thế cạnh tranh. Trong khi yếu hơn về vốn, kinh nghiệm, lẽ ra các nhà bán lẻ nội địa phải lấy chất lượng dịch vụ để “kéo” người tiêu dùng. Đằng này họ gần như... không quan tâm.

Siêu thị, trung tâm phân phối là hình ảnh của một hệ thống phân phối chuyên nghiệp, hiện đại. Tuy nhiên, đến siêu thị vẫn thấy hiếm gặp nụ cười. Từ cái thua kém về nụ cười này đến cái thua kém về doanh thu, khả năng chiếm lĩnh thị phần... chẳng mấy.

Người Việt rất mến khách, người Việt rất dễ gần nhưng ra đến chợ thì thôi rồi, còn các siêu thị vẫn chưa cải thiện được “hình ảnh truyền thống” ấy. Không chỉ siêu thị mà cả ở lĩnh vực du lịch và đặc biệt là ở các cơ quan hành chính...

Theo Trung Hưng (Hà Nội Mới)