Hôn ước thử nghiệm giữa Yahoo và Google

Yahoo đã ký một bản hôn ước với Google cho phép người tình, vốn là một đối thủ cạnh tranh trên thương trường, quảng cáo trên trang của mình. Đấy là động thái nhằm tránh bị Microsoft mua lại.

Sau một cuộc thương thảo với đối thủ lớn nhất của Microsoft cách đây chưa đầy một tuần, Microsoft cho Yahoo thời hạn 3 tuần để suy nghĩ về mức giá mà hãng này sẽ mua lại là 43 tỉ Mỹ kim.

Thế là anh chàng Yahoo liền ký một bản hôn ước với Google cho phép người tình, vốn là một đối thủ cạnh tranh trên thương trường, quảng cáo trên trang của mình. Đấy là động thái nhằm tránh bị Microsoft mua lại.

Hôm thứ tư, Yahoo đã đi một nước cờ khác nhằm tránh bị Microsoft mua lại khi thông báo về một bản hợp đồng với Google cho phép hãng này quảng cáo trên trang của mình. Tuy chỉ là bản hợp đồng ngắn hạn, nhưng nó có thể sẽ làm cơ sở cho hợp tác mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Trong thời gian thử nghiệm kéo dài 2 tuần, một số quảng cáo của Google ở Mỹ sẽ xuất hiện bên cạnh các kết quả tìm kiếm của Yahoo.

Động thái của Yahoo – nhằm chứng tỏ cho người tình bất đắc dĩ của mình thấy rằng Yahoo vẫn có các lựa chọn khác – ngay lập tức nhận được sự phản ứng. Cố vấn cấp cao của Microsoft, ông Brad Smith, cho biết liên minh giữa Yahoo-Google là chống lại cạnh tranh. Một nghị sĩ còn cảnh báo ông sẽ giám sát mối liên minh này một cách “sát sao”.

Thỏa ước thử nghiệm với Google chứng tỏ Yahoo muốn tạo sức ép để được mua ở mức giá cao hơn vì hãng này muốn bán cho Microsoft với giá 31 USD một cổ phiếu. Nó cũng làm lộ ra những thách đố lớn nhất của Yahoo, đó là những rủi ro xảy ra khi nền kinh tế đi xuống và lợi nhuận bị giảm sút. Nếu Yahoo có thể tìm được một đối tác để có thể gánh giúp các chi phí hoạt động, thì hãng này sẽ thành công trong kế hoạch mở rộng kinh doanh quảng cáo banner.

Yahoo gần đây đã mở cuộc đàm phán với AOL, Time Warner và Forturne.com và News Corp. về khả năng hợp tác trong tương lai.

Sự hạn chế trong bản hợp đồng thử nghiệm giữa Yahoo và Google cùng với các vấn đề chống độc quyền nảy sinh khi 2 hãng này hợp tác với nhau chứng tỏ động thái này vẫn không thể giúp Yahoo thoát khỏi việc mua lại của Microsoft.

Thực tế, Microsoft đã đưa ra lời cảnh báo liên minh giữa Yahoo-Google sẽ giúp Google gần như nắm toàn quyền kiểm soát thị trường quảng cáo trên công cụ tìm kiếm [search advertising market]. Ông Smith phát biểu, “Hợp đồng giữa Yahoo và Google khiến cho phép Google nắm trong tay 90% thị trường quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ làm giảm đi sức cạnh tranh, trái ngược với kế hoạch của chúng tôi muốn mua lại Yahoo!.”

Cùng lúc đó, Thượng nghị sĩ Herb Kohl, thuộc đảng Dân chủ, chủ tịch Tiểu ban chống độc quyền của Thượng viện, nói rằng ông sẽ “giám sát chặt chẽ” cuộc thử nghiệm này.

Trong một bài phát biểu sau khi Yahoo đưa ra thông báo, ông Kohl tuyên bố: “Khi nhìn kỹ những bước đi của Google trong phi vụ hãng này mua lại DoubleClick, liên minh giữa Google và Yahoo thể hiện sự vững mạnh của hãng này trên thị trường quảng cáo mạng.” Ông cho biết thêm: “Nếu có những động thái làm cho thỏa thuận này kéo dài vĩnh viễn, chúng tôi sẽ kiểm tra chặt chẽ tại Ủy ban chống độc quyền của Thượng viện để đảm bảo nó không ảnh hưởng tới sức cạnh tranh.”

Thỏa thuận này thể hiện tiềm năng hợp tác của hai hãng sở hữu những công cụ tìm kiếm khổng lồ trên mạng, nhưng Yahoo đã nhanh chóng phủ nhận tính chất của động thái này.

Trong một thông báo, Yahoo tuyên bố, “Hợp tác thử nghiệm này không có nghĩa là Yahoo gia nhập trang quảng cáo Adsense của Google dành cho chương trình tìm kiếm hoặc sẽ mang lại bất kỳ mối quan hệ hợp tác thương mại nào giữa hai bên”.

Cùng với nỗ lực mới đây của ông Legg Mason - một cổ đông lớn của hãng, Yahoo đang cố gắng chứng tỏ rằng công ty có thể tự mình đứng vững được. Nguy cơ ở đây là Yahoo có thể nhận thấy Microsoft rút lại đề xuất của mình để Yahoo tự bước đi một mình.

Đào Việt Thắng (theo Fortune)

eZ Publish™ copyright © 1999-2024 eZ systems as