Samco: Lớn cùng thương hiệu Việt

Đầu tư vào cảng vận tải hướng mới

của Samco

Nếu nói về truyền thống thì tên tuổi TCty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) thực sự nổi bật về lĩnh vực cơ khí, ôtô, xe chuyên dùng hàng chục năm nay.

Từ truyền thống đó, Samco đã và đang mở rộng kinh doanh, sản xuất hàng loạt lĩnh vực, ngành nghề mới, trở thành một trong những TCty mạnh của TP HCM cũng như cả nước. Năm 2007, Samco là một trong 500 doanh nhiệp lớn nhất Việt Nam. Điều đáng nói đến là ý tưởng và việc thực hiện thương hiệu Samco luôn dựa trên nền tảng gắn liền với sự phát triển thương hiệu Việt, mà việc ba năm liên tiếp ( 2003, 2005, 2007) Samco đạt giải Sao Vàng Đất Việt đã góp phần khẳng định điều đó.

Chọn hướng đi độc đáo

Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng Samco thành một thương hiệu mạnh của Việt Nam - ông Nguyễn Tiến Dũng, TGĐ Samco luôn khẳng định điều đó. Nếu nói về lĩnh vực ôtô và cơ khí thì một đặc điểm nỗi bật, hoàn toàn khác so với các doanh nhiệp khác của Samco là sự hợp tác. Đến thời điểm hiện nay, truyền thống của Samco đã được khẳng định với hàng ngàn sản phẩm xe bus, xe khách, xe tải, xe chuyên dùng đã cung ứng cho thị trường hơn 50 tỉnh, thành. Các sản phẩm này đều được Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá là có chất lượng cao nhất so với nhiều sản phẩm cùng loại, có sức cạnh tranh ngay cả với hàng nhập ngoại. Điều đáng ghi nhận là những sản phẩm đó có tỷ lệ NĐH cao, hơn 43% đối với xe khách, bus và 35% với các loại xe chuyên dùng. Chọn một hướng đi độc đáo, riêng biệt hoàn toàn so với những doanh nhiệp khác trong cùng lĩnh vực đã giúp Samco khẳng định được thương hiệu Việt của mình. Lĩnh vực ôtô không thể thiếu yếu tố nước ngoài, nhưng liên kết, hợp tác với nhau như thế nào lại là chuyện khác. Nhiều đơn vị lựa chọn việc liên doanh, lắp ráp cho các hãng nước ngoài, mang thương hiệu nước ngoài. Samco cũng liên kết, hợp tác, nhưng sản phẩm phải mang thương hiệu của mình. Điều này không đơn giản, nhưng Samco đã làm được. Cái được ở đây như lời ông Dũng nói là tính độc lập, là thương hiệu Việt Nam. Chú trọng đến sản xuất linh kiện, nội địa hóa tại Việt Nam, ban đầu Samco hợp tác, liên kết, mua linh kiện, sản phẩm, công nghệ của đối tác, rồi học hỏi, tìm tòi để đi đến tự sản xuất chính các sản phẩm, linh kiện đó. Điều này, có người cho rằng chậm. Đúng, nhưng lại được nhiều, hội nhập nhưng không "biến mất", phát triển thương hiệu của riêng mình. Minh chứng cho điều đó, các sản phẩm xe khách, xe bus của Samco liên tục được nhận hàng loạt giải thưởng lớn, được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP HCM.

Một dạng liên kết, hợp tác khác của Samco là việc hình thành và tập trung đầu tư cho các đại lý bán hàng của những hãng lớn như Mercedes - Benz. Toyota... và trở thành tên tuổi mạnh nhất trong lĩnh vực bán hàng, dịch vụ tại miền Nam.

Đa dạng kiểu gắn kết

Hiện tại, Samco đã trở thành một doanh nhiệp, một thương hiệu lớn của Việt Nam, kinh doanh, sản xuất đa ngành, đa lĩnh vực. Tuy nhiên, sự đa dạng đó được thực hiện bài bản dựa trên cơ sở tập trung nhiều nguồn lực, hỗ trợ, hợp tác, phát huy vai trò lẫn nhau của mỗi ngành, mỗi lĩnh vực. Lấy ôtô, cơ khí chế tạo làm nền tảng, Samco đã xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy ôtô Củ Chi, xây dựng thành công và đưa vào hoạt động hiệu quả cụm cơ khí công nghiệp, oto rộng hơn 100 ha. Tại cụm công nghiệp này hiện có hàng chục nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực cơ khí, chế tạo cung ứng sản phẩm, linh kiện cho Samco và thị trường nội địa, xuất khẩu...

Gắn với cơ khí, công nghiệp ô tô, Samco mở rộng và phát triển lĩnh vực vận tải với việc quản lý, vận hành hàng loạt các bến xe; đầu tư vào xây dựng cảng, vận tải thủy đường sông, đường biển, đóng tàu, du lịch, kinh doanh xăng dầu... Mỗi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều được gắn kết với nhau, như cơ khí gắn với sản xuất linh kiện, phụ tùng cho sản phảm ôtô, gắn với việc đóng mới, sửa chữa tầu thủy và những sản phẩm này lại được gắn kết với kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách, vận tải sông, với du lịch... Đa dạng, nhưng quan trọng nhất, mục đích Samco hướng tới là việc góp phần khẳng định thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam.

(theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp)

eZ Publish™ copyright © 1999-2024 eZ systems as