Doanh nghiệp tung chiêu hút khách
Sự cạnh tranh quyết liệt của doanh nghiệp đang giúp khách hàng hưởng lợi trong việc tiếp cận các sản phẩm với giá gốc thay vì phải qua các nhà đầu tư trung gian như trước đây.
Để đối phó với tình hình thị trường nhà, đất TPHCM suy thoái, nhiều doanh nghiệp từ các chủ đầu tư dự án cho đến các đơn vị môi giới đã tung ra hàng loạt chiêu để thu hút khách hàng mua sản phẩm, cũng như dịch vụ mới nâng cao tính thanh khoản cho bất động sản (BĐS).
Đủ kiểu khuyến mãi
Sau đợt giảm giá căn hộ ồ ạt từ 40% đến 50% vào đầu tháng 3-2009, các đại gia địa ốc lại tung ra loạt khuyến mãi chưa từng có, mua nhà trúng ô tô, được nền biệt thự... Các chuyên gia cho rằng đây là chiêu định vị thương hiệu, tranh thủ cảm tình khách hàng trong thời buổi khủng hoảng niềm tin.
Một trong những dự án đi đầu là Richland Emerald (quận 6 - TPHCM), trong đó chủ đầu tư đã tung chiêu khuyến mãi mua căn hộ trúng xe Mercedes C200K Elegance trị giá 61.900 USD. Nếu mua cả xe và nhà, sẽ được giảm giá từ 7.000 đến 9.000 USD.
Còn cuối tháng 6-2009, Công ty Đất Xanh cũng đưa ra chương trình 100 khách hàng mua căn hộ đợt 1 tại dự án Babylon Residence (quận Thủ Đức), thì một khách hàng may mắn nhất sẽ có cơ hội nhận căn hộ mà không phải trả một đồng nào...
Một trong những kiểu khuyến mãi được xem là “độc nhất, vô nhị” đó là mua nhà, nền đất được chuyển giao công nghệ nuôi chim yến đang được một doanh nghiệp ở quận 10 - TPHCM tung ra. Điều khiến giới đầu tư địa ốc phát sốt là tổ yến có giá từ 1.500 – 3.000 USD/kg, nếu nuôi thành công thì người mua nhà xem như trúng số dài hạn.
Theo đơn vị tung ra sản phẩm này, tùy vào nhu cầu của khách hàng mà công ty sẽ chuyển giao hoặc hợp tác để cùng nuôi, khai thác và kể cả bao tiêu sản phẩm. Nhưng gói dịch vụ ở trên vẫn chưa xem là độc đáo, khi một doanh nghiệp kinh doanh đất nền ở quận 9 còn tổ chức những buổi ăn tối thân mật ngay trên đất dự án để cho khách hàng cảm nhận được những giá trị vô hình mà họ sẽ được hưởng khi sở hữu nền đất ở đây...
Chưa hết, sắp tới một “đại gia” ở quận 7 còn đưa ra chiêu mời khách hàng ăn sáng miễn phí, ngắm siêu xe và xem nhà mẫu dự án. Tất nhiên, khách hàng chắc chắn sẽ là những người thuộc hàng thu nhập cao bởi mỗi căn hộ giá thấp nhất cũng cỡ tròm trèm 4 tỉ đồng.
Nhiều dịch vụ mới
Nếu các chủ đầu tư dự án tranh thủ khuyến mãi để hút khách thì các đơn vị môi giới nhà, đất lại đưa ra những dịch vụ mới để tạo thiện cảm với các khách hàng. Gần hai tháng qua, việc Công ty Cổ phần Địa ốc ACB (ACBR) đưa ra dịch vụ làm chứng được nhiều khách hàng hưởng ứng.
Theo đó, khách hàng có nhu cầu mua bán nhà, đất, đơn vị sẽ đứng ra làm trung gian tạm giữ các giấy tờ liên quan đến chủ quyền, lo thủ tục pháp lý... cho cả hai bên nhằm hạn chế tối đa những rủi ro. Về mức phí dịch vụ làm chứng, giá thấp nhất của gói dịch vụ này là 10 triệu đồng và tối đa là 60 triệu đồng.
Mới đây, thông tin về một công ty môi giới nhà, đất trong tháng 7-2009 sẽ đưa ra một dịch vụ hoàn toàn mới đang được các khách hàng hết sức quan tâm. Theo thông tin ban đầu, dịch vụ này được gọi tên là Repo BĐS, nói nôm na đây là hình thức nhà đầu tư dùng BĐS để vay vốn ngắn hạn.
Ông Phạm Văn Hải, Tổng Giám đốc ACBR, giải thích như sau: Nếu khách hàng có một căn nhà trị giá thị trường là 1 tỉ đồng, sau đó được thẩm định giá 800 triệu đồng, khi đưa vào Repo BĐS thì đơn vị làm dịch vụ sẽ làm hợp đồng mua căn nhà này với mức giá trên trong thời gian ngắn hạn từ 3 đến 6 tháng.
Sau thời gian này, nếu khách hàng có nhu cầu “chuộc” lại căn nhà thì đơn vị làm dịch vụ Repo BĐS sẽ làm hợp đồng bán lại cho khách theo mức giá đã mua trước đó là 800 triệu đồng. Về chi phí dịch vụ, ông Hải cho rằng sẽ tùy thuộc vào đơn vị cung cấp gói dịch vụ trên đưa ra, nhưng qua tham khảo ở một số quốc gia có dịch vụ này thì khách hàng sẽ phải trả những khoản như sau: Đầu tiên là 1% giá trị tài sản đưa ra Repo BĐS và kế đến là lãi suất trên tổng số tiền đã bán căn nhà theo mức lãi suất ngân hàng theo từng thời điểm và thời gian thực hiện theo hợp đồng Repo... Ví dụ, căn nhà 800 triệu đồng, thời gian Repo là 3 tháng, lãi suất ngân hàng tại thời điểm đó là 1,2%/tháng thì khách hàng phải trả phí dịch vụ là 4,6% trên tổng số tiền đã bán căn nhà, tương đương 36,8 triệu đồng.
Theo các chuyên gia địa ốc, tính tất cả các khoản phí và lãi phải trả cho đơn vị đứng ra làm dịch vụ vẫn thấp hơn rất nhiều so với đi vay “nóng”. Tuy vậy, khách hàng cần lưu ý đến sự chênh lệch giữa tài sản đưa ra Repo với mức giá do đơn vị làm dịch vụ ghi trong hợp đồng, bởi có thể sẽ bán BĐS của mình với giá rẻ mạt.
Khuyến mãi để vượt khó
Theo ông Nguyễn Danh Thái, Phó Giám đốc Công ty CBRE VN, việc khuyến mãi là nỗ lực của chủ đầu tư để thay đổi chiến lược bán hàng nhằm cứu vãn tình thế khó khăn của thị trường địa ốc. Ông Thái cho rằng sắp tới sẽ có thêm một số doanh nghiệp xem xét áp dụng khuyến mãi để thăm dò thị trường, bởi doanh nghiệp BĐS hiện đang loay hoay tìm lời giải cho bài toán khó. Thứ nhất là thời điểm nào bắt đầu bán ra để hạn chế rủi ro, kế đến là giá bán và hình thức thanh toán phù hợp với tình hình thực tế và cuối cùng là làm sao để sản phẩm đến tận tay khách hàng có nhu cầu.
Theo Người Lao Động
Tin đã đăng
- FDI - Bức tranh màu xám
- VN có nguy cơ rơi vào bong bóng đầu cơ mới
- Không chắc có người mua
- Giao dịch đất nền chững lại
- Giá vàng tăng trở lại
- Kinh tế Việt Nam đã qua giai đoạn khó khăn nhất
- Ngân hàng trên thế giới lao đao, Việt Nam báo lãi?
- Giá đất đang chựng lại
- Phải dùng thuế để kiểm soát bất động sản
- Hà Nội: Mở đường hâm nóng bất động sản