Mircosoft từ bỏ ý định mua lại Yahoo

Nhà sản xuất phần mềm khổng lồ Microsoft đã từ bỏ chiến dịch mua lại Yahoo, do hai bên không đạt được thỏa thuận về mức giá sau ba tháng theo đuổi.

Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã chính thức rút lại đề xuất mua lại công ty này, trong một bức thư gửi cho giám đốc điều hành Yahoo, ông Jerry Yang.

Ông Ballmer cho biết Microsoft đã nâng mức giá ban đầu từ 44.6 tỷ Mỹ kim lên 47.5 tỷ Mỹ kim hay 33 Mỹ kim một cổ phiếu.

Tuy nhiên, Yahoo đã đưa ra giá bán thấp nhất là 53 tỷ Mỹ kim, hay 37 Mỹ kim một cổ phiếu – cao hơn mức giá đề nghị của Microsoft.

Công ty sản xuất phần mềm khổng lồ muốn mua Yahoo để cạnh tranh với Google, công ty hiện đang làm bá chủ thị trường quảng cáo trực tuyến béo bở.

Thị trường quảng cáo qua internet toàn cầu ước tính trị giá 40 tỷ Mỹ kim vào năm 2007 và tăng gấp đôi lên 80 tỷ Mỹ kim vào năm 2010.

“Rối trí”

Trong bức thư gửi cho ông Yang, được đăng trên trang web của Microsoft, ông Ballmer tuyên bố: “Chúng tôi tiếp tục tin tưởng rằng cả Microsoft, Yahoo thị trường nói chung đều thấu hiểu đề xuất mua của chúng tôi.”

“Dù cho nỗ lực hết sức, kể cả việc tăng giá mua lên khoảng 5 tỷ Mỹ kim, Yahoo vẫn không chấp nhận đề nghị của chúng tôi.”

“Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi tin tưởng rằng yêu cầu kinh tế của Yahoo không phù hợp với chúng tôi, và việc rút lại đề xuất của mình là điều hợp lòng các cổ đông và nhân viên Microsoft cũng như những cổ đông khác.”

Ông Ballmer nói với nhân viên của ông rằng Microsoft có thể đạt được những mục tiêu của mình mà không cần tới Yahoo, mặc dù với mức độ chậm hơn.

Trong khi đó, Yahoo tiếp tục cho rằng Microsoft đã đề nghị mức giá mua công ty này thấp.

Trong một thông báo được công bố sau khi Microsoft rút lui, chủ tịch Yahoo Roy Bostock cho rằng nổ lực của công ty phần mềm là một “sự rối trí”.

Các nhà phân tích tin rằng việc rút lui của Microsoft có thể có ảnh hưởng ngược đối với cổ phiếu của Yahoo và tạo ra mối lo lắng cho các nhà đầu tư về sự điều hành của công ty này.

Thất vọng

Ông Martin Sorrel, giám đốc điều hành tập đoàn quảng cáo WPP, nói rằng khách hàng của ông đã tỏ ra thất vọng khi Microsoft từ bỏ ý định mua lại Yahoo.

Ông nói: “Một sự phối hợp giữa Microsoft và Yahoo sẽ tạo ra thế cân bằng trên thị trường quảng cáo trực tuyến.”

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng Microsoft là một “công ty tháo vát và canh tân” và có thể tạo ra một thách thức đối với sự thống lĩnh thị trường quảng cáo của Google.

Thao Nguyễn (theo BBC)

eZ Publish™ copyright © 1999-2024 eZ systems as