Liên minh Microsoft - Yahoo bất thành: Google tiếp tục làm bá chủ

Google tiếp tục làm bá chủ

Sau khi liên minh Microsoft-Yahoo bất thành, Google - đối thủ cùng ngành của họ - cảm thấy được tự do để khui champagne ăn mừng chiến thắng.

Sự bất đồng giữa Microsoft và Yahoo đã mở rộng cửa cho Google bành trướng thị trường quảng cáo trực tuyến. Không dừng lại ở đó, theo nhận định của các nhà phân tích, điều này còn gợi cho Google sự thèm muốn quyết định số phận của Yahoo - đối thủ cạnh tranh sát sườn nhất với mình.

Cách đây hơn một tuần, Microsoft đã rút lại mức giá đề nghị 47,5 tỷ Mỹ kim để mua lại Yahoo, sau khi công ty này đòi giá cao hơn.

Các nhà đầu tư của Yahoo nhận thấy chỉ có hai lựa chọn sống còn: trở lại cuộc thương lượng với Microsoft hay để cho Google cung cấp một số kết quả tìm kiếm vì nó kiếm ra được nhiều tiền ngoài những mẫu quảng cáo.

Với việc nắm chắc tình hình về Microsoft lúc này, Google ở thế thượng phong trong việc quyết định số phận của Yahoo.

Jane Snorek, nhà phần tích công nghệ cấp cao của Fist Mamerican Funds, nhận xét: “Đó là tin vui cho Google. Họ sẽ tiếp tục bành trướng cổ phiếu bá chủ của họ” “Trong cuộc đua đường dài, tôi nghĩ rằng khách hàng của Yahoo sẽ tìm đến với Google”.

Hôm thứ hai một nhân vật thân cận với Google nói rằng, Google và Yahoo đang xem xét các chi tiết về một thỏa thuận tìm kiếm trực tuyến tiềm năng và đang trình kế hoạch đó cho các nhà quản lý chống độc quyền để xua tan đi những lo lắng.

Snorek cho rằng, một thỏa thuận như thế sẽ phủ thêm một lớp kem lên miếng bánh ngọt dành cho Google, nghĩa là tăng thêm khoảng 1 tỷ Mỹ kim thu nhập hàng năm và khoảng 1 Mỹ kim tiền lời trên mỗi cổ phiếu, nếu mức chia về thu nhập từ quảng cáo là 50-50. Mặc dù Google không cần đến đối tác này vì lợi ích riêng của mình, nó có thể hưởng lợi trong việc đạt đến một thỏa ước.

“Họ đang làm việc đó mà không mất thêm tiền”, bà Snorek nói. “Google không thể để cổ phiếu Yahoo rớt xuống 15 Mỹ kim lần nữa bởi vì họ không thể để Microsoft mua lại Yahoo”.

Một nhân vật giấu tên cho biết, dựa trên những thành quả của cuộc thử nghiệm giữa hai công ty này, một hợp đồng quảng cáo với Google có thể làm giá cổ phiếu của Yahoo tăng thêm chừng 6 Mỹ kim.

Diễn ra cuộc cạnh tranh

Tuy nhiên, người ta cho rằng Yahoo hiện nay đang cần một hợp đồng để hỗ trợ cho giá trị của nó sau khi nó từ chối giá mua 33 Mỹ kim một cổ phiếu của Microsoft. Giám đốc điều hành Jerry Yang khăng khăng với giá 37 Mỹ kim một cổ phiếu, nhưng báo Wall Street nghi ngại việc này bất thành.

Tháng trước, Google đã trút bỏ được nỗi lo bị trì trệ vì nền kinh tế Hoa kỳ suy giảm, khi công bố tổng mức tăng trưởng thu nhập trong quý đầu là 42%. Yahoo công bố mức 9% hay 14%, chưa tính “các khoản thanh toán cho các đơn vị liên kết quảng cáo, và dự trù tốc độ tăng trưởng cho cả năm là từ 3 đến 15%”.

Nhà phân tích Jeffrey Lindsay thuộc Sanford C. Bernstein ước tính giá trị độc lập của Yahoo gần 25 Mỹ kim một cổ phiếu, không tính đến bất cứ hợp đồng nào với Microsoft hay Google. Cổ phiếu Yahoo đạt 25,27 Mỹ kim vào phiên đóng cửa hôm thứ ba.

“Nếu hóa ra rằng Google chỉ đang sử dụng điều này để hất cẳng Microsoft, tôi nghĩ nhà đầu tư sẽ phản ứng rất tiêu cực”, ông nhận xét.

Trong lúc Google là công ty hàng đầu về công cụ tìm kiếm trực tuyến, thì liên minh Microsoft và Yahoo có thể tạo ra một thách đố trên các lĩnh vực mới về quảng cáo trực tuyến, từ phim ảnh (web video) cho đến nhắn tin và mạng di động (Mobile Internet).

Dan Davidowitz, nhà quản lý danh mục vốn đầu tư của tổ chức Quản lý Vốn Polen sở hữu cổ phiếu của Microsoft và Google, nói: “Đó là nơi cơ hội mở ra cho bất kỳ ai muốn chiến thắng. Từ vị trí đầu đàn, Google đứng vững để tiếp tục tiến xa một mình”.

Ngược lại, người ta đang trông chờ liên minh Google - Yahoo sẽ tạo ra sự kiểm soát hợp lệ dành cho sự kết hợp của hai đấu thủ internet lớn nhất này.

Sarah Fay, Giám đốc điều hành của Aegis Media North America, nói sự kết hợp của hai công ty vào lúc này sẽ là một liên minh chặt chẽ đối với sự độc quyền trên không gian quảng cáo trực tuyến.

Bà nói, “Những gì Google đang thiếu lúc này là chiều sâu thực sự để cung cấp công cụ hiển thị, thư điện tử và tin nhắn nhanh, những lãnh vực mà Yahoo rất mạnh. Điều đó có vẻ hơi giống việc bỏ quá nhiều trứng trong một chiếc giỏ”.

Derek Brown, một nhà phân tích của Cantor Fitzgerald, nói Yahoo nên tiếp tục suy nghĩ chín chắn trước khi từ bỏ công cụ tìm kiếm của mình sau khi đã đầu tư nâng cấp công nghệ.

Ông nói, “Nếu sứ mạng của Yahoo là trở thành cửa hàng để mọi người ghé vào xem mua tất cả các loại quảng cáo trực tuyến, sau đó mới chuyển sang tìm kiếm bên ngoài thì dường như là bước đi thụt lùi”.

Nhưng nếu mục đích tối hậu của Yahoo là tránh bị Microsoft mua lại, một thỏa thuận lâu dài với Google có thể có được thời gian để phát triển ở lãnh vực khác, có thể né tránh được kẻ cầu hôn không mong muốn”.

Todd Dagres, Tổng hội viên thuộc hãng đầu tư mạo hiểm Spark Capital, nói: “Nó còn hơn một viên thuốc độc nếu họ không có một điều khoản ngoài… và phải nhiều năm”.

Thao Nguyễn (Theo Reuters)

eZ Publish™ copyright © 1999-2024 eZ systems as