itaexpress / Tin ITA / Công nghệ Kỹ thuật Số / Công nghệ mới / Honda sắp tung ra thị trường loại ôtô chạy kết hợp xăng-điện

Honda sắp tung ra thị trường loại ôtô chạy kết hợp xăng-điện

Dòng xe FCX Clarity - Hydrogen Powered

Nguồn: www.webwombat.com.au

Công ty Honda thông báo sẽ tung ra loại xe hơi chạy kết hợp xăng-điện chi phí thấp tại thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Âu vào đầu năm 2009. Đây là một trong bốn mẫu xe mà hãng chế tạo ôtô này dự kiến bán vào năm 2015 nhằm thách thức sự bá chủ thị trường xe hơi “ít ô nhiễm” (green) của Tập đoàn Toyota.

Chủ tịch hãng Honda Takeo Fukui không tiết lộ nhãn giá của loại xe năm chỗ này, nhưng ông cho biết giá của xe hơi chạy kết hợp xăng-điện có mức chênh lệch không quá 2.000 Mỹ kim so với những loại xe có động cơ chạy bằng xăng.

Phát biểu tại Tokyo, ông Fukui nói trong tháng bảy này, loại FCX Clarity chạy bằng pin được cung cấp bằng khí hiđrô sẽ có mặt ở California để cho một số khách hàng đặc biệt thuê và Honda dự kiến tung ra 200 chiếc trong vòng 3 năm tới.

Thông báo này chứng tỏ quyết tâm của Honda mong muốn giành lại vai trò dẫn đầu về công nghệ xe hơi ít gây ô nhiễm.

Vào năm 1999, lần đầu tiên Honda tung ra chiếc Insight chạy bằng hybrid, sau đó tiếp tục giới thiệu các đời xe Civic và Accord, cũng chạy bằng nhiên liệu này. Nhưng những nỗ lực giữ sạch môi trường (green efforts) của Honda đã bị Toyota lấn lướt, khi hãng này tung ra chiếc Prius chạy bằng hybrid và đã chứng tỏ được sự tiện lợi hơn cho người tiêu dùng so với chiếc Insight hai chỗ. Chiếc Prius đã làm các tài xế mê đắm khi nó được chào bán tại Mỹ vào năm 2000.

Trong thập kỷ qua, Toyota đã bán hơn 1,46 triệu chiếc sử dụng hybrid trên thế giới, trong đó có hơn một triệu chiếc Prius. Còn Honda bán được khoảng 262.000 chiếc và đã thôi bán hai loại xe Insight và Accord vì ế ẩm.

 

Mục tiêu của Honda là bán 500.000 chiếc chạy bằng hybrid/năm sau năm 2010. Tuy nhiên, so với mục tiêu một triệu chiếc mà Toyota bán được hàng năm trong thập kỷ qua thì kế hoạch này còn thua xa (xem biểu đồ so sánh).

Honda cho biết sẽ gia tăng doanh số bằng cách giới thiệu dòng xe chạy bằng hybrid, trong đó có loại xe thể thao CR-Z - loại xe này được thiết kế lại từ dòng xe Civic Hybrid và Fit – kiểu xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu. Nhân tố then chốt của chiến lược ít gây ô nhiễm môi trường là làm cho các loại xe chạy bằng hybrid rẻ hơn.

“Điều quan trọng là cần phải chuyển dòng xe chạy bằng hybrid từ giai đoạn hướng về kiểu dáng hiện nay sang giai đoạn sắc sảo toàn diện, theo đòi hỏi của thị trường”, ông Fukui nói.

Ngoài ra, ông Fukui cho biết loại xe mới này, hiện đã chưa được đặt tên, sẽ rẻ, gọn nhẹ hơn và các công nghệ mới sẽ giúp chúng đỡ tốn kém nhiên liệu.

Hiện tại, các loại xe chạy bằng nhiên liệu hybrid đắt hơn những loại xe chạy bằng xăng. Ví dụ, loại Camry chạy bằng hybrid của Toyota có giá cao hơn loại xe có động cơ chạy bằng xăng 6.730 Mỹ kim, trong khi đó xe Civic của Honda cao hơn khoảng 4.000 Mỹ kim.

Chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hybrid đầu tiên của Honda - giống như chiếc Prius của Toyota, sẽ được bán. Honda dự trù bán khoảng 200.000 chiếc loại này mỗi năm, trong đó thị trường Mỹ chiếm một nửa. Chiếc xe này dựa trên kiểu thiết kế của chiếc FCX Clarity, chạy bằng pin

Các nhà chế tạo xe của Nhật cho rằng các loại xe chạy bằng hybrid là cơ sở để phát triển loại xe chạy bằng pin, chạy bằng khí hiđrô và chỉ thải ra hơi nước. Tuy nhiên, ông Fukui nói, vào thời điểm hiện tại dòng xe này là không thực tế vì thiếu cơ sở hạ tầng để hỗ trợ sản xuất khí hiđrô và lắp đặt các trạm bơm.

Vào Tháng Bảy, Honda sẽ bắt đầu nỗ lực bán loại xe chạy bằng pin tại lễ ra mắt dòng xe FCX Clarity ở nam California. Loại xe mui kín 4 chỗ này sẽ giao cho khoảng 200 tài xế sống gần các trạm xăng ở Santa Monica, Torrance và Irvine, những người này đăng ký thuê xe 3 năm với giá 600 Mỹ kim/tháng. Vao mùa thu, Honda sẽ bắt đầu một chương trình tương tự tại Nhật Bản.

Honda ít hăng hái hơn với loại xe điện, mà đối thủ Nissan Motor đã ôm trọn giải pháp để sản xuất trong tương lai, hoặc những loại xe điện khác, chẳng hạn như các dự án của Toyota. Ông Fukui cho biết các loại pin phục vụ cho những công nghệ này vẫn chưa đủ năng lượng để đáp ứng cho người tiêu dùng muốn đi lại đường dài.

Nguyên văn bài viết: Honda Plans a Low-Cost Hybrid, của tác giả John Murphy, đăng trên trang web của The Wall Street Journal (Tạp chí Phố Wall), ngày 22-5-2008.

Thao Nguyễn dịch