itaexpress / Tin ITA / Công nghệ Kỹ thuật Số / Công nghệ mới / Microsoft có đi theo “vết xe đổ” của eBay?

Microsoft có đi theo “vết xe đổ” của eBay?

Steve Ballmer - CEO (phải) và Mark Zuckerberg

Liệu thương vụ 240 triệu USD mua lại 1,6% cổ phiếu của trang web xã hội Facebook trị giá 15 tỷ USD có giúp gã khổng lồ phần mềm Mỹ giành được “miếng bánh ngon” trên thị trường quảng cáo trực tuyến hay không?

Cuối năm 2005, công ty đấu giá trực tuyến eBay đã chi 2,6 tỷ USD mua lại eBay. Thế nhưng, đến tháng đầu tháng 10 vừa rồi, eBay khẳng định đã mua Skype với giá quá cao, cao hơn gần 1 tỷ USD, và dịch vụ gọi điện Internet này đã không hoạt động tốt như dự đoán hồi năm 2005. Sai lầm của eBay đang khiến cho giới phân tích hoài nghi với quyết định đầu tư của Microsoft vào một trong những trang web xã hội đang rất thu hút thành viên.

Chiến thắng có ngọt ngào?

Sau nhiều lần bị kẻ thù không đội trời chung Google “nẫng tay trên” thì cuối cùng Microsoft đã giành chiến thắng trong cuộc chạy đua mua lại một phần cổ phiếu của một hiện tượng trong trào lưu Web 2.0 - Facebook. Trang web này cũng là mục tiêu của Google trong thời gian qua nhưng cuối cùng hãng phần mềm Mỹ được chọn để "trao thân". Owen Van Natta, Phó chủ tịch của Facebook, từ chối bình luận tại sao lại chọn Microsoft làm đối tác. “Chúng tôi rất may mắn được nhiều hãng quan tâm đầu tư trong lĩnh vực quảng cáo”, Natta lảng tránh.

Vụ mua bán đã càng chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường quảng cáo trực tuyến đối với công việc kinh doanh của Microsoft. Theo hợp đồng, Microsoft sẽ có quyền kiểm soát toàn bộ banner quảng cáo trên trang Facebook. “Quyết định này của chúng tôi sẽ chiếm được lòng tin của các đối tác quảng cáo”, Kevin Johnson - Chủ tịch bộ phận nền tảng và dịch vụ của Microsoft - nói. Hợp đồng giữa Microsoft và Facebook cũng cho thấy sự “lên giá” của mạng xã hội ảo và trào lưu Web 2.0.

Không phải “miếng bánh ngọt”?

Giới phân tích cho rằng việc mua lại cổ phiếu của trang web xã hội này rất có ý nghĩa với Microsoft vì hãng đã bị Google bỏ quá xa về doanh thu quảng cáo trực tuyến. Thế nhưng, theo hợp đồng, Microsoft chỉ được bán banner quảng cáo trên Facebook cho những khách hàng ngoài nước Mỹ chứ không bao gồm dịch vụ tìm kiếm web vốn được xem là thế mạnh của Microsoft.

Thông tin về thương vụ này đã râm ran từ mấy tuần nay và nhưng giới phân tích thị trường tỏ ra ái ngại với quyết định của Microsoft. Họ cho rằng, mạng xã hội ảo sẽ thoái trào trong 5 năm tới vì thế “liệu gã khổng lồ có phải đã chi quá tay chỉ để giành lấy một miếng bánh cỏn con mà lợi nhuận thu lại thì rất đáng bàn”, Charles Di Bona, một nhà phân tích của công ty khảo sát thị trường Sanford C. Bernstein, hoài nghi

Cùng ngày kết thúc vụ mua bán giữa Microsoft và Facebook, Google cũng có buổi họp báo với giới phân tích nhưng không bình luận trực tiếp về vấn đề này. Hãng hết lời ca ngợi các công nghệ mạng xã hội ảo của mình.

Thế nhưng thương vụ này vẫn chỉ có tính chất phân định “thắng-bại” giữa Microsoft và Google trong việc chạy đua tìm cách mua lại Facebook chứ không thể phân định lại thị trường. Dù sao đi nữa, Facebook đã nghiễm nhiên được định giá cao ngất ngưởng còn Microsoft củng cố thêm vị trí trên thị trường web. Cả hai bên đều có lợi!

Hương Linh

Theo BussinessWeek