itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / Tổng Công ty Liksin làm chủ thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu

Tổng Công ty Liksin làm chủ thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu

Máy in Flexo, thiết bị hiện đại nhất của Thụy Sĩ được XN In bao bì giấy Liksin đầu tư phục vụ dây chuyền sản xuất nhãn hàng có nhiều hiệu ứng khác nhau.

Tuy trải qua nhiệm kỳ đầu tiên triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty theo mô hình công ty mẹ-công ty con và phải chống chọi với khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, song các doanh nghiệp trong Tổng Công ty Liksin đã có bước phát triển tốt, vượt trội. Với đà tăng trưởng hiện tại, đơn vị đặt mục tiêu sẽ làm chủ thị trường nội, phát triển mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.

Hiệu quả từ giải pháp liên kết, đầu tư mới

Để đưa đơn vị vượt qua khủng hoảng cũng như đạt được các mục tiêu đã đề ra trong nhiệm kỳ đầu thực hiện mô hình tổng công ty mẹ-con, ban lãnh đạo tổng công ty triển khai nhanh nhiều giải pháp, trong đó công tác đầu tư mới được đặc biệt chú trọng trên toàn hệ thống của đơn vị. Đơn cử, tại Công ty Giấy Vĩnh Huê đầu tư dây chuyền sản xuất giấy vệ sinh, khăn giấy, bao bì carton và xây dựng hệ thống nhà kho mới. Công ty Văn hóa Tân Bình đầu tư cải tiến thiết bị công nghệ và xây dựng Trung tâm Thương mại giải trí ALTA PLAZA; Công ty Kymdan xây dựng thêm nhà máy để sản xuất hàng nội thất, kho thành phẩm, xưởng may xuất khẩu và tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có sản xuất phân bón lỏng với nhãn hiệu Kim Ngưu tại Khu công nghiệp Củ Chi. Riêng Tổng Công ty Liksin đầu tư xây dựng khu liên hợp sản xuất gồm nhà xưởng, tổng kho, các cơ sở dịch vụ tại Khu công nghiệp Tân Đức cho nhiều đơn vị như: Xí nghiệp Bao bì, Xí nghiệp In Bao bì giấy.

Ngoài ra, với các chương trình liên kết được triển khai kịp thời, đồng bộ đã tiếp thêm sức bật cho các đơn vị trong Tổng Công ty Liksin phát triển nhanh và bền vững. Chỉ qua giải pháp liên kết sản phẩm, các doanh nghiệp như In Tổng hợp, Đông Nam Việt, An Lạc, Phát Tài, Saigonmic, An Thịnh, Vĩnh Huê có doanh thu đạt trên 63,7 tỷ đồng nhờ tiêu thụ sản phẩm của nhau. Với giải pháp liên kết thị trường, từ năm 2006 đã bắt đầu hình thành thị trường chung giữa các đơn vị trong ngành in-bao bì như: Đông Nam Việt, An Lạc, In Tổng hợp, Liksin Phương Bắc. Chỉ tính riêng 65 bạn hàng nhóm A, B đạt doanh thu 181,4 tỷ đồng, chiếm 22,1% tổng doanh thu của 5 đơn vị. Thông qua Trung tâm An Thịnh (đơn vị trực thuộc tổng công ty) đã cung cấp lượng vật tư chuyên ngành in có giá trị 14,5 tỷ đồng. Đây cũng là hình thức trợ vốn, mua hàng trả chậm của tổng công ty đối với các công ty thành viên.

Việc liên kết đầu tư khai thác quỹ đất trong nội thành, Công ty Đay Sài Gòn liên kết với Công ty Phát triển nhà quận 4 xây dựng cao ốc nhà ở cho công nhân lao động; Công ty Sơn Bạch Tuyết liên kết với Công ty REE để đầu tư xây dựng khu phức hợp sau khi di dời. Tổng Công ty Liksin và Công ty Tico góp vốn với các đối tác khác thành lập Công ty CP đầu tư An Đông Liksin. Liên kết thành lập các doanh nghiệp mới với những sản phẩm mới, trong đó Tổng Công ty Liksin góp vốn thành lập mới Công ty CP Máy An Phát, Công ty Liên doanh An Phú, Công ty CP SAScoat Việt Nam, Công ty CP Bao bì Liksin Phương Bắc. Công ty CP Văn hóa Phương Nam góp vốn thành lập Công ty Truyền thông Megastar. Tổng vốn điều lệ các công ty mới thành lập là 163,6 tỷ đồng và 8 triệu USD…

Với những cố gắng, đồng thời áp dụng kịp thời, sáng tạo hàng loạt giải pháp trên vào sản xuất kinh doanh, nên trong nhiệm kỳ qua tại Tổng Công ty Liksin đã đạt những kết quả rất quan trọng. Trong đó, sản xuất kinh doanh của toàn tổng công ty đạt tốc độ tăng trưởng bình quân về doanh thu tăng 22%, nộp ngân sách tăng 11%, lợi nhuận sau thuế tăng 30%, thu nhập người lao động bình quân tăng 16%. Trong đó, công ty mẹ tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 23%, nhóm công ty con tăng 23%, nhóm công ty liên kết tăng 9% và nhóm liên doanh tăng 8%.

Đẩy mạnh liên kết, hợp tác

Theo nhận định của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Liksin Nguyễn Ngọc Sang, thời gian tới tình hình hoạt động của các doanh nghiệp còn nhiều thách thức do nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, độ rủi ro và cạnh tranh sẽ rất gay gắt. Tuy vậy, Tổng Công ty Liksin vẫn đưa ra kế hoạch phấn đấu đạt mức tăng trưởng doanh thu bình quân ở mức 15%/năm. Mục tiêu và nhiệm vụ từ nay đến năm 2015, tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng các doanh nghiệp phát triển bền vững, bằng cách nhanh chóng áp dụng công nghệ hiện đại, sớm sử dụng nguyên vật liệu mới, từng bước thực hiện các phương pháp quản lý tiên tiến, giảm chi phí, làm chủ thị trường trong nước, phát triển thị trường xuất khẩu.

Trong đó, triển khai thực hiện các hệ thống quản lý tiên tiến như ISO, Lean, KPI,… tiến đến việc tích hợp một số hệ thống nhằm làm cho việc quản trị đạt được hiệu quả cao, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng tính công khai, minh bạch. Tập trung tiềm lực tài chính đầu tư vào những doanh nghiệp phát triển tốt, bền vững, lợi nhuận cao. Liên kết tài chính dưới nhiều hình thức như: Tổng công ty bán thiết bị, nguyên vật liệu trả chậm, cho vay khi các công ty thành viên có dự án khả thi, xây dựng quan hệ tốt với ngân hàng, từ đó tạo thuận lợi cho các công ty thành viên vay vốn, nếu cần tổng công ty bảo lãnh. Tổng công ty tạo điều kiện về vốn, thị trường, chất lượng sản phẩm, đào tạo, năng lực quản lý… để các liên doanh liên kết đã được xây dựng nhanh chóng phát triển có hiệu quả. Nghiên cứu thành lập các liên doanh mới nhằm khai thác thế mạnh hoặc tài sản của các công ty thành viên như thị trường, kỹ thuật, bất động sản... Nghiên cứu xây dựng chuỗi thương hiệu mạnh của các doanh nghiệp thành viên.

Lạc Phong/ SGGP