itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / Thương mại điện tử: Đường vẫn còn xa...

Thương mại điện tử: Đường vẫn còn xa...

Ai cũng hiểu những thế mạnh của thương mại điện tử. Nhưng đưa thương mại điện tử vào cuộc sống không phải là chuyện đơn giản...

Mở nhiều website giới thiệu hàng hoá, chủ yếu là nhóm hàng điện tử và nhóm hàng thuộc về công nghệ thông tin dễ dàng thấy mục chọn hàng có biểu tượng “giỏ xe đẩy mua hàng” thường thấy trong các siêu thị. Những website nào có biểu tượng này đồng nghĩa với việc có dịch vụ mua hàng qua mạng, một trong những giải pháp chính của thương mại điện tử.

Ít người dùng

Chẳng có mấy khách hàng sử dụng mua hàng trên mạng. Một nhân viên bán hàng của www.dcmax.com.vn cho biết, tỷ lệ mua hàng qua mạng rất thấp nếu không muốn nói là bằng không (0). Thông thường, sau khi tham khảo hình ảnh và thông tin một sản phẩm nào đó, khách hàng muốn mua món hàng đó sẽ đến trực tiếp tại siêu thị để mua vì họ cho rằng, cần nhìn ngắm trực tiếp sản phẩm đó rồi mới chịu chi tiền.

Theo thông tin từ vụ Thương mại điện tử cho biết, nước ta có khoảng trên 100 website mua bán trực tuyến với nhiều chủng loại hàng hoá, chủ yếu là sách, đĩa, quà lưu niệm đến các mặt hàng kim khí điện máy, dụng cụ thể thao… nhưng để kể tên một vài website hiện có khách hàng và có doanh thu không phải là nhiều. Có thể đếm trên đầu ngón tay như: 123mua!, Goldmart, chodientu.com, dcmax.com.vn, thegioididong.com... là có khách hàng giao dịch qua mạng.

Theo bà Nguyễn Hoàng Quế Nga, giám đốc 123mua! cho biết, hiện nay lượng khách hàng giao dịch qua siêu thị này đạt khoảng 150 triệu đồng/tháng với số lượng đặt hàng có ngày lên tới 50 đơn hàng. “Doanh số như vậy chưa cao nhưng chúng tôi tin dịch vụ này sẽ phát triển nếu như chúng ta tìm được một giải pháp thanh toán tiện lợi hơn cho người tiêu dùng”, bà Nga nói. Không chỉ có thế, theo ông Lương Văn Tự, chủ tịch hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (gọi tắt là Vecom) đánh giá rằng, TMĐT Việt Nam chưa phát triển mạnh như mong đợi là do doanh nghiệp chưa chứng minh được những ưu điểm của hình thức giao dịch này so với những hình thức giao dịch khác cũng như chưa có những tác động tuyên truyền đến tính hiệu quả của TMĐT... Ông Nguyễn Dũng, chủ nhiệm lâm thời câu lạc bộ doanh nghiệp TMĐT TP.HCM nói: “Trong thời buổi mà ra đường là kẹt xe, phải đội mũ bảo hiểm, tốn nhiều thời gian chờ được thanh toán tiền hàng, tại sao không nghĩ đến chuyện mua hàng qua mạng?”

Thanh toán online chưa phổ biến

Một nguyên nhân làm TMĐT nước ta chưa thể phát triển là vì hình thức thanh toán hiện nay chưa tạo điều kiện cho người dân tham gia mua hàng qua mạng.

Vụ phó Trần Hữu Linh cũng thừa nhận rằng, vướng mắc lớn nhất hiện nay là hình thức thanh toán. Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn thanh toán các loại thẻ quốc tế như Master Card, Visa Card, còn các loại thẻ nội địa như ATM, thẻ do nhà cung cấp tự phát hành cũng đã có nhưng chưa được thông dụng. Website 123mua! chấp nhận nhiều hình thức thanh toán như: chuyển khoản, chuyển tiền qua ATM, ngân hàng hoặc bưu điện hay thanh toán trực tuyến bằng thẻ quốc tế..., khách hàng có thể dùng thẻ Vina Game (mệnh giá cao nhất là 60.000đ) để thanh toán. Golmart có phát hành thẻ “Gold Card” với mệnh giá 50.000đ, 100.000đ... Còn khách mua hàng online tại hai website: www.chodientu.vn và www.vtc.com.vn được Techcombank hỗ trợ dịch vụ dịch vụ F@st MobiPay. Sau khi mua hàng, khách hàng soạn tin nhắn với cú pháp: “TCBPAY ” sau đó gởi về “19001590”, tổng đài sẽ hướng dẫn chi tiết cách thực hiện giao dịch. Thao tác của dịch vụ này có tốn thời gian nhưng theo giải thích của Techcombank là bảo vệ tài khoản của khách hàng một cách an toàn nhất. Điều kiện tham gia hình thức thanh toán này, khách hàng phải có tài khoản của Techcombank. Ngân hàng Đông Á cũng hỗ trợ khách hàng thanh toán bằng thẻ ATM.

Nhiều dịch vụ khác như: điện, nước, điện thoại... cũng đã đưa ra hình thức thanh toán bằng thẻ mà không cần giao dịch trực tiếp nhưng việc các ngân hàng chưa liên kết với nhau và chính nhà cung cấp còn trong giai đoạn thử nghiệm dịch vụ đã làm khách hàng “duy trì” thói quen đóng tiền trực tiếp như khi mua hàng ở chợ hoặc siêu thị thay vì thanh toán qua mạng.

Theo SGTT