itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / VietCafe 'định vị' ẩm thực Việt ở Moscow

VietCafe 'định vị' ẩm thực Việt ở Moscow

Những món ăn ở VietCafe luôn giữ được hương vị truyền thống. (Ảnh minh họa)

Nguyễn Trí Dũng, du học và định cư ở Nga từ khi 11 tuổi, đã xây dựng thành công hệ thống nhà hàng VietCafe, 'định vị' các món ăn Việt ở xứ Bạch dương.

VietCafe không chỉ là cách Nguyễn Trí Dũng chọn để kinh doanh mà còn là cách anh quảng bá món ăn truyền thống quê nhà tới những thực khách xứ Tuyết ưa khám phá.

Xây dựng thương hiệu Việt từ giấc mơ kỳ lạ

Nói về ý tưởng xây dựng VietCafe, Dũng chia sẻ về giấc mơ kỳ lạ của mình: “Các bạn sẽ không tin đâu! Một năm trước khi khai trương quán, tôi đã mơ thấy mình đi trên đường phố Hà Nội giữa trời mưa và bỗng … có một người đầu đội mũ chạy đến và nói với tôi: 'Dũng, mọi việc đã sẵn sàng’. Sau đó, anh ta đưa cho tôi một mảnh giấy và biến mất. Trên mảnh giấy có ghi chữ: VietCafe. Tôi đút mảnh giấy vào túi áo. Trời tạnh mưa! Và tôi thấy ngôi nhà của tôi ở ngay bên cạnh”.

Sau giấc mơ ấy, Dũng đã bắt tay vào việc xây dựng hệ thống nhà hàng Việt Nam ở Thủ đô Moscow. Anh quyết định 'định danh' cho hệ thống này với cái tên nghe thấy trong mơ: VietCafe.

Mới đây, ngày 24/4, hệ thống nhà hàng VietCafe tại Moscow đã tổ chức kỷ niệm ba năm ngày thành lập. Dũng tâm sự: “Ba năm, một thời gian không dài nhưng cũng đủ để thấy món ăn Việt Nam bắt đầu được người Nga biết tới. Với tôi, đó đã là một thành công”. Hiện VietCafe mang đến cho thực khách Moscow những món ăn tiêu biểu của người Việt như nem rán, bánh cuốn, phở gà, phở bò và các món ăn từ hải sản. Nước mắm, thứ nước chấm thuần Việt, cũng được Dũng tận dụng tối đa. Hầu như tất cả món ăn ở đây đều được dùng kèm với nước mắm.

Nhà hàng của chàng trai trẻ gốc Việt này luôn cố gắng đem đến cho thực khách những món ăn hết sức phổ thông, mà bất cứ bà nội trợ nào ở Việt Nam cũng có thể làm. Dũng mong muốn Vietcafe có thể giúp những người bạn Nga hình dung được những bữa ăn thường ngày của người Việt Nam.

Forbes phải thừa nhận món ăn Việt được ưa thích trên thế giới.

Bí quyết của VietCafe là ở sự độc đáo và tin cậy; là phục vụ chuyên món ăn Việt đậm đà hương vị truyền thống, dù có điều chỉnh đôi chút để phù hợp với khẩu vị của người châu Âu. “Đến tạp chí Forbes, một tạp chí nổi tiếng của Mỹ còn phải thừa nhận, món ăn Việt là một trong những món ăn được ưa thích nhất trên thế giới. Vậy chẳng có lý do gì khiến tôi không tự tin khi giới thiệu đến những thực khách châu Âu của mình các đặc sản quê hương!”.

Theo Nguyễn Trí Dũng, điều quan trọng nhất trong kinh doanh nhà hàng là am hiểu rõ con đường phát triển và biết được đối tượng khách hàng của mình. Ở Moscow, các món ăn Việt vẫn chưa được quảng bá nhiều. Cũng có một số nhà hàng là sự kết hợp giữa món ăn Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam, nhưng chưa thể nói là độc đáo và mang đậm hương vị truyền thống.

Khi được hỏi, liệu VietCafe có gặp sự cạnh tranh nào không, Dũng cho biết: “Món ăn của chúng ta đã được công nhận là một trong những món ngon nhất thế giới. Tất cả các đầu bếp của chúng tôi đều là người Việt Nam và rất chuyên nghiệp. Rõ ràng, chúng tôi có rất nhiều lợi thế dù có phải cạnh tranh mới món ăn của quốc gia nào”.

Nền kinh tế thế giới đang lâm vào khủng hoảng, việc kinh doanh nhà hàng cũng bị ảnh hưởng khá nặng nề. Tuy nhiên, hệ thống nhà hàng VietCafe vẫn hoạt động bình thường với bảng giá không hề phải thay đổi. Hiện VietCafe đã có ba nhà hàng và Dũng dự định sẽ xây dựng nên một mạng lưới không chỉ ở Moscow, mà vươn xa hơn nữa.

(Theo Luxury-info.ru)