itaexpress / Tin ITA / Đời sống / Pháp luật / Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền: Phòng, chống tham nhũng: Địa phương chậm vào cuộc

Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền: Phòng, chống tham nhũng: Địa phương chậm vào cuộc

Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền

“Đáng tiếc là việc triển khai thực hiện các văn bản theo Luật Phòng chống tham nhũng ở dưới còn chậm”. Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với báo giới về tình hình triển khai Luật Phòng chống tham nhũng, bên lề kỳ họp của Quốc hội, hôm qua, 25-10.

- Phóng viên: Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng vừa họp và có đánh giá công việc quý 3 thế nào, thưa ông?

Tại buổi họp Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tôi có nói là thanh tra đụng vào dự án nào, đơn vị nào là đều thấy có sai phạm ở mức độ khác nhau. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, cơ chế của ta còn nhiều điểm bất hợp lý, nên nhiều lúc làm đúng lại không được việc. Đó là thực tế phải ghi nhận. Song phải đánh giá đầy đủ là, qua thanh tra, đã thấy nhiều sai phạm không hoàn toàn do lỗi cơ chế, mà nghi ngờ có động cơ tiêu cực phía sau. Tiếc là thanh tra chưa đủ điều kiện đi sâu đến mức tại sao làm như vậy. Mình cũng truy, nhưng họ quanh co đủ thứ. Chứng cứ để khẳng định làm vậy là có tiêu cực… thì đấu tranh rất nan giải.

Nhưng nói chung, công việc tiến bộ, nhiều mặt tích cực. Trong đó có hai việc lớn là xây dựng, hoàn thiện thể chế thì tiếp tục có bước tiến bộ. Nhiều văn bản được ban hành gắn với cải cách hành chính, tạo được hệ thống phòng ngừa tích cực hơn, như quy định về công khai minh bạch, về quản lý tài sản, tặng quà… Đáng tiếc là việc triển khai thực hiện các văn bản này ở dưới còn chậm.

- Nhưng dường như việc triển khai Luật Phòng chống tham nhũng thì các địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, thưa ông?

Những văn bản về phòng chống tham nhũng đã rõ, đã đủ, nhưng cần cụ thể hóa trên địa bàn của mình xem luật đó phải thực hiện như thế nào thì gần như các địa phương chưa làm được. Điều này chứng tỏ rằng, các cấp lãnh đạo ở địa phương tuy nói là quan tâm đến Luật Phòng chống tham nhũng nhưng chưa chỉ đạo và hành động cụ thể, tức là chưa vào cuộc một cách cụ thể.

- Thưa ông, đâu là nguyên nhân khiến việc xây dựng đề án về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ chậm so với kế hoạch?

Hiện nay, chúng tôi đang làm dự thảo hai văn bản về kiểm soát thu nhập và nghị định để xét các vị trí cần phải luân chuyển. Nhưng đây là một việc khó, ta đã nghiên cứu nhiều nước để áp dụng nhưng cũng phải cân nhắc đến những điều kiện cụ thể. Ví dụ, kiểm soát thu nhập thì phải kiểm soát toàn bộ chứ không thể kiểm soát mỗi CBCNV không thôi. Bây giờ mình muốn kiểm soát tiền mặt của CBCNVC nhưng vợ con các cán bộ công chức ấy có kiểm soát được không? Để kiện toàn vấn đề đó, lại phải kiểm soát được thu nhập, tài sản... Cho nên, phải tham khảo cân nhắc kỹ và quan điểm của Chính phủ là có thể chậm nhưng phải chắc, đã ban hành phải chắc.

- Theo Nghị quyết Trung ương 3, với những trường hợp cán bộ công chức có dấu hiệu tham nhũng nhưng chưa đủ cơ sở chứng minh được cũng phải điều chuyển. Chúng ta đã và đang thực hiện vấn đề này như thế nào?

Chúng ta đang áp dụng. Vừa qua, có không ít trường hợp mắc lỗi bị thi hành kỷ luật, chưa công khai được, nhưng đứng về góc độ đánh giá xem xét, nếu anh không đủ tin cậy hay mất uy tín trong công việc thì cũng phải thay đổi.

Anh Nhi (ghi)