itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / Hành trình vươn lên dẫn đầu

Hành trình vươn lên dẫn đầu

Ngày 15.3.2008, công ty cổ phần KI DO kỷ niệm 5 năm thành lập với những bước phát triển vượt bậc, chiếm lĩnh 60% thị phần kem ăn trung và cao cấp, doanh thu tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 25 - 30%. Nhân dịp này, chúng tôi đã gặp gỡ ông Trần Quốc Nguyên, Tổng Giám Đốc công ty KI DO

Thưa ông, ông nghĩ như thế nào khi Chủ Tịch hội đồng quản trị của Kinh Đô Group - ông Trần Kim Thành đã đánh giá KI DO là điểm son của tập đoàn?

Ông Trần Quốc Nguyên: Chúng tôi tự hào và hãnh diện về điều này. Bởi lẽ, trải qua năm năm hoạt động kể từ khi chuyển giao từ đối tác nước ngoài, KI DO đã có những bước phát triển vượt bậc và thương hiệu trở nên nổi tiếng, được người tiêu dùng tin dùng. Mức độ tăng trưởng, doanh thu và lợi nhuận mà công ty đạt được trong các năm 2005 - 2007 được đánh giá là một trong những công ty hoạt động hiệu quả nhất trong các doanh nghiệp sản xuất kem.

Với số vốn pháp định ban đầu là 30 tỉ đồng, sau năm năm hoạt động, công ty đã bổ sung tăng thêm vốn điều lệ lên 60 tỉ trong năm 2007. Mục tiêu của công ty là chiếm lĩnh thị trường nội địa và mở rộng sang các sản phẩm lạnh như sữa chua, bánh pudding và thạch rau câu. Vì vậy, công ty đã mạnh dạn đầu tư các dây chuyền máy móc thiết bị hiện đại và tiên tiến nhất so với khu vực Đông Nam Á. KI DO đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng và vinh dự nhận được một số danh hiệu như: Hàng Việt Nam chất lượng cao, Doanh nghiệp thực hiện tốt vấn đề ATVSTP, thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, Giải thưởng doanh nghiệp xanh.

Từ cuối năm 2006, công ty Ki Do đã tổ chức giới thiệu IPO cổ phiếu Ki Do, phát hành 2 triệu cổ phiếu với mục đích tăng vốn điều lệ từ 40 tỉ đồng lên 60 tỉ đồng nhằm phục vụ cho dự án sản xuất kinh doanh cho ngành kem và các sản phẩm mới khác, đồng thời trở thành một trong 100 thành viên công ty đại chúng. Đây là bước đột phá quan trọng tạo động lực giúp công ty củng cố vững chắc hệ thống quản lý, minh bạch hoá và xã hội hoá các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Như vậy KI DO đã phát triển thương hiệu riêng của mình như thế nào?

Ông Trần Quốc Nguyên: KI DO là trang sử mới của nhà máy do chính các nhân viên cũ, cùng ban giám đốc, nhà phân phối và đội ngũ bán hàng hợp sức xây dựng nên. Thương hiệu KI DO phát triển trên nền tảng thừa kế được đội ngũ nhân sự giỏi, máy móc công nghệ hiện đại; quản lý có trình độ cao, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, cùng với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ phía Kinh Đô. KI DO cũng đã hoàn thiện hệ thống qua việc đón nhận các chứng chỉ cấp quốc tế HACCP, ISO 9001:2000, OHSAS 18001, ISO 14001...

Công ty cũng đang đầu tư tập trung hai nhãn chính là Kido’s Celano và Merino tại các thành phố lớn. Để có thể đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất, KI DO đã phát triển một hệ thống kênh phân phối sâu rộng khắp cả nước, lên đến 15.000 điểm bán. Năm 2008 và những năm tiếp theo, định hướng của công ty là tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu trong ngành kem, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 30%/ năm.

Theo kế hoạch, trong năm 2008, KI DO cũng sẽ sáp nhập vào Kinh Đô để hình thành một hệ thống quản trị và tài chính thống nhất, việc này sẽ giúp ích gì cho sự tăng trưởng của KI DO?

Ông Trần Quốc Nguyên: Ngoài việc giảm chi phí, KI DO còn có thể kết hợp với hệ thống phân phối lớn mạnh của Kinh Đô với hơn 60.000 điểm bán, đặc biệt là tìm cơ hội cho thị trường xuất khẩu - những thị trường mà Kinh Đô đang xuất khẩu bánh. Đây chính là cơ sở nền tảng để công ty tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất trong các giai đoạn tới.

Là một công ty thuộc tập đoàn, KI DO sẽ đảm nhận nhiệm vụ phân phối ngành hàng lạnh, đầu tư mạnh vào ngành lạnh, tập trung khai thác hiệu quả các loại kem cao cấp; củng cố vững chắc hệ thống phân phối tại thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu để khai thác thị trường kem ở các nước lân cận, mở rộng hoạt động kinh doanh sang các ngành nghề khác để không chỉ là công ty hàng đầu về kem mà còn luôn đi đầu trong kinh doanh, sản xuất và phân phối các ngành hàng thực phẩm lạnh khác tại Việt Nam.

Hiện KI DO đang cùng với Tribeco (thành viên tập đoàn Kinh Đô) tiến hành xây dựng nhà máy thứ hai tại Hưng Yên nhằm đáp ứng cho thị trường miền Bắc, giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh. Công ty KI DO hiện nay đạt đầy đủ yếu tố cho sự phát triển bền vững trong tương lai, một chiến lược đúng đắn, với thương hiệu đã khẳng định được vị trí đáng kể trong nhận thức người tiêu dùng, nguồn nhân lực mạnh, tiềm năng đầu tư cho thị trường còn rất lớn và đặc biệt giá trị thị trường (market value) tính đến thời điểm này rất lớn. Tất cả những yếu tố này cộng với những thành quả bước đầu trong năm năm qua đã khích lệ, tạo nên sức mạnh vững chắc để công ty KI DO phát triển bền vững trong tương lai.

 

Việc tập đoàn Kinh Đô mua nhà máy kem từ một tập đoàn lớn của nước ngoài và thành lập công ty Cổ phần KI DO vào năm 2003 được xem là “case study” trong mua bán sáp nhập công ty. Đến năm 2007, hoạt động kinh doanh của KI DO đã mở rộng cả về địa lý và quy mô, doanh thu tăng trưởng bình quân hàng năm của Công ty đạt 25 - 30%. Tổng doanh thu từ tháng 7 năm 2003 đến 2007 đạt khoảng 520 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 48 tỉ đồng. Riêng năm 2007, doanh thu công ty đạt gần 170 tỉ đồng, tăng 30% so với năm 2006, lợi nhuận đạt 19 tỉ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và tăng 80% so với kế hoạch năm.

Trong suốt năm năm đi vào hoạt động, chính sách và chế độ dành cho người lao động ở KI DO không ngừng được cải thiện. Bên cạnh đó, công ty luôn ý thức được trách nhiệm với xã hội cộng đồng, hưởng ứng tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, tài trợ. Mới đây, ngày 15.3.2008, công ty đã trao 100.000.000đ ủng hộ Quỹ học bổng Nguyễn Hữu Thọ của UBMTTQ.TPHCM nhằm giúp đỡ những học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn thành phố.

Minh Trang / SGTT