itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / Nông sản có thương hiệu khó tìm mua

Nông sản có thương hiệu khó tìm mua

Kết quả khảo sát về thương hiệu nông sản do công ty nghiên cứu thị trường FTA vừa công bố trong tháng 9.2010 cho biết những mặt hàng nông sản mà người dân ở 4 thành phố lớn ở Việt Nam (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) thường mua nhất là các loại rau, thịt gia súc,trái cây, gạo.

Ba loại nông sản mà người tiêu dùng (NTD) thường mua loại có thương hiệu là gạo, cà phê và nước mắm. Các loại rau, thịt gia súc và trái cây chưa được NTD nhận biết thương hiệu rõ ràng.

Thương hiệu riêng mờ nhạt

Ngay cả đối với sản phẩm gạo, dù NTD cho rằng họ đang sử dụng gạo có thương hiệu, nhưng trong thực tế, những thương hiệu họ nhận biết được như: Gạo tài nguyên, Nàng hương chợ đào, Nàng hương, Nàng hương Long An, Tám Thơm, Bắc Hương Hải Hậu, Thơm Thái, Tạp Giao Thái Bình, Thơm Tám Xoan, gạo Vàng Long An, gạo Hải Hậu, gạo Hương Thơm Thái Bình…. chỉ là đặc sản gạo ở từng địa phương chứ hoàn toàn chưa phải là thương hiệu riêng do các doanh nghiệp sản xuất hay kinh doanh gạo xây dựng.

Cuộc khảo sát này cũng ghi nhận bốn yếu tố quan trọng hàng đầu khi NTD chọn mua nông sản là: tươi (90%), ngon (80%) và giá cả phải chăng (73%) vệ sinh an toàn thực phẩm (58%). Đặc biệt NTD Hà Nội, quan tâm nhiều hơn đến yếu tố “không có chất bảo quản”.

Khó mua, giá cao

Hai lý do chính NTD không mua nông sản có thương hiệu là: khó tìm thấy trên thị trường (65%) và giá của các sản phẩm này còn khá cao (60%). Theo ý kiến của NTD, để khuyến khích họ dùng nông sản có thương hiệu, những sản phẩm này nên được phân phối rộng rãi ở các chợ (54%) nhiều hơn. Hầu hết NTD đều chấp nhận nông sản có thương hiệu có giá cao hơn nông sản không có thương hiệu và mức giá khác biệt chấp nhận được là ở mức từ 5% đến 13%.

Nhìn chung, NTD đã nhận thấy sự khác biệt giữa nông sản có thương hiệu và không có thương hiệu ở mặt an toàn thực phẩm, vẻ bề ngoài, nguồn gốc và chất lượng. Vì vậy, ngoài vấn đề an toàn thực phẩm và nhận biết nguồn gốc của nông sản, nông sản có thương hiệu cũng cần làm đẹp về mặt hình thức, cả hình thức của sản phẩm bên trong và hình thức của bao bì bên ngoài. Hình thức trưng bày sản phẩm và thiết kế bao bì cũng rất quan trọng. Điều này được thấy rất rõ nếu so sánh chuối Dole (Philippines) đang xuất hiện khá nhiều tại các siêu thị và chợ tại TP.HCM, và chuối tiêu Việt Nam. Chất lượng không ngon bằng và giá cao gấp ba lần chuối tiêu, nhưng Dole vẫn được tiêu thụ mạnh.

Việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam dường như vẫn dậm chân tại chỗ, trong khi NTD đang thật sự mong muốn được tiếp cận nhiều hơn với những loại nông sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, an toàn và sẵn lòng trả giá cao.

Mai Chuyên/SGTT