itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Trong nước / Hôm nay (13.12), tàu Hoa Sen chính thức khởi hành:

Hôm nay (13.12), tàu Hoa Sen chính thức khởi hành: Động lực mới cho 3 vùng kinh tế biển

Tàu Hoa Sen.

"Hoa Sen" - đó là tên gọi con tàu đầu tiên thuộc dự án Chính phủ về vận tải khách Bắc - Nam bằng đường biển với tổng vốn đầu tư 2 tỉ USD do Cty vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ VN thực hiện.

Theo ông Trần Văn Liêm - TGĐ Vinashinlines: "Đây sẽ là bước khởi đầu của Vinashinlines trong việc nối lại thông thương giữa các vùng kinh tế biển trọng điểm của đất nước - một trong những mục tiêu hàng đầu của Chiến lược biển quốc gia".
Sức chở 630 hành khách, 100 xe con và 153 xe tương đương container 40 feet, theo lịch trình, tàu Hoa Sen xuất phát từ Hạ Long (Quảng Ninh) đi Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) và điểm cuối là cảng Nhà Rồng (TPHCM) trong vòng 48h và ngược lại.

Thuyền trưởng Nguyễn Đình Sơn - người đã có 15 năm "đánh thuê" liên tục cho nhiều hãng tàu viễn dương nổi tiếng của nước ngoài cho biết: "Hoa Sen là con tàu được mua của Italia với giá 60.000.000 euro, tương đương 1.500 tỉ VND và vừa về Hạ Long ngày 11.11.2007. Đây là con tàu đóng theo tiêu chuẩn Châu Âu. Trước khi rời Italia, tôi đã sống gần 3 tháng trên con tàu này. Quả là một con tàu không thể chê được".

Sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu, Hoa Sen là con tàu Ro-ropax (loại tàu chở xe và hành khách) tự động hoá toàn phần qua hệ thống điều khiển computer. Tại thời điểm này, đây vẫn là con tàu thuộc đẳng cấp số 1 không chỉ đối với ngành hàng hải VN.

Tàu Hoa Sen có tổng chiều dài 186,5m, rộng 25,6m, chiều cao mớn nước 6,5m. Trọng tải 7.500DWT và tốc độ trung bình 21 hải lý/h. Tàu gồm 7 tầng. Các tầng 1-2-3-4: Dùng chuyên chở các chủng loại xe hơi từ xe con 4 chỗ ngồi đến các loại xe siêu trọng và container kích thước 40 feet.

Tầng 5: Phục vụ hành khách bao gồm hệ thống phòng nghỉ ghế mềm; nhà hàng, quầy bar, shop, CLB giải trí có thể phục vụ cùng lúc từ 200 - 300 khách. Tầng 6: Chở khách gồm 78 buồng mỗi buồng 4 giường nghỉ. Trong đó, có 8 buồng VIP. Tầng 7: Tầng thuyền viên và buồng điều khiển. Nóc trên cùng là khoảng sân vừa đủ diện tích cho một trực thăng lên xuống khi cần.

Tàu Hoa Sen.

Đặc biệt, tàu có hệ thống cánh xòe chống lắc, bảo đảm hành trình an toàn trong điều kiện gió mùa đông bắc cấp 8. Đó là chưa kể các xuồng cấp cứu và tàu cứu sinh được trang bị đồng bộ hai bên sườn tàu cùng với hệ thống Internet và liên lạc viễn thông toàn cầu phục vụ hành khách 24/24h.

Hơn hẳn so với hành trình hàng không và đường sắt, tàu Hoa Sen có thể cùng lúc đáp ứng nhu cầu cho nhiều đối tượng hành khách. Họ có thể vận chuyển hàng hoá, mang theo phương tiện xe hơi hoặc chỉ là sở thích du ngoạn dọc chiều dài bờ biển đất nước. Bởi vì Hoa Sen là con tàu có đẳng cấp. Chỉ riêng đội ngũ phục vụ hành khách đã lên tới 70 người với hệ thống quản lý chuyên nghiệp tương đương một khách sạn 3 sao tiêu chuẩn quốc tế.

Trần Quân - một luật sư trẻ tuổi, nhân viên Cty du lịch Hòn Gai - đối tác liên doanh của Vinashinlines - đại diện Chi nhánh miền Bắc nhận xét: "Nếu muốn, người ta có thể làm những đám cưới thật sang trọng và hưởng tuần trăng mật ngay trên con tàu này như là một cuộc kết hợp du lịch vô cùng thú vị".

Và theo ông Kỳ Cạnh Trung - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn vận tải Vận Đức (Quảng Tây - Trung Quốc) - đối tác liên doanh của Cty du lịch Hòn Gai vừa mở tour du lịch xe hơi tuyến Nam Ninh - Hạ Long : " Tàu Hoa Sen sẽ là cơ may nối dài tour xuyên Việt bằng đường biển đối với khách du lịch nước ngoài có dịp tới Hạ Long".

Sau Hoa Sen sẽ là một đội tàu gồm 7 chiếc với công suất và sức chở lớn hơn. Thời gian hành trình cũng sẽ được rút ngắn 50% so với hiện nay. Toàn bộ dự án này sẽ gói gọn trong vòng 5 năm (2007 - 2012).

Với Vinashinlines, đây không chỉ nhằm giảm tải hệ thống vận chuyển Bắc - Nam với các phương tiện truyền thống như đường sắt, đường bộ, hàng không mà còn là cơ hội thúc đẩy sự phát triển đối với các ngành công nghiệp liên quan, đặc biệt là ngành du lịch - dịch vụ và mục tiêu của Vinashinlines trong tương lai gần ngoài VN là các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và xa hơn nữa.

Ngô Mai Phong / Laodong