itaexpress / Tin ITA / Thể thao - Giải trí / Âm nhạc / Bức tranh nhạc Việt sau những Album

Bức tranh nhạc Việt sau những Album

Chưa bao giờ, thị trường âm nhạc Việt Nam tồn tại song hành nhiều xu hướng làm album, CD như thế. Ca sĩ này làm thận trọng, chậm rãi. Ca sĩ khác, đặc biệt là những ca sĩ trẻ, mới có chút ít danh, thì vội vàng, đôi khi cảm giác như họ cuống cuồng chạy đua với thời gian, với độ dài tồn tại của danh tiếng.

Dường như họ dự cảm, trong bối cảnh làm nhạc và thưởng thức âm nhạc hiện nay, sẽ qua đi rất nhanh.

Nhanh và chậm

Hàng ngày, thậm chí hàng giờ có thể xuất hiện trên thị trường những album, CD mới của các giọng ca được gọi là ca sĩ (nhất là thị trường TP.HCM). Chưa có tên tuổi, chưa có chất giọng cũng ra CD… thì đó là việc cũng bình thường. Đa phần bị lãng quên ngay. Sẽ chỉ “không” bình thường như không có tên tuổi mà xâm nhập được vào thị trường, và sẽ còn đặc biệt ấn tượng nữa khi không có chất giọng mà vẫn thành danh, thành công.

Đó là nhắc lại chuyện vui, hài hước (thậm chí buồn cho thị hiếu âm nhạc của một bộ phận khán giả) vài năm trước, còn hiện tại, những điều kiện đó khó có thể thành công dù có công thức hỗ trợ đặc biệt nào từ các bàn tay phù thuỷ của nhà tổ chức. Đến như Vietnam Idol, một chương trình dài hơi, có nhiều yếu tố để tạo hình ảnh cho giọng hát, hình ảnh ca sĩ và… chiếm nhiều giấy mực của báo chí, thu hút sự quan tâm của công chúng nhưng cũng thấy không dễ.

Album Mùa thu tình yêu của Hoàng Hải

Tận dụng cơ hội, các ca sĩ đã ra ngay CD đầu tay khi chương trình chưa kết thúc. Dù thông tin có dầy đặc, điều kiện lăng xê một cách bài bản cũng không vực được… một phong cách chưa ổn định, một cá tính trong âm nhạc. Rồi gần như chỉ là một kỷ niệm cho mình và cho một số fan, sau đó các CD im hơi lặng tiếng.

Một xu hướng khác: Những giọng ca được coi là bài bản, mẫu mực và gắn với biên chế của đoàn ca nhạc hay đài tiếng nói… nói chung là trong biên chế vẫn thể hiện một phong cách nhất quán: Chầm chậm, ổn định. Chẳng hạn ca sĩ Lan Anh sau rất nhiều năm đi hát mới cho ra album đầu tay Bài ca hy vọng.

Không chỉ riêng Lan Anh, một loạt các ca sĩ có chất giọng, có khả năng cảm thụ và truyền cảm âm nhạc cũng chọn lối đi này, như: Đăng Dương, Anh Thơ, Phương Nga, Đức Long, Thái Bảo…

Nếu cứ chậm và chắc, tuy không tạo ra các sản phẩm kém chất lượng, nhưng dường như còn thiếu sự bứt phá, bởi cái gì cũng có điều kiện đi kèm: dấn thân trong nghệ thuật sẽ buộc phải chấp nhận những gian nan và thử thách khắc nghiệt. Làm nghệ thuật an toàn hay dấn thân mạo hiểm, lao vào guồng xoáy sôi động? Nhiều ca sĩ trẻ khi bước chân vào con đường âm nhạc đã phải tự đấu tranh để lựa chọn.

Album PAK 01 của Anh Khoa

Một con đường đi nữa, khác hơn. Đó là những giọng ca “Sao mai điểm hẹn”, không vội vàng ra ngay album đầu tay mà chờ đợi một cơ hội để vừa có tên tuổi lại vừa có sự bình tĩnh, chín hơn trong lựa chọn ca khúc, cách hát nên đã có một số thành công nhất định. Mùa thu tình yêu - Hoàng Hải, Ngày hát đôi Phương Linh - Hà Anh Tuấn, PAK 01- Phạm Anh Khoa, Bức tường lửa - Thuỳ Trang (ít tiếng tăm hơn cũng bởi cô chưa tạo ra dấu ấn ở SMĐH và sau đó cũng không có cú huých nào, cả phong cách hát).

Gần đây nhất là “sao mai’ Ngọc Anh cũng khá chậm (một thời gian dài) mới cho ra CD đầu tay có tên: Thế giới tuyệt vời. Cô cho rằng cô thích sự chuẩn bị kỹ càng. Nghe CD này, với nhiều ca khúc dung dị, tinh tế đã bộc lộ được một Ngọc Anh nồng nàn và chuyên nghiệp… Dẫu những CD này còn thiếu những ca khúc có sức nặng, đủ khả năng tạo ra những quả “bom” cho thị trường âm nhạc nhưng cũng hứa hẹn những tố chất và phong cách của các ca sĩ đam mê và muốn khám phá âm nhạc..

Và chuyện liều mình như chẳng thấy…

Ra album như chạy sô, một năm vài chiếc phải kể đến giọng ca không chuyên như Đức Tuấn. Tuấn có chất giọng tốt, phù hợp với các ca khúc tiền chiến và ít nhiều đã có phong cách riêng. Nhưng phải nói là rất choáng với nhiều ca sĩ chuyên nghiệp khi anh liên tục ra đĩa, thậm chí nửa năm vài đĩa.

Đương nhiên, nếu thực sự chuyên nghiệp người ta lại không… dám liều đến thế. Ca sĩ Việt Hoàn cũng được đánh giá là có chất giọng “hợp” và dễ bán đĩa khi sản xuất hàng loạt dòng ca khúc cách mạng, quê hương đất nước song anh chỉ rón rén một năm 1 CD - để lấy sức ép và sức bật cho mình. Bởi: “Ra một CD mà không có gì mới thì rất xấu hổ”.

Album Ngày hát đôi của Hà Anh Tuấn và Phương Linh

Đề cập đến chuyện không tích cực trong âm nhạc là báo chí lại lấy Mỹ Linh ra để làm phép so sánh. Bởi lẽ cách làm chuyên nghiệp và sự hướng tới nghệ thuật đỉnh cao như ê kíp Mỹ Linh - Anh Quân - Huy Tuấn, không nhiều. Mỹ Linh dù một năm chỉ ra 1 album hay 1 đến 2 CD nhưng gần như cái nào ra cái đó. Và hầu hết là những ca khúc mới, phong cách mới… tạo điển hình cho năm.CD, album xuất hiện, với nhiều mục đích cũng như thơ văn được in hàng ngày, người có khát vọng chinh phục thị trường đỉnh cao, chú trọng thử nghiệm những điều mới mẻ cho âm nhạc; người vì vui, chơi; người vì sự nổi tiếng nhanh chóng và người vì sự tổng kết chặng đường ca hát… với mỗi con đường đều có những giá trị, những thử thách và thành quả riêng.

Mỗi cá tính hay hướng đi khác nhau là điều dễ hiểu, chỉ có điều đáng lo khi các hướng đi và khát vọng làm âm nhạc một cách chuyên nghiệp và bài bản, dám dấn thân, còn ít. Thế nên, âm nhạc Việt vẫn còn chưa vươn ra ngoài, thị hiếu thưởng thức âm nhạc còn thấp, hướng đi của các ca sĩ trẻ vẫn còn hạn chế.

Theo Nhà báo và công luận