itaexpress / Tin ITA / Thể thao - Giải trí / Âm nhạc / Ca sĩ Việt thích ngồi... tàu bay giấy

Ca sĩ Việt thích ngồi... tàu bay giấy

Đông Nhi

Từ nay đến cuối năm, hàng chục giải thưởng âm nhạc bắt đầu vào vòng nước rút. Sân khấu ca nhạc Việt Nam đang loạn với các giải thưởng tôn vinh những ca sĩ có sở thích ngồi “tàu bay giấy”.

“Oanh tạc” khắp nơi

Tháng Tám vừa qua, nữ ca sĩ Đông Nhi trở thành chủ nhân của Giải thưởng "Biggest Fanclub Forever" tại cuộc thi tìm kiếm fan trung thành nhất và thần tượng âm nhạc được yêu thích nhất tại Việt Nam. Từ giải thưởng này, có hàng loạt bài báo tung hô và giật tít “Đông Nhi là ca sĩ được yêu thích nhất Việt Nam” khiến cho nhiều người không khỏi giật mình thảng thốt và tự hỏi: Đông Nhi là ca sĩ nào vậy, tại sao lại có thể khẳng định nữ ca sĩ này được yêu thích nhất Việt Nam?

Hóa ra đây là cuộc thi được quảng cáo là “Tìm kiếm fan "chất" nhất và thần tượng âm nhạc được yêu thích nhất tại Việt Nam” do Kênh14, Musik Soha phối hợp tổ chức, Yes21 là nhà tài trợ chính. Thế nhưng chỉ từ việc ca sĩ Đông Nhi được bình chọn nhiều nhất ở cuộc thi tìm kiếm này mà có thể khẳng định cô được yêu thích nhất VN thì quả là một trò lố hơi quá tay.

Sau giải thưởng này, Đông Nhi thừa thắng xông lên ở Giải thưởng Zing music sẽ trao giải vào 8.1.2012 tới đây. Cô ca sĩ có chất giọng thường thường chuyên hát nhạc teen này đang dẫn đầu ở 2 hạng mục: Nữ ca sĩ được yêu thích nhất và Nữ ca sĩ triển vọng.

Trong khi được đánh giá là “ngôi sao số 1 của dòng nhạc giải trí”, Đàm Vĩnh Hưng- người dẫn đầu bảng Nam ca sĩ được yêu thích nhất chỉ có 45.996 lượt bình chọn thì Đông Nhi có tới 73.417 lượt.

Ở bảng Nữ ca sĩ triển vọng, ca sĩ Đông Nhi cũng dẫn đầu với 70.044 lượt, phía bên nam ca sĩ, Dương Triệu Vũ cũng chỉ có 40.876 lượt. Có vẻ như lượng người hâm mộ nữ ca sĩ này đang kéo nhau đi “oanh tạc” khắp các bảng xếp hạng có ca sĩ Đông Nhi tham dự và “giội bom” bằng cách nhắn tin qua điện thoại, vote trên mạng...

Không biết đâu mà lần

Ở thời buổi giải thưởng được “xã hội hóa” triệt để như hiện nay, có thể nói người hâm mộ đang lạc trong “mê hồn trận” của các giải thưởng mà giải nào nghe tên cũng kêu như chuông khánh. Các trang web nghe nhạc trực tuyến như Zing, nhaccuatui, yeuamnhac... trang nào cũng lập một hệ thống bình chọn giải riêng cho mình. Các kênh âm nhạc dành cho giới trẻ như YanTV, Yeah1, MTV... cũng có hàng loạt giải thưởng âm nhạc tiêu chí na ná như nhau để thu hút nghệ sĩ và khán giả.

 

Sự nhộn nhạo trong tiêu chí trao giải đang là tình trạng phổ biến hiện nay. Có giải thưởng lấy danh xưng là “Giải thưởng Video âm nhạc Việt” nhưng công bố số ứng viên chỉ có 24 music video do Ban tổ chức tự quyết định chẳng biết theo tiêu chí nào.

Những giải thưởng này chủ yếu trao giải dựa trên số lượng bầu chọn của người hâm mộ, và điều đó cũng có nghĩa, các fanclub (câu lạc bộ người hâm mộ) của các ca sĩ tha hồ làm mưa làm gió để bảo vệ thần tượng của mình. Và trong cuộc đua này, những ca sĩ nào “có tiềm lực kinh tế”, đối đãi với fan “chu đáo” thì sẽ được fan “yểm trợ” đến nơi đến chốn để đoạt giải.

Ca sĩ P.T cho biết: “Tôi thực sự rất cảm ơn tình cảm của người hâm mộ dành cho các ca sĩ, nhưng những giải thưởng chỉ đề cao phiếu bầu của người hâm mộ không phải là một cách đánh giá đúng sự thành công trong sự nghiệp của nghệ sĩ. Từ 5 năm trở lại đây, tôi đã yêu cầu các em trong fanclub của mình thôi không tham gia vào các cuộc bình chọn vì tôi biết mình có “đấu” cũng lại với những fanclub nhiều chiêu trò, cuối cùng không lại thành ra bất hòa với nhau”.

Nhạc sĩ N.N.H chia sẻ: “Tôi thấy khá ngạc nhiên với một giải thưởng được quảng cáo là có sự tham dự của các nhà chuyên môn gồm nhạc sĩ, báo chí, nhà sản xuất âm nhạc như giải Album Vàng lại có thể trao giải “hầm bà lằng” như vậy. Trong một danh sách album đề cử, có album nhạc pop, có album nhạc rock, lại có cả nhạc dân ca, vậy mà Ban giám khảo vẫn có thể chọn ra album xuất sắc thì cũng lạ. Mỗi phong cách nhạc nên có một giải thưởng riêng, không thể gom tất cả vào chung một rọ như vậy được”.

Quỳnh Thu/DV