itaexpress / Tin ITA / Thể thao - Giải trí / Âm nhạc / Hát chung, hát đôi - Điểm nhấn nhạc Việt 2007

Hát chung, hát đôi - Điểm nhấn nhạc Việt 2007

Bảo Thy và Khang Luân

Feat và Duet - hoặc nói theo cách đơn giản là hát chung, hát đôi. Đang trở thành điểm nhấn chính trong tất cả các album, liveshow của ca sỹ Việt Nam trong suốt cả năm 2007.

Có thể nói 2007 là năm của feat và duet. Từ những lần hợp tác ngẫu hứng, feat và duet đã vươn lên một đẳng cấp mới với rất nhiều dự án âm nhạc nghiêm chỉnh, có sự đầu tư và kế hoạch rất rõ ràng. Nó không chỉ giúp lăng- xê tên tuổi mới mà còn làm sáng lại những hào quang cũ. Nó không chỉ giúp xoá đi sự đơn điệu của một giọng suốt cả album, mà còn làm bệ phóng cho rất nhiều ca khúc trở thành hit.

Suốt một thời gian dài, ca sỹ Việt cũng bắt tay hát chung nhưng là theo yêu cầu của đạo diễn chương trình hay nhà sản xuất băng đĩa. Hầu hết đó là những album tổng hợp , album song ca mang tính lễ hội như Noel, Tết, Valentine mà không ít thì nhiều đều chỉ mang tính gán ghép. Duy chỉ có trường hợp Đan Trường và Cẩm Ly là cái bắt tay có ý đồ rõ rệt. Đôi song ca này đã kịp tạo dựng được một thương hiệu chung với những album có kế hoạch hoàn chỉnh.

Nhìn từ góc độ nào đó Quang Dũng - Thanh Thảo cũng là một đôi song ca thành công. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó. Năm 2006 Quang Dũng giới thiệu Em - một album mà anh hát chung với 12 gương mặt nữ ca sỹ hàng đầu Việt Nam. Nhưng trái với kỳ vọng ban đầu, 11 ca khúc của album này đều nhàn nhạt, hòa âm thiếu sáng tạo nên vẫn cứ đều đều như những album trước đây của anh. May mà bài hát Yêu thương mong manh được Đức Trí chăm chút kỹ nên mới bật và trở thành hit.

Bước sang 2007, pop Việt bất ngờ ngợp trong feat và duet. Feat vì hiphop cũng có. Feat vì R&B cũng có. Rồi Dance, rồi Pop. Có thể kể ra vô số kiểu feat và duet của pop Việt: dự án Đứa bé của Minh Khang với giọng ca của tất cả các ca sỹ nổi tiếng, Chiếc Hài Lọ Lem của Ngũ long công chúa teenpop do Nguyễn Pro thực hiện, Thập Nhị Mỹ Nhân của Đan Trường.

Thậm chí cả album semi-classic của Đức Tuấn, acoustic của Hiền Thục hay nhạc thị trường rên rỉ cũng đều có feat và duet. Thế nhưng gây được chú ý và ồn ào vẫn chỉ là Hồng Nhung - Quang Dũng. Ồn ào vì đó là hai ngôi sao hát chung, là dự án âm nhạc có sự nhúng tay của Đức Trí, là thăng hoa của tình yêu thật ngoài đời lẫn trong âm nhạc của cả hai. Thế nhưng tất cả những ồn ào dường như chỉ nằm trên mặt báo. Bởi những ai đã yêu thích Quang Dũng, Hồng Nhung đều cảm thấy... bất an với dự án âm nhạc này.

Một cặp đôi khác được cho là xinh xắn và cũng thành công là Hà Anh Tuấn và Phương Linh với Ngày Hát Đôi. Album không quá xuất sắc nhưng cái mộc, giản dị của phần âm nhạc lại kéo được rất nhiều khán giả trẻ. Bên cạnh đó cũng vẫn là những chuyện lùm xùm yêu đương từ lúc vô tình đến hữu ý ngay trong Sao Mai Điểm Hẹn. Tất cả những điều đó khiến album ra mắt đều trở nên "cháy" và tạo thành hit với Thiên Đường Gọi Tên và Biển và Ánh Trăng.

Bắt tay thời chưa đủ

Không phải cứ song ca một ca khúc hay hoặc cứ thu âm chung với một ngôi sao thì chắc chắn sẽ có hit. Hiện tượng này chỉ đúng với cách làm chuyên nghiệp, khi những phác thảo về hòa âm, đối tượng chọn feat hay duet được tính toán theo tiêu chí khá khắt khe ngay từ lúc ca khúc còn nằm trên giấy.

Sau đó là cả một kế hoạch quảng bá, xây dựng và phát triển những bản feat và duet thành hit một cách chỉnh chu. Cách làm này không mới ở xứ người, nhưng với Vpop thì lại quá mới mẻ.

Feat hay duet với các ca sỹ Việt đa phần vẫn đơn giản là những ca khúc thể hiện mối quan hệ bạn bè đồng nghiệp. Họ thu âm chung chỉ cho vui là chính nên không chú trọng nhiều đến việc quảng bá tác phẩm. Thậm chí việc đứng diễn chung với nhau trong một chương trình truyền hình, một liveshow cũng là rất khó.

Trường hợp Quang Dũng với album Em, Hồng Nhung và Lam Trường với Tình yêu tôi hát là ví dụ. Mặt khác, một số ca sỹ chỉ xem feat hay duet là những điểm xuyết cho lạ mắt, lạ tai hoặc xuất hiện để thay đổi không khí của buổi biểu diễn chứ không mặn mà lắm.

Nói một cách khác, như lời của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng về bài hát của Lam Trường và Lệ Quyên trong show Ngày hôm qua, feat chỉ để làm màu. Chính vì suy nghĩ như thế nên anh để Lệ Quyên xuất hiện rất mờ nhạt, thậm chí không một lời nói mà chỉ đứng hát sau một lớp sương mờ.

Nếu Vpop cứ nhìn feat và duet như là một trò chơi lắp ghép, sẽ khó tránh khỏi những vụ gãy càng vì đối tác phản đòn. Chuyện lùm xùm mới đây về ca khúc Trà Sữa của Khang Luân và Bảo Thy là một cảnh báo. Số là Best Impression, công ty giải trí độc quyền của Khang Luân đã xây dựng một chu trình khá hoàn chỉnh để đẩy ca khúc này thành hit cho tuổi teen và giới thiệu ca sỹ Khang Luân.

Thế nhưng sau khi hoàn tất bản thu âm, ca sỹ Bảo Thy từ chối diễn chung và bất hợp tác trong việc quay hình cho bản DVD single cũng như tham gia các show diễn tại các trường học. Dự án Trà Sữa đã trở thành "trà đắng" mà cả hai bên đều rất...khó uống.

Theo Bá Nguyên
(Sành Điệu)