itaexpress / Tin ITA / Chứng khoán ITA / Công bố thông tin / Diễn đàn giữa cổ đông và doanh nghiệp

Thiết lập diễn đàn giữa cổ đông và doanh nghiệp: Tại sao không?

KCN Tân Tạo. Nguồn: Itaco

Trong khi có những công ty phân biệt đối xử với các cổ đông ít vốn thì một số công ty khác bằng những hành động rất thiết thực đã chăm sóc cổ đông sở hữu số cổ phiếu dù rất nhỏ. Điều này góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của công ty với cổ đông.

Công ty cổ phần khu công nghiệp Tân Tạo (mã cổ phiếu niêm yết là ITA) vừa có thư ngỏ đăng trên các báo gửi nhà đầu tư về việc Tập đoàn Tân Tạo thiết lập địa chỉ email riêng để tiếp nhận mọi câu hỏi, yêu cầu, thắc mắc của nhà đầu tư.

Hiện nay, 12 tổ chức lớn gồm VinaCapital, Merrill Lynch, một số quỹ của Ngân hàng Hồng Kông – Thượng Hải, Ngân hàng BNP… đang nắm giữ 20,35% vốn điều lệ của ITA. Họ là nhà đầu tư chuyên nghiệp, có công cụ hiểu rất rõ về DN và họ đang sở hữu cổ phần, vì vậy, email nóng mà ITA thiết lập chủ yếu để phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin của những nhà đầu tư nhỏ lẻ, trong số đó không loại trừ những người đã mua cổ phiếu ITA theo phong trào.

Ashleigh Nguyen, Trợ lý Chủ tịch HĐQT ITA cho biết, Công ty có nhiều cổ đông nhỏ lẻ, thậm chí có những người chỉ nắm giữ 10 cổ phiếu đến vài trăm cổ phiếu. “Chúng tôi hiểu rõ hiện nay nhiều cổ đông nhỏ lẻ còn rất bỡ ngỡ với TTCK. Với báo cáo tài chính, với chỉ số P/E… không nói lên bất cứ điều gì với những cá nhân mới bắt đầu đầu tư chứng khoán, trong khi các nhà đầu tư lớn đã có kinh nghiệm. Chúng tôi quan tâm đến nhà đầu tư nhỏ lẻ đã dành dụm từng đồng để đặt niềm tin vào chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi đã thiết lập email này mong muốn giải đáp mọi thắc mắc của quý cổ đông, nhằm giúp tất cả cổ đông hiểu rõ về công ty mình đang làm chủ và hỗ trợ chúng tôi lãnh đạo công ty phát triển mạnh mẽ, bền vững”, Ashleigh Nguyen nói.

Kể từ ngày công bố địa chỉ email, mỗi ngày ITA nhận được 10 email và số luợng đang tăng lên. Cẩn thận hơn, ITA còn gửi thư trực tiếp đến gần 2.600 cổ đông vì “không muốn nhiều cổ đông nhỏ bị bỏ sót do không thường xuyên theo dõi báo chí”.

Trong khi việc phân biệt giữa các cổ đông nắm ít vốn và nhiều vốn còn đang là vấn đề chưa được quan tâm thỏa đáng ở nhiều công ty thì sự chu đáo của ITA rất ấn tượng với nhà đầu tư. Trong Đại hội đồng cổ đông của CTCP Cơ điện lạnh REE, nhà đầu tư cũng đề nghị thiết lập một địa chỉ email để tiếp nhận mọi câu hỏi của cổ đông. Và trong thời đại truyền thông điện tử này, đây có lẽ cũng là mong muốn của cổ đông với tất cả công ty đại chúng.

Ông Nguyễn Quý Quýnh nhà đầu tư chúng khoán lâu năm đề nghị, không chỉ thiết lập email mà trên trang web, các công ty nên lập một diễn đàn để nhà đầu tư trao đổi thông tin. “Nếu trao đổi qua email thì chỉ có người hỏi nhận được câu trả lời, còn qua diễn đàn thì mọi người cùng đọc được thắc mắc của nhà đầu tư và giải đáp của công ty”, ông Quýnh phân tích.

Một lợi ích khác của trao đổi thông tin với cổ đông qua diễn đàn là công ty không chỉ nhận câu hỏi mà còn có thể được tư vấn từ các nhà đầu tư rất đa dạng về thành phần, làm việc ở các lĩnh vực khác nhau có liên quan đến hoạt động của công ty.

“Một diễn đàn như vậy rất bổ ích cho cả nhà đầu tư và DN nhưng vấn đề là người phụ trách công bố thông tin của DN phải có tâm và có tầm để duy trì diễn đàn”, ông Quýnh nói.

Xét trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường đang yêu cầu nhà đầu tư phải chuyển từ đầu tư ngắn hạn sang dài hạn là chủ yếu, thông tin trên thị trường lại rất dễ bị nhiễu, bị đồn thổi thì việc công bố thông tin, tạo sự tương tác của công ty đại chúng với cổ đông, với nhà đầu tư càng trở nên quan trọng. Nếu không hiểu rõ về công ty thì nhà đầu tư không thể yên tâm đầu tư lâu dài và cổ phiếu của công ty sẽ khó có tính thanh khỏan cảo trên thị trường. Đặc biệt, trong dài hạn, cổ đông sẽ chỉ ở lại với công ty khi họ hiểu và tin tưởng chiến lược phát triển, tin tưởng vào khả năng quản trị DN, mà một trong những yếu tố để đánh giá khả năng này là việc chăm sóc cổ đông, không phân biệt lớn, nhỏ.