itaexpress / Tin ITA / Đời sống / Phóng sự - Ký sự / Hàng dỏm trên mạng, lỡ mua lỡ chịu!

Hàng dỏm trên mạng, lỡ mua lỡ chịu!

Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, hiện trên các trang mạng mua sắm rao bán khá nhiều sản phẩm giá rẻ, nhưng thực chất là hàng giả hoặc hàng chất lượng kém. Một khi đã lỡ mua phải thứ hàng này, đa phần người tiêu dùng chỉ còn nước vứt đi...

Hàng rẻ là hàng gì?

Chị M. Hương ở Bình Thạnh (TPHCM) đăng ký mua hàng trên mạng nhanhmua.vn một bàn ủi du lịch Philips ký hiệu GZ 500 giá giảm gần 50%, chỉ còn 119.000 đồng/chiếc. Về đến nhà, chị mới phát hiện lớp sợi bọc dây bàn ủi có mùi khó chịu, xem kỹ catalogue là tờ giấy photocopy in chữ tiếng Thái khá mờ, chữ và hình trên vỏ hộp cũng không sắc nét như vỏ hộp chiếc bàn ủi cũ mà chị từng mua.

Tương tự, chị Ngân ở quận 1 (TPHCM) đặt mua hàng trên mạng Hotdeal đĩa xoay eo tập thể dục cũng với mức giá giảm 50%, từ 190.000 đồng giảm còn 85.000 đồng. Nhận hàng và mang về nhà xoay thử, chị Ngân phát hiện sản phẩm khác hẳn với loại hàng đang bày bán tại các shop dụng cụ thể dục thể thao, khớp xoay không trơn, bề mặt đĩa xoay phủ lớp nhựa cứng có gai sắc đến độ đứng trên dĩa xoay mà không mang dép lòng bàn chân bị đau thốn…

Theo phản ánh của một số bạn đọc, trên các mạng mua sắm hiện nay bán khá nhiều sản phẩm có giá rẻ, nhưng chất lượng là loại 2, loại 3 được nhà sản xuất làm ra để tương xứng với mức giá rẻ đó. Đơn cử, áo chống nắng giá đang bán ở các chợ khoảng 80.000 – 120.000 đồng/chiếc, giá bán trên mạng chỉ có 65.000 đồng, tuy nhiên, loại áo này chất liệu vải mỏng, đường may xiên xẹo.

Cố tình làm ra sản phẩm có chất lượng thấp, độn hàng để bán với giá rẻ đã đành, đáng chú ý nhất là tình trạng hàng giả bày bán tràn lan trên các mạng mua sắm. Chẳng hạn trên mạng rao bán máy tính xách tay Macbook Air với giá siêu rẻ mà không có siêu thị điện máy hay cửa hàng nào cạnh tranh nổi: giảm 48%, còn 5.990.000 đồng. Kem nền che khuyết điểm hiệu MAC ở các shop mỹ phẩm giá trên 1,5 triệu đồng, thì trên mạng rao bán giá 130.000 đồng giảm 50%, chỉ còn 65.000 đồng. Những nhãn hiệu thời trang cao cấp thế giới được bán với giá “sốc” như: túi xách hiệu Dior 750.000 đồng, túi xách Chanel 980.000 đồng, đồng hồ Omega mặt sapphire chống trầy giá 250.000 đồng, đồng hồ Movada 450.000 đồng… Hàng đẳng cấp như đồng hồ Tag Heure cũng chỉ có 750.000 đồng, bút Monblanc từ 250.000 – 600.000 đồng…

Người mua chịu thiệt

Với trường hợp chiếc bàn ủi chị M. Hương đã mua, ông Nguyễn Đạo Cánh, Trưởng Phòng chăm sóc khách hàng của Công ty Philips Việt Nam cho biết: “Philips không có bàn ủi nào Model GZ 500, cũng như Philips không có bàn ủi nào bán với mức giá khoảng trên 100.000 đồng”. Ông Cánh nói rõ: “Đó là bàn ủi giả hiệu Philips, gần đây công ty đã phát hiện ra một số trang web bán bàn ủi nhái – giả mạo Philips và công ty đang tiến hành khởi kiện những đơn vị này”.

Ông Trần Quốc Chung, Tổng giám đốc Công ty Phương Phát là đơn vị đang độc quyền phân phối mỹ phẩm – nước hoa của hơn 40 nhãn hiệu toàn cầu tại Việt Nam, khẳng định: “Hàng có thương hiệu nổi tiếng được bán giá rẻ trên mạng đều là hàng giả, vì các hãng nổi tiếng không có chính sách giảm giá trên mạng lên đến 50%. Hàng hiệu không có sản phẩm nào giá dưới 10 USD (khoảng 210.000 đồng), bình quân phải từ 40 – 45 USD/sản phẩm”.

Tình trạng người tiêu dùng mua phải hàng dỏm, hàng giả trên mạng đành chịu thiệt đang trở nên khá phổ biến, nhưng đa phần đều chọn cách bỏ món hàng, chứ không mất thời gian kiện cáo. Ghi nhận tại Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM (AFCA), từ đầu năm đến nay, có hàng trăm cú điện thoại phản ánh mua lầm hàng trên mạng, nhưng chỉ có hơn mười người tiêu dùng gửi hồ sơ đầy đủ nhờ hội giải quyết. Sau khi AFCA liên hệ với nơi bán hàng thì họ thường trả lại tiền hoặc đổi hàng mới cho người tiêu dùng. Rốt cuộc, người tiêu dùng không ai muốn kiện cáo gì. Ông Nguyễn Tường Minh, Tổng thư ký AFCA cho biết: “Pháp luật đã có các quy định rõ ràng về việc mua bán hàng trên mạng, nhưng công tác quản lý chất lượng hàng hoá trên các mạng này còn chưa chặt nên khi mua phải sản phẩm giả, chất lượng kém, người tiêu dùng không biết phải kêu ai…”

Một đại diện Sở Công Thương TPHCM cho rằng: “Việc giám sát và kiểm tra chất lượng hàng hoá trên các trang web khá phức tạp, vì món hàng bày là hàng hoá ảo, nên chỉ khi nào người tiêu dùng đã mua, xác định được rõ món hàng là hàng giả, hàng kém chất lượng thì cơ quan quản lý có thẩm quyền mới có thể xử lý đơn vị bán hàng”.

Theo Bích Thảo (SGTT)