itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Gương mặt / Discovery + Oprah Winfrey = Thành công?

Discovery + Oprah Winfrey = Thành công?

Thế giới truyền thông tuần qua xôn xao với thông tin Oprah Winfrey sắp sửa sở hữu một kênh truyền hình cáp riêng biệt. Đối tác của Oprah trong dự án “hoành tráng” lần này là tập đoàn Discovery Communications, đứng đầu là TGĐ điều hành David Zaslav - vị "thuyền trưởng" giàu tham vọng.

Kênh truyền hình Oprah Winfrey channel

Theo kế hoạch, kênh Discovery Health thuộc Discovery Communications sẽ được chuyển quyền điều hành sang cho Oprah để bà lập nên một kênh truyền hình riêng mang chính tên bà – kênh Oprah Winfrey Channel - OWN.

Đây cũng là sản phẩm kết hợp cùng trang web Oprah.com. Bản hợp đồng này cũng quy định đến thời hạn năm 2011, Oprah sẽ sở hữu một nửa kênh truyền hình này.
Thế nhưng, Oprah không phải là ngôi sao duy nhất của kênh truyền hình này.

Bắt đầu nắm giữ cương vị tổng giám đốc điều hành của Discovery Communications từ tháng 1/2007, David Zaslav đã chứng tỏ cho mọi người thấy mình hội tụ đầy đủ khả năng để trở thành một ngôi sao truyền thông.

Tài năng của "vị thuyền trưởng"

Trước khi đến với Discovery Communications, ông đã từng là phó chủ tịch điều hành hãng truyền hình NBC Universal và gặt hái được rất nhiều thành quả ở đây.

Ông tham gia thành lập kênh CNBC, điều hành mạng lưới hỗ trợ phân phối và tương tác cùng khách hàng. Đặc biệt ông còn là người trực tiếp chịu trách nhiệm kinh doanh kênh truyền hình cáp General Electric Unit.

Trên thực tế, sẽ có không ít người ngạc nhiên nếu biết rằng tập đoàn truyền thông kinh doanh phát đạt nhất trong năm qua không phải là News Corp, Disney, Scripps, Viacom, và thậm chí cả Google.

Vị trí hàng đầu đó vinh dự được dành cho Discovery Holding Company (DISCA), tập đoàn sở hữu Discovery Communications. Thành công của Discovery Holding Company được các chuyên gia đánh giá là do công sức của David Zaslav - nguyên giám đốc điều hành của hãng NBC Universal.

Kể từ khi ông này lên nắm quyền, cả doanh thu lẫn uy tín của tập đoàn này đều không ngừng tăng lên. Cuối năm 2006, ngay trong điều kiện thị trường cổ phiếu thế giới có những dấu hiệu bất ổn, thì giá trị cổ phiếu của tập đoàn này vẫn tăng hơn 50%.

Bên cạnh việc tạo dựng một diện mạo tươi sáng đầy sức sống cho kênh truyền hình cáp Discovery, ông còn triển khai kế hoạch đầu tư trong không gian ảo internet và kinh doanh truyền thông đa phương tiện.
Tuy nhiên bên cạnh những kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh và tầm ảnh hưởng của tập đoàn Discovery Communications, Zaslav không quên chăm chút cho tên tuổi của đứa con cưng Discovery Channel.

Kênh truyền hình này đã trở thành một thương hiệu thực sự chuyên phát sóng các bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhiều bộ phim thu hút tỉ lệ người xem cao như "The Deadliest Catch" (ghi lại hình ảnh cuộc sống trên đại dương của các ngư dân), rồi “Dirty Jobs”.

Đặc biệt bộ phim phát sóng hàng năm về loài cá mập “Shark week” luôn là một trong những chương trình truyền hình được khán giả mong chờ nhất.

Những “đứa con tinh thần” được sáng tạo bằng lòng yêu nghề cùng khao khát được khám phá và chinh phục tự nhiên của con người sau khi trình chiếu đều để lại những dấu son trong lòng người xem truyền hình.
"Oprah – thương hiệu đảm bảo thành công"
Chỉ tính riêng tại thị trường Hoa Kỳ, hiện Discovery Communications đã sở hữu 13 kênh thuộc hệ thống truyền hình cáp.

Vậy mà theo nhận định của nhiều nhà phân tích hàng đầu trong ngành kinh doanh truyền thông ở Mỹ thì những thành công trong kinh doanh của Discovery mới chỉ ở mức khiêm tốn.

Lợi nhuận từ Discovery Channel và TLC chiếm hơn 80% doanh thu của Discovery Communications tại đây. Trong khi đó, Discovery Health mang lại số lợi nhuận khá ít ỏi mặc dù số lượng thuê bao hiện đã ở mức 70 triệu.

Chính vì lẽ đó, Zaslav mới quyết định hợp tác cùng Oprah với mong muốn “nữ hoàng” dùng sức mạnh, quyền lực và tài năng của mình làm tăng lợi nhuận cũng như số đăng ký thuê bao của kênh truyền hình này.

Zaslav cho biết ông quyết định tiếp cận với Oprah sau khi đọc được một số của tạp chí Oprah:

Bất giác, tôi chợt nảy ra suy nghĩ từ trước tới nay, các hoạt động kinh doanh của Discovery đều dựa trên tiêu chí mang lại kiến thức về cuộc sống và thỏa mãn trí tò mò của nhân loại về thế giới tự nhiên. Nghĩa là chúng tôi luôn lấy lợi ích của người xem làm tiêu chí quyết định thành công cho chương trình.

Thế nhưng, vì lý do nào mà chúng tôi vẫn không dành được sức ảnh hưởng và tên tuổi như Oprah?”.
Hiện cả Zaslav và Oprah đều chưa tiết lộ gì về nội dung của kênh truyền hình mới. Điều đó được xem như là một bí mật riêng nhưng rất đáng giá của cả hai ngôi sao truyền thông này!

Và nếu mọi chuyện đều diễn biến tốt đẹp thì cả Oprah lẫn Zaslav đều được hưởng lợi từ những mục tiêu của riêng mình. Trong khi Zaslav vẫn tiếp tục đầu tư vào thể loại phim khoa học thì Oprah phát triển theo hướng cung cấp cho người xem những thông tin nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Hào quang cho Discovery

Năm ngoái New York Times Company đã chính thức chuyển nhượng hơn 50% cổ phiếu sang cho Discovery, hình thành nên kênh Discovery Times.

Lần này, Discovery Times cũng quyết tâm làm mới mình, tạo ra một hình ảnh tươi mới hơn. Trong tuần này, nó đã chính thức đổi tên thành Investigation Discovery – chuyên phát sóng các chương trình về các loại hình tội phạm.

Theo kế hoạch, vào tháng hai, kênh Animal Planet cũng sẽ được thay đổi, trong đó hạn chế phát các phim về loài vật trong tưởng tượng mà thay vào đó là một kênh truyền hình theo hình thức kể chuyện với nhân vật là các con vật.
Theo báo cáo mới nhất, doanh thu của Discovery Communications trong năm 2007 là 3.1 tỉ đôla, tăng gần 300 triệu đôla so với năm 2006.
Sự tăng trưởng của Discovery Holding làm cho các nhà đầu tư thấy hết sức tin tưởng vào tương lai tươi sáng của tập đoàn này dưới sự chèo lái của thuyền trưởng Zaslav.

Theo Thu Hiền (VietNamNet)