itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Trong nước / Ôtô cũ hạng sang 'lo' hết đường về cảng

Ôtô cũ hạng sang 'lo' hết đường về cảng

Chiếc Rolls-Royce Phantom mới

chuẩn bị xuất hiện tại VN.

Ảnh: Worldpress.

Việc đánh thuế đối với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng có dung tích xi-lanh từ 4,0 lít trở lên đang gây tâm lý lo ngại cho các nhà nhập khẩu. Họ cho rằng mức tăng 20% này cũng đồng nghĩa với việc các dòng xe sang như Lexus, Maybach, Rolls-Royce... khó có cửa về thị trường.

Theo biểu thuế mới được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung ký ban hành hôm 3/11, thuế tuyệt đối đánh vào xe nhập khẩu đã qua sử dụng dưới 5 chỗ có dung tích xi-lanh động cơ dưới 1,0 lít có mức giảm 10%. Riêng dòng xe có dung tích xi-lanh từ 4,0 đến 5,0 tăng 20% so với thuế suất tuyệt đối cũ.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ôtô cũ tại Hà Nội cho là thuế suất tuyệt đối đánh vào dòng xe đã qua sử dụng đang ở mức cao. Để cạnh tranh được với xe mới nguyên chiếc, doanh nghiệp phải tính toán rất nhiều từ nguồn nhập khẩu, chi phí bến bãi và khả năng thị trường chấp nhận được.

Theo ông, khi ban hành chính sách thuế, Bộ Tài chính vẫn đứng trên quan điểm ôtô cũ là loại xe đã qua sử dụng nên chất lượng không tốt. Để không biến nước nhà thành bãi thải công nghiệp, cách tốt nhất là cứ đánh thuế cao. "Trong lúc thị trường đang cần hàng, nhu cầu sử dụng các dòng xe hạng sang như Lexus, BMW... đang có xu hướng tăng, việc đánh thuế cao như vậy khác nào tuyệt đường với các loại xe này", vị đại diện này nói.

Đại diện Công ty TNHH Tradoco nhẩm tính, thuế tăng thêm 20% so với hiện hành thì bình quân mỗi chiếc xe, thuế nhập khẩu đội thêm trên dưới 15.000 USD. Như vậy, so với thuế xe mới nguyên chiếc vừa được giảm từ 70% xuống còn 60%, việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng thời điểm này không có lợi.

Doanh nghiệp này có lô hàng khoảng 30 chiếc xe cao cấp đã qua sử dụng đang nằm ở kho ngoại quan. Họ cho biết công ty đang cố gắng hoàn tất các thủ tục thông quan trước thời điểm quyết định thuế có hiệu lực. Nếu các hợp đồng ký từ trước lại bị đánh theo thuế mới thì thiệt hại không biết bao nhiêu mà kể.

Trao đổi với VnExpress, một quan chức Bộ Tài chính cho hay chính sách thuế được xây dựng trên quan điểm xe cũ là mặt hàng nhạy cảm ảnh hưởng đến môi trường nên vẫn nằm trong danh mục không khuyến khích nhập khẩu. Thời gian qua, thuế tuyệt đối với mặt hàng này khá cao nhưng lượng hàng về thị trường vẫn dồi dào, cho thấy chính sách thuế vẫn hợp lý.

Theo ông, sở dĩ các loại xe có dung tích xi-lanh từ 4,0 lít trở lên bị đánh thuế cao tới 20% là do thời gian qua, dòng xe này vẫn có nhiều ưu thế hơn các sản phẩm khác. Trong khi đó, những người có đủ tiền để xài những dòng xe hạng sang này thuộc thành phần có thu nhập cao trong xã hội. "Mức tăng 20% này được chúng tôi tính toán kỹ dựa trên cung cầu thực tế của thị trường, khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng và người tiêu dùng chấp nhận được", vị quan chức này nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan trong 9 tháng đầu năm, lượng xe cũ về cảng đạt gần 1.700 chiếc. Trong số này có tới hai phần ba là các dòng xe cao cấp hiệu Mercedes, BMW, Lexus... Kể từ tháng 5/2006 - khi Nghị định 12 cho phép nhập khẩu ôtô có hiệu lực, các dòng xe siêu sang như Maybach, Rolls-Royce, Bentley... cũng lần lượt có mặt trên thị trường. Tuy chiếm số lượng không nhiều nhưng những chiếc xe này phần lớn đều thuộc diện xe đã qua sử dụng.

Hồng Anh