itaexpress / Tin ITA / Đời sống / Phóng sự - Ký sự / Nữ tài xế xe buýt

Nữ tài xế xe buýt

Trong HTX xe buýt Bà Chiểu – Chợ Lớn (TP.HCM) có bốn nữ tài xế. Mỗi ngày họ phải dậy đi đến bến đúng 4g30 và về nhà khi con cái đã ngủ.

Buổi trưa, tiết trời nóng nực, tôi lên xe buýt số 44 tại bến xe Bình Quới (Bình Thạnh) đi về Q.4. Tài xế là một phụ nữ với tóc dài chấm vai, được buộc gọn. Đến một khúc cua gấp, chị thắng nhẹ… rồi nhấn ga nhưng bất ngờ xe không… nhúc nhích. “Xe xịt lốp rồi!” - chị nói, rồi quay lại nhoẻn miệng cười: “Xin mời cô bác, các em xuống xe đợi giây lát”. Sau đó, không thua kém cánh đàn ông lực lưỡng, chị leo lên đạp thanh sắt khóa mở tắc kê, mang bánh “xơ-cua” nặng 20kg ra thay. Mồ hôi đầm đìa, sau gần 30 phút, chị thay xong bánh xe. Xe cập bến, được nghỉ 10 phút, chị uống vội ly nước lọc. Chị là Lê Thị Hồng Hạnh (SN 1984), lái xe buýt hơn bảy năm, là một trong bốn nữ tài xế của HTX xe buýt Bà Chiểu - Chợ Lớn.

Trước đây, bố chị Hạnh lái xe khách của gia đình, chị theo phụ xe rồi học lái, thi đậu bằng B, bằng D. Chị xin vào HTX Bà Chiểu-Chợ Lớn lái xe 12 chỗ. Hai năm nay chị chuyển qua lái xe 30 chỗ. Chị Hạnh có hai con (sáu tuổi, hai tuổi). Lỡ chọn nghề lái xe buýt, ngày nào chị cũng phải dậy từ 4g, lúc hai con đang say giấc và sau 21g mới trở về nhà thì có đứa đã ngủ. Chị nói: “Một tuần ba, bốn hôm không được nói chuyện với con là chuyện bình thường. May là các con có bà nội chăm sóc; chồng tôi cũng là đồng nghiệp nên rất thông cảm cho vợ”.

Tài xế ở HTX, không phân biệt nam - nữ, mỗi ngày phải chạy 10 chuyến, mỗi chuyến mất khoảng một giờ. Giữa hai chuyến, tài xế có 10 phút để nghỉ ngơi, thư giãn. Nhưng, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên đã ngốn hết khoảng thời gian này của họ. Lái xe buýt sợ nhất là điều gì? Chị Phạm Tố Uyên, Lê Thị Kim Hoa (HTX Bà Chiểu - Chợ Lớn) đều nói: “Sợ nhất là xe hư, đường kẹt (nhất là lúc cao điểm từ 6g - 8g; 16g - 18g). Thêm vào đó là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của người đi xe máy. Mỗi lần ra vào trạm đón, trả khách, mình đã bật “xi nhan” cách vài trăm mét, nhưng xe máy, xe đạp cứ lấn tới, không nhường. Mà nếu không dừng đúng trạm thì bị phạt, bị khách phàn nàn”.

Chị Hạnh kể, nhiều khi không đủ thời gian ăn trưa, chị phải tranh thủ gặm bánh mì rồi lên xe chạy tiếp. Lắm lúc chị muốn bỏ nghề, nhưng nghĩ đến con cái và những lời khen của hành khách chị lại tiếp tục theo nghề. Tài xế nào cũng sợ cảnh sát giao thông, nhưng bốn nữ tài xế ở HTX này thì tự hào vì chưa một lần bị thổi phạt.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân (SN 1959), với 30 năm lái xe buýt, hiện sức khỏe yếu nên được lái dự phòng cho chồng trên tuyến 46, cảng Q.4 - Q.8. Chị nói: “Tài xế thâm niên có mức lương 7 - 8 triệu đồng/tháng, nhưng rất nhiều tài xế trẻ bỏ nghề, vì không chịu nổi áp lực. Đường sá bây giờ tài xế phải thật giỏi và dày dạn mới đảm bảo an toàn. Đôi lúc có nhiều hành khách thiếu ý tứ, nói chuyện như chợ vỡ, khiến tài xế mất tập trung. Lại có một số hành khách định kiến về nữ tài xế xe buýt, buông những lời không tin tưởng vào tay lái của mình. Căng thẳng và nặng nhọc như vậy nhưng chế độ cho nữ tài xế chỉ hơn nam tài xế khi… sinh đẻ”.

Ông Nguyễn Văn Chiểu - Chủ nhiệm HTX Bà Chiểu - Chợ Lớn nói: “HTX có 250 tài xế, trong đó có bốn nữ. Không phân biệt nam nữ, nếu ai có sức khỏe, có bằng lái hạng D là chúng tôi nhận vào. Cũng như nhiều ngành nghề khác, nữ tài xế về hưu khi 55 tuổi, nhưng ít người lái được đến tuổi đó do thị lực và sức khỏe giảm. So với nam, nữ tài xế có lợi thế hơn là mềm mỏng, nhẹ nhàng với hành khách. Tuy nhiên, hạn chế của họ là sức khỏe và phản xạ thì chậm hơn trong xử lý tình huống”.

Quỳnh Mai/ PNO