itaexpress / Tin ITA / Đời sống / Tin tức / 'Chưa thể tăng giá xăng'

'Chưa thể tăng giá xăng'

Niêm yết giá xăng. Ảnh Hoàng Hà

Bộ Tài chính chiều nay khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến chứ chưa tính đến phương án tăng giá xăng dầu, dù thị trường dầu lửa thế giới tiếp tục nóng bỏng, có lúc vọt lên 89 USD một thùng.
> Doanh nghiệp đòi tăng giá xăng

Cục trưởng Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, cơ quan này đã nhận được văn bản kiến nghị tăng giá bán lẻ xăng dầu của một số doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối. Trong đó, có đơn vị đề xuất tăng giá bán thêm 800 đồng mỗi lít xăng, số khác thì xin phương án xử lý cho phù hợp với thị trường trong bối cảnh giá thế giới leo cao, doanh nghiệp bị lỗ nặng.

Theo ông, chuyện doanh nghiệp bị lỗ tại thời điểm này là có thật, song nếu tính cả chu kỳ thì họ vẫn có khả năng cầm cự tiếp. "Trong bối cảnh giá nhiều mặt hàng đang leo thang như hiện nay, quan điểm của chúng tôi là tiếp tục theo dõi chứ chưa tăng giá bán lẻ", ông Thỏa khẳng định.

Thị trường dầu lửa sáng nay tiếp tục bị đốt cháy khi giá dầu thô có lúc vọt lên ngưỡng 89 USD mỗi thùng. Thông tin lạc quan về dự trữ nhiên liệu của Mỹ cũng chỉ giúp thị trường dịu lại đôi chút song giá vẫn dao động quanh ngưỡng 87 USD một thùng.

Tại thị trường Singapore - nguồn cung chủ yếu cho các doanh nghiệp VN - sáng nay, giá xăng A92 nhập khẩu tuy có giảm nhẹ nhưng vẫn đứng ở mức 89,03 USD mỗi thùng. Doanh nghiệp ký hợp đồng mua hàng vào thời điểm này sẽ bị lỗ trên 1.400 đồng cho mỗi lít xăng.

Giới chuyên môn nhận xét, giá thế giới tăng, doanh nghiệp kêu lỗ và đòi điều chỉnh là câu chuyện quá cũ đã lặp đi lặp lại trong suốt nhiều năm qua. Việc cơ quan quản lý "dè dặt" khi đả động đến việc tăng giá bán lẻ cũng có cái lý, ngoài nỗi lo lạm phát còn một vấn đề tế nhị là giá xăng tăng thì dễ nhưng giảm thì khó.

Hồi đầu tháng 8, giá dầu thế giới xuống sát ngưỡng 74 USD một thùng, doanh nghiệp lãi gần 1.000 đồng cho mỗi lít xăng, thế nhưng khi Chính phủ kêu gọi giảm giá để kìm lạm phát, chẳng doanh nghiệp nào hưởng ứng. Mãi khi cơ quan Nhà nước có văn bản yêu cầu, các doanh nghiệp đầu mối mới đành giảm 500 đồng mỗi lít cho có lệ.

Trao đổi với VnExpress, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế xã hội Hà Nội cho rằng, trong điều hành chính sách giá của Chính phủ vẫn thể hiện ít nhiều sự lúng túng, thậm chí chưa rõ ràng. Do vậy, nếu trao quyền quá lớn cho doanh nghiệp bằng cách khi dầu thế giới lên, Chính phủ cho phép tăng giá bán lẻ, thì tới khi giá thế giới giảm thì khó có chuyện các nhà nhập khẩu tự nguyện điều chỉnh theo.

Hồng Anh

Ý kiến

Log in or create a user account to comment.