itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thế giới / Đó đây / Xe buýt - hung thần trên đường phố New Delhi

Xe buýt - hung thần trên đường phố New Delhi

Những hung thần xe buýt tư nhân ở Thủ đô của Ấn Độ đang phải đối mặt với sự phẫn nộ của người dân sau hàng loạt vụ tai nạn chết người. Tuy nhiên, các tài xế khẳng định, thực chất vấn đề là do cảnh sát tham nhũng và những hành khách thiếu kiên nhẫn.

Hôm Chủ nhật, tám người, hầu hết là phụ nữ đã thiệt mạng tại New Delhi khi một chiếc xe buýt lao vào một điểm dừng đón xe. Như vậy là tổng số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến xe buýt tư nhân đã lên tới gần 100 người trong năm nay.

Chính quyền New Delhi đã cam kết rằng, Tòa án tối cao của thành phố sẽ đệ trình một kế hoạch vào tháng tới để cấm khoảng 4.500 xe buýt tư nhân hoạt động. Cảnh sát cũng tuyên bố sẽ bắt đầu chiến dịch chống lại những tài xế lái ẩu.

Tuy nhiên, các tài xế cho rằng, chiến dịch trấn áp sẽ bao gồm cả việc cho phép cảnh sát phạt những hành vi vi phạm, điều này dễ thực hiện nhưng thường vượt ngoài tầm kiểm soát của lái xe. Nạn tham nhũng sau đó sẽ xảy ra như chuyện thường ngày, chuyện hối lộ thường được gọi là ’’phí ra vào’’ giữa tài xe với cảnh sát ở các điểm kiểm tra là một thực tế. Các tài xe thường trả ’’mãi lộ’’ cho cảnh sát để đổi lại mức phạt thấp nhất nếu bị vi phạm.

Bất kể lộ trình nào cũng phải đi qua hàng chục điểm kiểm tra giao thông, như vậy, hàng nghìn rupi có thể được chi cho việc hối lộ của mỗi xe buýt hàng tháng. "Thường là mất khoảng 100 rupi/xe ở một điểm kiểm tra’’, Devender Singh, 35 tuổi, tài xế xe buýt suốt 13 năm nay cho biết. Mỗi tháng, anh kiếm được chừng 6.000 rupi. ’’Sau đó, mức phạt đã tăng lên khoảng 250 rupi’’.

Việc ’’mãi lộ’’ thường được các chủ xe và báo chí địa phương nói tới, tuy nhiên cảnh sát phủ nhận mọi liên quan. "Chúng tôi không giải thích, chúng tôi có kỷ luật nghiêm khắc. Đây là lý do khập khiễng của tài xế’’, phát ngôn viên cảnh sát Rajan Bhagat cho biết. "Bất kể ở đâu nghe thấy lời than phiền thì chúng tôi sẽ hành động. Chúng tôi kêu gọi các tài xế không trả bất kể khoản hối lộ nào cho cảnh sát’’.

Hành khách bắt xe buýt ở New Delhi.

Lái xe buýt thì khẳng định, kể từ khi áp dụng những mức phạt cao hơn cho mọi hành vi vi phạm thì việc hối lộ càng phổ biến. Với việc quá tải hành khách hay đi sai làn đường, tài xế sẵn sàng hối lộ bởi mức phạt thấp nhất cũng là 600 rupi.

Rất nhiều tài xế đi trên đường của thành phố 14 triệu dân này nói rằng, họ thường xuyên bị đau đầu vì những người điều khiển mô tô và hành khách bất cẩn. "Đôi khi, một chiếc môtô cố gắng tạt ngang đầu chúng tôi từ bên trái, vì thế tới lúc nhìn thấy người điều khiển thì đã là quá muộn’’, Chottu Singh, một tài xế xe buýt nhấn mạnh. ’’Còn hành khách thì lên xuống xe cũng chẳng quan tâm đến an toàn’’.

Theo cảnh sát, chiến dịch lập lại an toàn giao thông với xe buýt rất cần sự hợp tác của người dân. Các xe buýt thường được lắp đặt thiết bị kiểm soát tốc độ hạn chế tốc độ đi 40km/giờ, nhưng chính quyền thành phố cho hay, họ đã phát hiện ít nhất có 856 xe buýt gỡ bỏ thiết bị này.

Mặc dù tòa án và chính quyền cam kết sẽ nghiêm cấm xe buýt tư nhân hoạt động, nhưng có rất ít người tin tưởng vào sự cải tổ này. "Thật kinh khủng, một tài xế gây ra tai nạn chết người vào buổi sáng, vẫn có thể trở lại điều khiển xe ngay trong đêm’’, Guru Baksh Singh, 64 tuổi, một người dân nói.

Kỳ Thư (Theo AFP)