itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Trong nước / VN là điểm ngắm số một của doanh nghiệp Mỹ

VN là điểm ngắm số một của doanh nghiệp Mỹ

Ông Steven R.Okun - Ảnh: T.Minh

Đó là kết quả đưa ra trong Báo cáo thường niên về Triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp (DN) Mỹ tại các nước ASEAN do Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Singapore công bố hôm qua 26.8.

Cuộc khảo sát của AmCham ASEAN được thực hiện từ tháng 5 - 7.2010 với sự tham gia của 328 DN Mỹ đang hoạt động tại 7 quốc gia, gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore và VN. Trong số đó, có 57 DN đang hoạt động tại VN.

Nhìn chung, có tới 73% DN Mỹ đánh giá tình hình kinh tế ASEAN năm 2010 sáng sủa hơn năm 2009. Riêng với VN, đánh giá cũng ở mức tương tự. Dù vậy, các DN Mỹ cho rằng tại VN, họ đối mặt với sự gia tăng chi phí cho các hoạt động tài chính và nguồn vốn, do lãi suất và lạm phát tăng.

Dù vậy, 71% DN Mỹ tại VN cho biết sẽ mở rộng kinh doanh trong vòng 2 năm tới. Bên cạnh đó, trong số 80% DN Mỹ tại ASEAN có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong 2 năm tới, có 30% muốn mở rộng tại VN, cao nhất trong 7 quốc gia nói trên.

Chủ tịch AmCham Singapore (cũng là AmCham chung của toàn khu vực ASEAN), ông Steven R.Okun, nói rằng xuất phát từ nguyện vọng của các DN Mỹ, AmCham Singapore sẽ tổ chức một hội thảo khu vực. Tại đây, AmCham VN và DN Mỹ tại VN sẽ cung cấp thông tin cho các DN Mỹ tại ASEAN, giúp họ có sự chuẩn bị đầy đủ trước khi vào VN. Sau đó khoảng 2-3 tháng, AmCham Singapore sẽ cùng Đại sứ Mỹ tại Singapore dẫn đầu một đoàn DN Mỹ đến Hà Nội và TP.HCM, gặp gỡ các quan chức và cộng đồng DN VN để cùng nhau tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển kinh doanh.

Bên lề buổi họp báo, Thanh Niên đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Steven R.Okun về sự quan tâm của DN Mỹ đối với VN.

* Thưa ông, do đâu mà DN Mỹ quan tâm đến VN như vậy?

- Trong vài năm trước đây, người ta nói nhiều đến các nền kinh tế lớn gọi tắt là BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc), những nước có hàng trăm triệu dân và kinh tế nặng về xuất khẩu. Gần đây, các DN Mỹ có xu hướng chuyển dần sang khu vực ASEAN, đặc biệt là các quốc gia VIP (VN, Indonesia và Philippines). Các nước này không thuần xuất khẩu, lại có nhu cầu nội địa lớn. Đặc biệt ở VN, tầng lớp trung lưu đang gia tăng rất nhanh, nhu cầu mua sắm của họ rất cao.

Mặt khác, VN gần đây đang tiến dần đến tự do hóa trên các mặt thị trường, chính sách thương mại, và có nhiều cải tiến về hải quan... Chưa kể VN có lực lượng lao động lớn, nhiều tài năng trẻ, và trình độ giáo dục cao. Đó là những điểm cộng không chỉ đối với DN Mỹ. Có rất nhiều cơ hội ở VN. Ngoài ra, VN là một thành viên quan trọng của ASEAN. Làm ăn với VN, DN Mỹ có thể hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do mà ASEAN có với các quốc gia khác.

* Những lĩnh vực nào DN Mỹ đang muốn mở rộng ở VN, thưa ông?

- Thứ nhất là lĩnh vực dịch vụ và hậu cần. Những tập đoàn lớn ví dụ UPS (tập đoàn vận chuyển hàng hóa và hậu cần số 1 thế giới - PV) đang mở rộng ở VN do hoạt động thương mại giữa VN và các nước phát triển mạnh. Tiếp theo là lĩnh vực chế tạo. Nhiều DN Mỹ đang muốn xây dựng nhà máy ở VN để đa dạng hóa hoạt động của mình trong khu vực.

* Thưa ông, báo cáo cũng nêu ra nhiều quan ngại của DN Mỹ khi làm ăn tại VN về cơ sở hạ tầng, luật lệ, thuế… Bằng cách nào các ông có thể vượt qua những trở ngại đó?

- Chúng tôi chấp nhận đối mặt với thực tế và chủ động làm việc với Chính phủ VN, với cộng đồng DN ở đây. Dần dần chúng tôi thấy sự cải thiện. DN VN hợp tác tốt với DN Mỹ, nhân viên VN ngày càng được đào tạo tốt hơn. Đó là kết quả cùng thắng đối với đôi bên, tuy có thể mất thời gian một chút.

Thục Minh (Văn phòng Singapore)/ Thanh Niên