itaexpress / Tin ITA / Thể thao - Giải trí / Âm nhạc / Cái giá của sự dễ dãi

Cái giá của sự dễ dãi

Mấy ai xem Bước nhảy hoàn vũ quan tâm đến chuyện khiêu vũ thế nào mà hầu hết chỉ chờ xem những màn biểu diễn dễ dãi, kém duyên

Mùa Bước nhảy hoàn vũ (BNHV) ồn ào nhất vừa trôi qua trong nụ cười đăng quang của diễn viên Minh Hằng. Ban tổ chức (BTC) hẳn có thể mở tiệc ăn mừng với doanh thu kiếm được.

140 triệu đồng/spot quảng cáo, hơn 200.000 tin nhắn về tổng đài 7557 chỉ trong đêm chung kết (5.000 đồng/tin). Số tiền nhiều tỷ đó (chưa kể tiền tài trợ) có đóng góp rất lớn của một bộ phận khán giả - những người vẫn chê chương trình đầy sạn nhưng lại háo hức xem, háo hức nhắn tin gần như không sót buổi nào!
BNHV đã thực sự làm nên sức nóng khi khắp các mạng xã hội, blog, diễn đàn đều bàn tán xôn xao về những thông tin ít nhiều liên quan đến chương trình. Tiếng vang của hai mùa giải đầu cùng dàn khách mời trẻ đẹp - nổi tiếng, phát vào giờ vàng trên sóng VTV3 đã giúp BNHV trở thành chương trình được đông đảo khán giả ngóng đợi ngay khi đêm thi đầu tiên chưa diễn ra.

Các nghệ sĩ tham gia chương trình cũng nỗ lực rất nhiều. Phương Thanh, Minh Hằng, Vân Trang… đều là những nghệ sĩ khá đắt show và bận rộn, nhưng họ đã bỏ show, bỏ công việc để chuyên tâm luyện tập. Những “sao” nữ đẹp và “hot” trong thị trường giải trí như hoa hậu Diễm Hương, siêu mẫu Hoàng Yến, ca sĩ Yến Trang… dù còn lóng ngóng, gượng gạo, cũng được mời đến nhảy múa để tô điểm thêm cho sân khấu. BTC cũng rất “chịu chi” để chương trình thêm hào nhoáng. Trị giá tiền mặt lẫn hiện kim cho những người thắng cuộc lên đến gần cả tỷ đồng. Giải thưởng dành cho khán giả bình chọn cũng đầy giá trị (mặc dù chưa có một “khán giả may mắn” nào được trao giải trước ống kính).

Ngay từ đêm đầu tiên, những bộ váy đầy màu sắc đã che giấu, lấp liếm bớt những màn bưng bê quăng quật không để lại dấu ấn. Vừa khớp thay, scandal “chôm giọng” đã kịp thời “bị phát hiện”, kéo mọi người xông vào bình luận. Scandal này chưa dứt, scandal khác đã xuất hiện, lôi kéo khán giả vào những vũ điệu quay cuồng lẫn lộn thật giả. Liên tiếp qua nhiều đêm thi, người ta được nghe chuyện thí sinh có thai, nghệ sĩ giả đau chân... hơn là khả năng nhảy thực sự của họ. Dư luận đã biến thành miếng mồi ngon trong bài toán PR được xếp đặt rất tinh vi. Sau khi “chửi ầm lên” trên Facebook thì khán giả đã nhanh chóng mắc vào chiếc bẫy quan điểm ngọt ngào: giải trí mà, vui là chính!

Vì "vui là chính" nên giám khảo có thể chê hết lời rồi cho một điểm 10 tròn trịa; MC có thể đốp chát, nhầm lẫn hết lần này đến lần khác. Vì chỉ là "giải trí", nên dù vừa có công văn chấn chỉnh việc ăn mặc của nghệ sĩ trên truyền hình, thì đồng loạt các nữ MC, thí sinh, khách mời đều khoác lên mình những bộ cánh nhỏ và ngắn nhất có thể. Tất cả những điều đó đều diễn ra trên sóng truyền hình quốc gia, bất chấp những lời góp ý hay thái độ khó chịu của dư luận. Một cuộc thi mà ở đó, người chơi ví mình như những con cờ, khán giả vẫn hăng hái xem, hăng hái nhắn tin dù không tin vào kết quả trước mắt. Sự thật ở đâu, ai nhận được bao nhiêu tin nhắn mỗi đêm có lẽ chỉ BTC mới biết chính xác. Dù vậy, chương trình đã kết thúc, chưa có thêm scandal nào bị/được khui ra. BNHV sẽ còn “bay cao bay xa” nhờ hàng trăm ngàn tin nhắn, hàng ngàn spot quảng cáo và hàng tỷ tiền tài trợ từ các nhãn hàng giàu có.

Với những gì đã bày biện trong đêm chung kết, khó ai có thể nói chiến thắng của Minh Hằng so với Trương Nam Thành là không thuyết phục. Chỉ có nỗi băn khoăn duy nhất là: bằng quyền lực gì, bằng chiêu thức ma mị nào mà người ta lại có thể biến hàng triệu khán giả thành những diễn viên quần chúng ngây thơ trong một vở diễn dài đến thế? Có quá lời không nếu bảo rằng sự bung bét, bất chấp tất cả của BNHV hôm nay một phần chính vì chúng ta đã quá dễ dãi với nó, dung dưỡng nó trong suốt một thời gian dài. Nếu không thể quyết liệt, chúng ta sẽ còn được chiêu đãi nhiều trò lố ở các năm sau.

BÌNH CHÂU