itaexpress / Tin ITA / Đời sống / Tin tức / Phải trả lại 140 tỉ đồng cho dân!

Phải trả lại 140 tỉ đồng cho dân!

Cuối cùng thì cầu Văn Thánh 2 (TP.HCM) cũng đã được sửa chữa sau khi bị dời đi dời lại ba, bốn lần. Việc sửa chữa lần này gần như là một cuộc "đại phẫu" chứ không chắp vá, bù lún sơ sài như trước, với tổng chi phí lên đến 140 tỉ đồng.

Sau gần năm năm kể từ khi lỗ hổng đầu tiên xuất hiện, có thêm ít nhất bốn lỗ hổng mới trên mặt cầu Văn Thánh 2. Chất lượng cây cầu gần ngay trung tâm thành phố này như thế nào rành rành ra đó, vậy mà trách nhiệm thuộc về ai thì chưa có cơ quan nào công bố cho dân biết. Để cầu nhanh chóng đưa vào sửa chữa, UBND TP đã phải tạm ứng tiền ngân sách để sửa cầu, vì nếu không ứng tiền, chẳng biết bao giờ cầu mới được sửa.

Cách đây không lâu, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín từng tuyên bố: "Trong đầu tư xây dựng, ai làm sai, cơ quan nào làm sai phải bỏ tiền túi ra mà đền". Lãnh đạo TP nói như vậy, nhưng người dân vẫn lo. Lo là đến bao giờ mới tìm ra địa chỉ cụ thể ai, đơn vị nào gây ra sai phạm. Bởi hơn hai năm trước, người dân đã từng bị "sốc" khi đoàn của Bộ Giao thông vận tải đưa ra kết luận sau khi kiểm tra công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh (trong đó có cầu Văn Thánh 2): sai phạm ở đây là do "rủi ro nghề nghiệp" và đổ lỗi việc lún, nứt là do...đất.

Còn phần quan trọng nhất là xử lý cán bộ, đoàn kiểm tra cũng chỉ đưa ra các kiến nghị rất chung chung như "xem xét trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan như chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, chủ nhiệm đồ án, kỹ sư thiết kế, đội trưởng thi công...". Vì xem xét trách nhiệm chung chung nên việc xử lý cũng chung chung. Nhiều người dân quá bức xúc đã phải kêu lên: "Sai phạm nghiêm trọng trong thi công một cây cầu gây ảnh hưởng lớn như vậy mà xử lý theo kiểu "huề cả làng" sẽ đánh mất lòng tin của người dân!".

May sao mới đây, một lãnh đạo Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP đã nói với chúng tôi: "HĐND TP sẽ giám sát thật kỹ, giám sát cả việc sửa chữa lẫn việc sử dụng tiền sửa chữa ấy như thế nào; ai, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm và bỏ tiền ra đền bù. Không thể quản lý yếu kém và bắt dân chịu!". Trách nhiệm ở đây, ngoài các cá nhân và tập thể Công ty TNXP TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải cũng không thể đứng ngoài cuộc khi công tác thiết kế, thi công, giám sát dự án đều do các đơn vị thuộc bộ thực hiện.

Bây giờ cầu đã và đang được sửa chữa, vấn đề là phải nhanh chóng làm rõ, công khai các cá nhân, đơn vị gây sai phạm ở công trình cầu Văn Thánh 2, từ đó buộc họ trả lại số tiền mà TP đã ứng ra để sửa cầu. TP chỉ có thể tạm ứng tiền để cầu được sửa sớm chứ không chi luôn vì không thể có chuyện tiền dân lại đem ra bù đắp cho hạn chế chuyên môn của đơn vị tư vấn thiết kế, sai sót trong xây dựng của đơn vị thi công, yếu kém trong kiểm tra của đơn vị tư vấn giám sát... (nêu trong kết luận của đoàn kiểm tra) và sự yếu kém của các cơ quan quản lý nhà nước. Vì thế tất nhiên 140 tỉ đồng phải được trả lại cho dân.

ĐOAN TRANG