itaexpress / Tin ITA / Thể thao - Giải trí / Thời trang / Thời trang đang thích nghi với khủng hoảng tài chính

Thời trang đang thích nghi với khủng hoảng tài chính

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay, xu hướng thời trang nói chung đã thay đổi, và các nhà thiết kế đang cố tạo ra những sản phẩm đơn giản hơn để mang lại cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu cho người tiêu thụ.

Các chuyên gia thiết kế tham dự tuần lễ thời trang nam giới diễn ra ở Milan (Ý) cho biết họ bị chi phối bởi cuộc khủng hoảng tài chính trong khi tìm cách thu hút khách hàng. Ông Tomas Maier, giám đốc phụ trách sáng tạo mẫu thời trang của Bottega Veneta, nói rằng các chuyên gia đã suy nghĩ cẩn thận về việc người tiêu dùng đang cần gì trong giai đoạn hiện nay.

Nhà thiết kế tạo ra sự thư giãn

Ông Maier nói: “Mỗi khi bạn đang thiết kế, bạn luôn bị ảnh hưởng bởi những gì đang diễn ra trên thế giới cũng như xung quanh bạn”. Và chính hoàn cảnh kinh tế thế giới đang khó khăn đã khiến các nhà thiết kế xoá bỏ những gì mang tính phô trương, quá đáng, để quay trở về với những giá trị đúng mực hơn.

Ông Maier lấy nguồn cảm hứng từ chiếc áo len đan, để thiết kế những tay áo dài mềm mại của nó vào áo jacket. Màu sắc thì nhẹ nhàng, như tro, graphit, nâu xám và nâu nấm. Ông nói: “Bộ sưu tập mới nhất này rất gọn gàng, đơn giản và không có dáng vẻ giàu sang. Tôi không muốn thể hiện sự phô trương loè loẹt, và tôi nghĩ rằng đó cũng là điều mà bất cứ ai cũng muốn trong thời buổi này. Chúng ta đang trải qua giai đoạn rất khó khăn, bởi vậy tôi nghĩ rằng điều quan trọng là tạo ra một cái gi đó mềm mại, một cái gì đó làm cho người mặc cảm thấy dễ chịu hơn trong hoàn cảnh hiện nay”.

Ông Christopher Bailey, giám đốc Burberry Creative, giới thiệu bộ sưu tập có tên là Modern nostalgia (tạm dịch: Nỗi luyến nhớ hiện đại), trong đó có những chiếc áo choàng rộng màu đen và xám đi với quần tây màu sẫm.

Những thương hiệu đắt tiền dường như không còn đứng vững trong thời buổi khủng hoảng tín dụng, khi mà các ông chủ nhà băng và các giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm không thể chưng diện những trang phục xa xỉ trong khi ngành tài chính đang xuống dốc.

Trong khi đó, công ty Salvatore Ferragamo đã giới thiệu một bộ sưu tập gồm áo jacket có cổ cài chéo bằng len cashmere, áo khoác len đan, và trang phục lót dài có màu sắc tự nhiên. Các mặt hàng da thì mềm mại và đơn giản. Ông Michele Norsa, giám đốc công ty, cho rằng khi mặc các bộ y phục trịnh trọng, người ta dễ nghĩ đến… ngân hàng, nơi đang khốn đốn nhất vào lúc này. Thay vào đó, người ta sẽ thích ăn mặc theo kiểu “thư giãn” hơn.

Xu hướng thời trang đang thay đổi

Theo các chuyên gia thời trang ở Milan, “tín đồ thời trang” đang chọn những mẫu mã hoà hợp hơn trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay nhưng họ vẫn muốn có sự cách tân về y phục. Một doanh nhân châu Âu, từ chối cho biết tên, nói rằng khách hàng của ông muốn thời trang có một dáng vẻ tinh tế, hiện đại nhưng không phô trương.

Massimo Ferretti, chủ tịch công ty Aeffe nói rằng: “Sáng tạo và chất lượng thì quan trọng nhưng không nên quá hào nhoáng”. Ông cũng nhận xét rằng người tiêu dùng đang chú ý nhiều hơn đến giá cả”.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng nỗi lo sợ trong cuộc suy thoái đang kìm hãm sự hăng hái mua sắm của giới trẻ, những người luôn yêu thích thời trang và từng là nguồn nuôi sống các công ty thời trang trong nhiều năm qua. Ông Michele Norsa, giám đốc của công ty này nói với hãng tin Reuters rằng: “Đã có một sự thay đổi lớn, và chưa bao giờ có sự thay đổi nhanh đến như vậy. Tôi không muốn có sự thay đổi lớn theo cách này hay cách khác, nhưng tôi nghĩ rằng người tiêu dùng đã có suy nghĩ thêm về thời trang. Phương diện tích cực là người ta vẫn còn muốn mua, bạn có thể thấy điều đó ở trên đường phố, ở các cửa hiệu… Nhưng có sự chú ý nhiều hơn đến giá trị, đến những sản phẩm bền...”.

Nhận xét về sự thay đổi trong tiêu thụ thời trang, ông Bailey phát biểu: “Tôi nghĩ là điều đó trở nên sâu sắc hơn. Tôi nghĩ mọi vấn đề đang đi vào chiều sâu hơn”. Trong khi đó, ông Norsa cho rằng các công ty thời trang phải biết cách thích nghi với sự thay đổi của tình hình kinh tế.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng vào lúc này các công ty cần có khả năng phản ứng nhanh – về giá cả, ý tưởng, sản phẩm… để đáp ứng tâm lý của người mua đang hướng tới sự đơn giản, không phô trương. Đó là vấn đề quan trọng và sẽ mang lại thành công cho những công ty nhạy bén hơn”.

Vĩnh Thọ (Business World, Reuters)