itaexpress / Tin ITA / Đời sống / Tin tức / Tranh cãi quyết liệt về mức khởi điểm chịu thuế cá nhân

Tranh cãi quyết liệt về mức khởi điểm chịu thuế cá nhân

Mức khởi điểm đánh thuế
với người độc thân dự kiến 4 triệu đồng.

"Tôi lo ngại tính thực tế của Luật thuế thu nhập cá nhân nếu áp dụng từ năm 2009 bởi giao dịch tiền mặt vẫn phổ biến. Mức khởi điểm chịu thuế 4 triệu đồng cũng không phù hợp khi giá cả leo thang từng ngày", đại biểu Quốc hội Trương Thị Ánh bày tỏ quan điểm sáng nay.

Ngày làm việc thứ hai tại các đoàn đại biểu Quốc hội trở nên nóng bỏng khi Luật thuế thu nhập cá nhân được đưa ra bàn thảo. Đại biểu Ánh cho rằng, hiện nay, người dân ở TP HCM có thu nhập hằng tháng 4 triệu đồng mới chỉ đủ sống. Những người có con đi học, thu nhập tháng 5 triệu đồng đang gặp khó khăn. Do đó, nếu áp dụng đánh thuế thu nhập với những đối tượng trên là chưa hợp lý.

Nên thu thuế dựa trên lương tối thiểu

Tán đồng quan điểm trên, đại biểu Huỳnh Thành Lập cho rằng, mức khởi điểm chịu thuế 4 triệu đồng (với người độc thân) chỉ phù hợp với nông thôn, không hợp lý với mức chi tiêu ở các đô thị. Đại biểu này đề nghị mức khởi điểm từ 6 triệu đồng để "khoan sức dân". Đồng thời, đưa khoản tiền trả mua nhà trả góp hằng tháng của người chưa có nhà ở vào diện được giảm trừ.

Là một người hằng ngày phải đi chợ, đại biểu Dao Nhiễu Linh lên tiếng: "Ở TP HCM, chi phí ăn, mặc, ở thấp nhất của một người cũng 6 triệu đồng, chưa kể người phụ thuộc. Như vậy, mức chịu thuế khởi điểm nên ở mức 6-8 triệu đồng. Dân giàu nước mới mạnh, nếu lấy khởi điểm 4 triệu đồng áp dụng từ năm 2009 thì luật chưa ban hành đã lạc hậu".

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đưa ra giải pháp, sử dụng mức lương tối thiểu làm cơ sở tính thuế thu nhập. Mức đánh thuế khởi điểm có thể là 10 lần lương tối thiểu. Nếu áp dụng theo phương án trên, khi giá cả tăng, lương tối thiểu có thể tăng và mức thu thuế sẽ linh động theo thị trường.

"

Số liệu thống kê sơ bộ cho thấy thu nhập dân cư bình quân của cả nước năm 2006 đạt 647.700 đồng một tháng, trong đó mức thu nhập bình quân của nhóm có thu nhập cao đạt khoảng 2,1 triệu đồng.

Nếu tính thêm cả yếu tố trượt giá và tăng trưởng kinh tế thì vào thời điểm năm 2009 thu nhập bình quân của nhóm cao nhất này cũng chỉ khoảng 2,7 – 2,8 triệu đồng mỗi tháng.

"

Công chức sẽ chịu thiệt nếu áp dụng luật sớm

Theo đại biểu Trương Thị Ánh, việc kiểm soát thu nhập đối với giao dịch tiền mặt rất khó, trong khi trả lương qua tài khoản mới chỉ diễn ra ở một số doanh nghiệp. Bà cho rằng, quốc hội nên xem xét lùi thời gian thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân đến năm 2010, kéo dài thêm 1 năm so với dự thảo của Chính phủ.

Cũng băn khoăn trên, GS Trần Đông A cho rằng, chỉ nên thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân khi có quản lý tài chính phù hợp, kiểm soát thu nhập qua ngân hàng. Hiện nay, việc thu thuế với các thành phần kinh doanh cá thể, ca sĩ đang gặp nhiều khó khăn. Hình thức "khoán" thu nhập mà ngành thuế đang áp dụng với các đối tượng trên không phán ánh đúng thu nhập thực của họ.

Đại biểu Đông A lấy ví dụ, với cơ chế kiểm soát thu nhập hiện nay, một giáo sư như ông sẽ bị đánh thuế. Tuy nhiên, một nhân viên dưới quyền lương thấp nhưng thu nhập qua buôn bán bên ngoài rất cao lại không phải nộp thuế. Như vậy, nếu áp dụng sớm Luật thuế thu nhập cá nhân thì những công chức có thu nhập cao sẽ chịu thiệt so với các thành phần kinh tế khác. Dân không sợ nộp thuế, chỉ sợ không công bằng.

Đại biểu Trần Du Lịch (Viện trưởng Viện Kinh tế TP HCM) cho rằng, Việt Nam nên tạo "vùng trũng" thu hút chất xám, thu hút đầu tư nước ngoài để phát triển. Thuế suất cao nhất chỉ nên là 25% thay vì 35% như dự thảo. Đại biểu Lịch cũng lo lắng cơ chế hiện nay khó có thể thu thuế của những người kinh doanh tự do.

Dự kiến, Luật thuế thu nhập cá nhân được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

Trích báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 

Thời gian đầu khi luật có hiệu lực (1/1/2009) những người có thu nhập thấp và thu nhập trung bình trong xã hội sẽ không thuộc diện nộp thuế. Sau này cùng với sự tăng trưởng kinh tế, thu nhập của người dân sẽ tăng dần, khi đó 4 triệu đồng sẽ trở thành mức thu nhập phổ biến và nhiều người có thu nhập trung bình trong xã hội có điều kiện để thực hiện nghĩa vụ đóng góp thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước.

Tính cụ thể sau khi giảm trừ gia cảnh, số thuế phải nộp chỉ chiếm phần rất nhỏ, ví dụ cá nhân có thu nhập 5 triệu đồng mỗi tháng mà độc thân thì chỉ nộp thuế 50.000 đồng, nếu có từ một người phụ thuộc trở lên thì không phải nộp thuế

Việt Anh

Ý kiến

Log in or create a user account to comment.