itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thế giới / Nhiều thương hiệu châu Á sẽ vươn lên đứng đầu thế giới

Nhiều thương hiệu châu Á sẽ vươn lên đứng đầu thế giới

Châu Á, Trung Đông hay Nam Mỹ sẽ có thêm nhiều thương hiệu lớn ngang tầm Coca-Cola hay Starbucks. Điều này xảy ra khi đối trọng kinh tế trên thế giới thay đổi.

Trong nghiên cứu chuẩn bị cho Financial Times, ông Wolff Olins, tư vấn thương hiệu của Olympic London năm 2012 và chiến dịch Product Red, đã chọn ra 5 thương hiệu thức ăn và đồ uống từ thị trường các nước mới nổi có tiềm năng trở hành thương hiệu toàn cầu.

Nhóm này bao gồm: Juan Valdez Café – thương hiệu cafe Colombia, Almarai – thương hiệu sữa Arập Saudi và còn là một công ty nước giải khát lớn, Patchi – công ty sản xuất sô cô la của Libăng, ChangYu – hãng sản xuất rượu lớn nhất Trung Quốc và United Spirits – hãng sản xuất đồ uống lớn nhất Ấn Độ, đang sở hữu thương hiệu rượu Whyte & Mackay.

Bà Melanie McShane, chiến lược gia tại Wolff Olins, nhận xét: “Trước đây, thương hiệu chỉ có thể coi là mang tính toàn cầu nếu thương hiệu đó đứng đầu tại thị trường Mỹ, nay điều này đã thay đổi, thương hiệu phải đứng đầu châu Á để đứng trong hàng ngũ thương hiệu toàn cầu.

Kết quả nghiên cứu này cũng có phần giống với những gì thu được từ nghiên cứu của công ty môi giới kinh doanh Bain & Co của Mỹ, theo đó 1/3 các công ty thuộc danh sách 500 công ty lớn nhất toàn thế giới theo xếp hạng của Financial Times sẽ đến từ thị trường các nước mới nổi vào năm 2015 nhờ sự chuyển dời từ các thị trường phát triển.

Ông Satish Shankar, đại diện đối tác tại Singapore của công ty nghiên cứu Bain & Co, cho rằng các thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng của phương Tây buộc phải cạnh tranh với thương hiệu châu Á bởi họ đang cố gắng tiến về thị trường phía Đông nhằm tận dụng nhu cầu hàng có thương hiệu đang tăng lên.

Một số công ty tiến hành các vụ thâu tóm, năm 2008, PepsiCo trả 1,4 tỷ USD để mua lại hãng nước giải khát Lebedyansky lớn nhất tại Nga, Unilever mua Inmarko, hãng sản xuất kem hoa quả đứng đầu tại Nga.

Theo FT
Ngọc Diệp