itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thế giới / Thị trường bán lẻ Mỹ có biến chuyển tích cực

Thị trường bán lẻ Mỹ có biến chuyển tích cực

Nhu cầu về các mặt hàng cao cấp cũng như các loại hình dịch vụ vẫn tiếp tục giảm kéo theo doanh số bán lẻ nước này giảm, tuy nhiên mức giảm đã chậm lại so với các tháng trước đó.

Doanh số bán lẻ tại Mỹ tháng 2/2009 giảm ít hơn dự đoán. Doanh số bán lẻ tháng 1/2009 tăng gấp đôi so với dự báo của các chuyên gia. Điều này cho thấy phần lớn nền kinh tế Mỹ có phần cân bằng trở lại.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại vào ngày thứ Năm (12/3/2009), hoạt động mua sắm trong tháng 2/2009 giảm 0,1% chủ yếu do nhu cầu cho mặt hàng xe hơi tiếp tục giảm. Nếu không tính đến doanh số u ám của ngành ô tô, doanh số bán lẻ các mặt hàng tăng 0,7%.

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục tăng trong tháng thứ 6 liên tiếp, kéo theo doanh số bán lẻ tại nước này giảm nhẹ. Tuần trước số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tăng lên 654.000, tuần trước đó con số này là 645.000.

Doanh số của các hãng bán lẻ ô tô trong cùng tháng cũng giảm 4,3%, mức hạ mạnh nhất kể từ tháng 11/2008. Sự tồn tại của hãng sản xuất ô tô lớn nhất trong nước - General Motors - cũng có nhiều ảnh hưởng tới thị trường xe hơi nước này nói riêng và tới nền kinh tế nói chung.

Một số mặt hàng và dịch vụ cũng nằm trong danh sách cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng như mặt hàng tạp phẩm, nhà hàng hay các cửa hàng vật liệu xây dựng.

Nếu không tính đóng góp của việc tăng giá dầu, doanh số bán lẻ trong tháng 2/2009 giảm 0.4%.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, trong năm nay nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ sụt giảm 2,5%, mức lớn nhất kể từ năm 1946. Theo đó, tiêu dùng của người dân, vốn chiếm tới 70% kinh tế Mỹ, sẽ giảm 1,7% trong quý đầu năm 2009 và tiếp tục giảm 0,7% từ tháng 4 tới tháng 7 năm nay.

Các chuyên gia còn nhận định tỷ lệ thất nghiệp nước này trong năm nay sẽ tăng lên 9,4% và tiếp tục kéo dài tới năm 2011.

Theo Reuter