itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thế giới / Yahoo đã quyết định đúng chưa?

Yahoo đã quyết định đúng chưa?

Cuối cùng Yahoo có thể đã quyết định đúng sau các cuộc thương lượng qua lại trong vòng sáu tháng qua với Microsoft đã khiến cho cổ đông của Yahoo tức giận.

Ông Icahn, một cổ đông lớn, đang điều đình việc bán lại công ty này cho Microsoft và đang xử lý phần việc còn lại về danh sách những người bổ nhiệm của ông vào ban điều hành nhân đại hội cổ đông sắp tới.

Hôm thứ Bảy 12/7, Yahoo đã từ chối đề xuất “liên minh hay rủ bỏ” trong một quyết định kéo dài 24 giờ với Microsoft.

Các cổ đông của Yahoo muốn Microsoft mua toàn bộ công ty này, với giá khoảng 33 đô la một cổ phiếu, và dường như ít quan tâm đến bất kỳ một thương vụ riêng lẻ nào liên quan đến ngành kinh doanh quảng cáo bằng công cụ tìm kiếm trực tuyến của Yahoo.

“Vai trò của chúng tôi là ủng hộ Microsoft nối lại các cuộc đàm phán để mua toàn bộ công ty này,” ông Robert Hagstrom, nhà quản lý đầu tư của công ty Quản trị Vốn Legg Mason và là cổ đông lớn thứ hai của Yahoo.

Trả lời cho hãng tin Reuters bằmg email, ông nói: “Chúng tôi đã không quyến định về ông Icahn bởi vì chúng tôi không có thông tin để biết ông ta sẽ điều hành công ty này như thế nào nếu Microsoft không mua Yahoo. Hơn nữa, những tiến bộ mới nhất để bán Yahoo cho Microsoft thì không hấp dẫn.”

Các nhà đầu tư hiện nay chỉ có thông tin về các hoạt động của Yahoo, trong khi đó Microsoft và ông Icahn, những người sở hữu 5% vốn của Yahoo, cho đến nay vẫn chưa giải thích một cách công khai về đề xuất của họ.

Theo Yahoo, đề nghị không qua thương lượng đó đòi hỏi xóa bỏ hội đồng quản trị cấp cao hiện hành. Theo đó vào ngày 1/8 này, đại hội cổ đông sẽ được tổ chức và tại đây ông Icahn sẽ điều đình việc thay thế hội đồng quản trị của Yahoo và giám đốc điều hành Jerry Yang.

Chủ tịch của Yahoo, ông Roy Bostock, nói rằng đề nghị đó không được các cổ đông của Yahoo lưu tâm bởi vì các thỏa thuận đó không thỏa mãn được triển vọng kinh doanh của công ty hiện nay, kể cả việc làm đối tác quảng cáo trực tuyến với Google.

Even Eric Jackson, một cổ đông nhỏ và cũng là phát ngôn của ông Yang về các cuộc thương thuyết qua lại trong sáu tháng qua, nói rằng hội đồng quản trị đã quyết định đúng.

“Các cổ đông luôn luôn mong muốn đạt được một thỏa thuận trực tiếp. Yahoo quả là thông minh khi bác bỏ đề nghị đó”, Jackson, người đứng đầu nhóm cổ đông phản đối nắm giữ hơn 3 triệu cổ phiếu, phát biểu. “Nếu Microsoft chỉ muốn mua bộ công cụ tìm kiếm thôi và việc từ chối đó sẽ khiến Yahoo mạnh hơn”.

Cuộc chiến nóng bỏng

Giới thạo tin cho hay đề xuất mới nhất này bao gồm 2,3 tỷ đô la để đảm bảo doanh số quảng cáo qua công cụ tìm kiếm hàng năm trong vòng năm năm, với một quyền chọn gia hạn thêm năm năm nữa.

Trước đây, Yahoo cho biết công ty này nhận thấy cơ hội doanh thu hàng năm qua hợp đồng quảng cáo với Google là 800 triệu đô la Mỹ, trong đó không tín đến việc Yahoo có thể bán bộ công cụ tìm kiếm quảng cáo sử dụng công nghệ riêng hoặc hợp tác với các công ty khác.

Nhưng cho dù doanh số tăng đi chăng nữa, thì điều rõ ràng là Yahoo hiện nay muốn bán cho Microsoft với giá 33 đô la một cổ phiếu, hay tổng cộng 47,5 tỷ đô la, nhưng Microsoft đã từ chối, theo Yahoo.

Các nhà phân tích nói Microsoft và ông Icahn dường như tỏ ra cẩn thận không muốn quá mạo hiểm đối với cảm tình ủng hộ của nhà đầu tư của Yahoo. Trong khi Microsoft đã gây quá nhiều áp lực hồi đầu năm nay, buộc Yahoo phải ký kết hợp đồng quảng cáo với Google.

“Có một mức độ về tình cảm nào đó đang dành cho Yahoo”, nhà phân tích Colin Gillis thuộc Canaccord Adams cho biết. “Các nhà đầu tư muốn biết giá mỗi cổ phiếu mà Microsoft sẵn sàng trả để mua lại Yahoo.”

Trước đây, Microsoft nói rằng công ty nay không muốn đàm phán với nhóm lãnh đạo của ông Yang, nhưng nó sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán nếu một hội đồng quản trị mới được bầu vào ngày mồng một tháng Tám tới đây.

Sandeep Aggarwal, một nhà phân tích Internet, nói rằng hạn chót trong 24 giờ đã đánh dấu một giọng điệu đáng ghét và đang tạo ra một khoảng cách.

Microsoft cũng phải đối mặt với những áp lực để thể hiện sự tiến triển về chiến lược Internet với các nhà phân tích Phố Wall tại cuộc họp cổ đông thường niên vào ngày 24-7 này. Tăng trưởng về mảng kinh doanh cốt lõi này của Microsoft đang khiêm tốn, và công ty này cần chứng tỏ nó đang giành được tay trên trong chiến lược Internet bằng cách mua lại Yahoo, ông Sandeep Aggarwal.

“Điều này dường như là một trong những nỗ lực thân thiện cuối cùng mà Microsoft đang làm trước khi cho phép các cổ đông của Yahoo ra quyết định tại đại hội cổ đông hàng năm của công ty này”, ông nói. “Cuộc chiến tại đây đang nóng lên”.

Thao Nguyễn (Theo Reuters)