itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / Sức mạnh của một “favicon”

Sức mạnh của một “favicon”

Nguồn: johanrooms.com

Để thu hút một lượng pageview khổng lồ đến với trang web của bạn, hãy sử dụng một “favorite icon”.

Ngày nay, không phải ai cũng quen thuộc với thuật ngữ “sticky website”.

Cụm từ này dùng để chỉ một website có khả năng làm cho người xem phải lướt hết toàn bộ hệ thống đó (stick around). Tuy nhiên, để lôi kéo được người viếng thăm “stick around” thì trước tiên trang web của bạn phải có những hình ảnh thể hiện công ty của bạn là có uy tín. Nếu khách hàng tiềm năng không thấy được điều này thì họ thậm chí sẽ “bỏ đi” ngay trước cả khi thấy được những dịch vụ mà bạn đưa ra. Có nhiều cách để tăng uy tín cho một “sticky website”, nhưng một cách dễ dàng và có giá trị nhất hiện nay là tạo một “favicon”.

Một “favicon” (viết tắt của “favorite icon”) là một hình ảnh có kích thước 16x16 pixel, xuất hiện bên cạnh tên trang web của bạn trên thanh địa chỉ của nhiều công cụ tìm kiếm, trong danh sách bookmarks hay favorites của các công cụ tìm kiếm (xem hình ảnh của MSN và Yahoo dưới đây).

“Favicons” có chức năng như một biểu tượng dẫn tắt (shortcut) đến địa chỉ trang web của bạn, một “mini-logo” giúp người dùng có thể nhớ và quay trở lại trang web của bạn. Người dùng có thể nhanh chóng nhận ra nó trên công cụ tìm kiếm mà không cần phải đọc dòng địa chỉ URL. Và khi người sử dụng đánh dấu (bookmark) trang web của bạn thì “favicons” sẽ giúp trang web của bạn xếp trên top đầu tiên trong danh sách. Một câu hỏi đặt ra: Làm sao bạn có thể cô đọng nhãn hiệu của mình trong một hình ảnh đơn giản?

Trước hết hãy nhìn vào logo của bạn. Logo của bạn đã phản ánh được nhãn hiệu của bạn, nó là một nền tảng hoàn hảo để phát triển “favicon”. Bạn có thể thu nhỏ logo của mình thành một hình ảnh có kích thước chỉ 16x16 pixel? Bạn nên chỉnh sửa nó một chút vì chỉ với kích thước nhỏ như vậy, “favicons” không nên có nhiều chi tiết. Nếu logo của bạn quá phức tạp thì rất khó có thể chuyển nó thành “favicon”. Nếu không thể tạo “favicon” dựa trên logo thì bạn hãy thử sử dụng chữ cái đầu của tên công ty mình, cùng với việc sử dụng một font chữ ấn tượng và thêm một vài chi tiết đồ họa nếu có thể bạn cũng sẽ có được một “favicon” độc đáo như Yahoo hay Amazon chẳng hạn.

Bất kỳ bạn làm “favicon” bằng cách nào thì cũng rất cần phải nhớ rằng “favicon” là hình ảnh thu nhỏ xuống 256 pixels của nhãn hiệu của bạn. Hãy nhớ rằng “favicons” là ấn tượng đầu tiên khi khách hàng viếng thăm trang web của bạn. Ngày nay việc sử dụng “favicon” là một cách rất hiệu quả để làm tăng uy tín cho trang web của bạn.

Cho tới nay thì “favicons” đã trở nên thông dụng đối với các website trên thế giới. Chúng xuất hiện trên bookmarks, tabs, URLs và nhiều nơi khác nữa trong trình duyệt web. Thế nhưng ở Việt Nam mới chỉ có một số ít công ty sử dụng “favicons” cho trang web của mình chẳng hạn như FPT, Petrolimex. Hiện nay thì “favicons” nhanh chóng trở thành một sự xác định nhãn hiệu quan trọng trên Internet. Mà việc tạo một “favicon” khá là đơn giản. Vì vậy các website Việt Nam có thể xem xét việc tận dụng “favicons” để tạo dấu ấn của mình trong trí nhớ của người xem.

Đỗ Ngọc Lạc