itaexpress / Tin ITA / Kinh tế / Thương hiệu Việt / “Thương hiệu Quốc gia” - Nâng tầm Việt Nam qua thương hiệu sản phẩm

“Thương hiệu Quốc gia” - Nâng tầm Việt Nam qua thương hiệu sản phẩm

Ngày 23/10, Lễ ký kết phối hợp truyền thông chương trình "Thương hiệu Quốc gia" giữa Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương với Đài Truyền hình Việt Nam đã diễn ra. Theo đó, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ hỗ trợ đưa những hình ảnh và thông tin về chương trình "Thương hiệu quốc gia" tới đông đảo doanh nghiệp, khán giả trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Quảng bá hình ảnh quốc gia qua thương hiệu sản phẩm

Chương trình "Thương hiệu Quôc gia" là chương trình xúc tiến thương mại quốc gia dài hạn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 25/11/2003 với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Đây là chương trình duy nhất về quảng bá thương hiệu do Chính phủ Việt Nam thực hiện.

Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại cho biết: “Chương trình "Thương hiệu Quốc gia" được thực hiện nhằm đưa hình ảnh nước Việt Nam lên một tầm cao mới có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao. Đồng thời sẽ nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập, nhất là để họ có một thái độ nhìn nhận tích cực hơn, có lòng tin hơn vào các sản phẩm và nhà sản xuất Việt Nam, từ đó có thiện cảm và ưa chuộng hàng Việt Nam hơn”.

Lễ ký kết phối hợp truyền thông chương trình THQG giữa
Đài Truyền hình Việt Nam với Cục xúc tiến Thương mại (Ảnh: Đức Minh)

Với chương trình này, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tìm hiểu, học hỏi về các tiêu chuẩn trong kinh doanh các mặt hàng quốc tế, từ đó có sự áp dụng những tiêu chuẩn ấy một cách hợp lý trong giao dịch, buôn bán. Chính phủ cũng đặc biệt hi vọng khi chương trình đi vào hoạt động thường xuyên sẽ tạo động lực cho kinh tế phát triển, nhất là trong việc làm tăng xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến và làm giảm tỷ trọng xuất khẩu nguyên liệu thô.

Hơn nữa, “Thương hiệu Quốc gia” còn có thể làm tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho đất nước và con người Việt Nam, góp phần khuyến khích du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

“Thương hiệu Quốc gia” hướng về chất

Ông Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Trong bối cảnh có rất nhiều chương trình quảng bá thương hiệu sản phẩm hiện nay, chương trình “Thương hiệu Quốc gia” vẫn tự tin sẽ tạo được nét khác biệt hoàn toàn của mình. Sẽ không có sự chạy theo phong trào mà chương trình hướng về chất lượng, chỉ có những thương hiệu sản phẩm thực sự đạt được các tiêu chí của chương trình mới được lựa chọn. Chính vì thế số lượng các sản phẩm là thương hiệu quốc gia sẽ không có nhiều nhưng điều đó là cần thiết và thực chất”.

Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại.

Chương trình không phải là một giải thưởng thương hiệu. Việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đủ tiêu chuẩn gắn nhãn "Thương hiệu Quốc gia" chỉ là sự bắt đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của chương trình. Nhà nước sẽ cùng với các doanh nghiệp xây dựng các chương trình hành động cụ thể để tăng cường năng lực cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm được lựa chọn, hướng tới 3 giá trị “Chất lượng - Năng lực sáng tạo - Năng lực lãnh đạo" “Quality– Innovation – Leadership”.

“Cục xúc tiến Thương mại với tư cách là Ban thư ký của chương trình "Thương hiệu Quốc gia" được sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương đã phổ biến tất cả các thông tin cần thiết đến 64 tỉnh thành trong toàn quốc để các hiệp hội, các doanh nghiệp đăng ký tham gia vào chương trình. Hiện nay, số lượng các doanh nghiệp đăng ký là hết sức lớn nhưng chúng tôi sẽ làm việc nghiêm túc và chặt chẽ để lựa chọn được những thương hiệu xứng đáng nhất”, ông Đỗ Thắng Hải cho biết thêm.

Toàn cảnh buổi lễ ký kết.

Để lựa chọn các thương hiệu sản phẩm tiêu biểu tham gia chương trình "Thương hiệu Quốc gia", Bộ Công Thương đã tiến hành các bước nghiên cứu và học tập kinh nghiệm tại một số quốc gia có đặc điểm và các điều kiện kinh tế xã hội tương đồng với Việt Nam và làm việc với một số chuyên gia tư vấn hàng đầu thế giới về xây dựng thương hiệu quốc gia để nghiên cứu các mô hình xúc tiến xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu và hình ảnh quốc gia, cũng như hệ thống tiêu chí lựa chọn thương hiệu sản phẩm được mang biểu trưng của thương hiệu quốc gia.

Dự kiến vào tháng 12/ 2007 sẽ tiến hành công bố đợt 1 những thương hiệu của các sản phẩm gồm có hàng hoá và dịch vụ tham gia vào chương trình "Thương hiệu Quốc gia". Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phối hợp cùng Cục xúc tiến Thương mại tổ chức giới thiệu những thương hiệu sản phẩm được đề cử, trao giải cũng như những thông tin đáng chú ý của chương trình để không chỉ các doanh nghiệp mà tất cả khán giả quan tâm đều được biết.

Đức Minh