itaexpress / Tin ITA / Việt Nam trong mắt tôi / Góc nhìn du khách / Gặp ông Tây "khói um"

Gặp ông Tây "khói um"

Ông IKA "khói um" là liên tưởng đầu tiên trong đầu tôi khi nghĩ tới Jiri Kaspar, "ông già" người CH Czech vui tính đang làm chủ nhãn hiệu thịt hun khói "Ông già IKA" tại nước ta. Nếu hỏi Jiri điều gì khiến ông thích thú nhất ở Việt Nam, câu trả lời sẽ là: Các cô gái Việt và biển, và thịt chó.

Từ đây, ông Tây này đã nghĩ ra một món mà chưa người Việt nào nghĩ tới: Thịt chó hun khói.

Dễ dàng nhận ra IKA trong đám đông ở quán ăn mà ông cùng hai người bạn Việt cùng chung tay gây dựng ở số 125B Lò Đúc (Hà Nội). Ông Tây mập mạp hay cười luôn liên tục phải cụng ly với những người khách, người bạn ghé thăm quán. IKA cười vui vẻ: "Có khi nhiều người Việt còn biết tôi hơn cả ông Đại sứ CH Czech ở Việt Nam đấy". Cái tên IKA của ông là cái tên đã được những người bạn Việt đơn giản hoá từ cái tên tắt Irika cho thân thiện và dễ gần hơn.

Bí quyết cho món thịt chó

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống kinh doanh thực phẩm ở Chocen (miền Trung CH Czech), ngay từ thuở nhỏ IKA đã được cùng phụ cha nấu thứ men bia truyền thống, và giúp mẹ nếm thứ thịt hun khói mà gia đình làm ra để bán cho khách địa phương. IKA tự hào khi nhớ lại: "Nhãn hiệu thịt hun khói của gia đình tôi rất được người dân địa phương ưa chuộng". Đến tuổi trưởng thành, ông quyết tâm theo học và tốt nghiệp tại trường đào tạo nấu bia và lớp trung cấp về chế biến thực phẩm để theo đuổi đam mê và tiếp nối truyền thống gia đình.

Trong thời gian này, một sinh viên Việt Nam theo học tại Praha thường đến cửa hàng của gia đình IKA để thưởng thức bia và thịt xông khói mỗi khi rảnh rỗi. Tình bạn trong họ lớn dần lên sau nhiều lần gặp gỡ, và tình cảm với Việt Nam cũng dần lớn trong IKA khi nghe những câu chuyện thú vị từ người bạn sinh viên nọ.

Sau nhiều năm kinh doanh thực phẩm hun khói thành công tại quê hương, IKA có điều kiện chu du tới nhiều nước để tư vấn về sản xuất bia và đồ hun khói. Năm 2001, được lời mời của người bạn sinh viên năm nào, IKA tới Việt Nam. Nếm thử nhiều món đồ hun khói ở đây, cảm thấy thị trường thịt hun khói vẫn thiếu một sản phẩm thực sự cao cấp, lại có bí quyết gia truyền trong tay, IKA cùng người bạn của mình quyết tâm gây dựng nên nhãn hiệu thịt hun khói "Ông già IKA".

Bí quyết riêng của IKA chính là một công thức gia vị pha chế gia truyền đặc biệt chỉ mình ông nắm giữ, những những kinh nghiệm trong suốt nhiều năm chế biến thực phẩm, đồng thời là sự tỉ mẩn khi lựa chọn thực phẩm tươi và nhập khẩu gỗ sồi miếng để hun sản phẩm trong những khoảng thời gian nhất định. Sản phẩm khiến IKA tâm đắc nhất chính là món xúcxích Kolbasa đặc biệt của CH Czech, được làm từ những miếng thịt tươi ngon thái miếng không pha tạp.

Những sản phẩm của "Ông già IKA" mới đầu chỉ được bán tại quán bia Czech mà ông cùng bạn gây dựng tại 125B Lò Đúc cho khách uống bia. Dần dà thấy khách tới ăn tại quán đều ngỏ ý muốn mua thêm về nhà, mà không biết tìm mua ở đâu, IKA cũng bạn mở rộng sản xuất hơn để bán ra ngoài thị trường. Hiện nay các sản phẩm đã trở nên phổ biến ở khá nhiều siêu thị lớn, với nhiều sản phẩm phong phú: thịt thăn hun khói, xúcxích, Kolbasa, sườn lợn hun khói, thịt thỏ hun khói..., và đặc biệt là món độc chiêu "Thịt chó hun khói".

Giải thích cho ý tưởng khá mới mẻ này, IKA vui vẻ nhớ lại quãng thời gian mới qua Việt Nam, được bạn bè dẫn đi ăn thịt chó nhiều đã khiến ông vô cùng thích thú. Ý định hun khói món này để đưa vào mâm cỗ uống bia đã nảy sinh. Vẫn tôn trọng những gia vị truyền thống của Việt Nam như gừng, sả, riềng, cùng với bí quyết gia truyền, IKA tỉ mẩn lựa chọn những chiếc đùi chó trước làm nên món thịt chó hun khói đặc biệt. Ngay lập tức nó đã được khá nhiều thực khách hưởng ứng.

Mơ có một nhà hàng ở biển

"Việt Nam chính là điểm dừng chân cuối cùng của tôi" - IKA khẳng định. Dù đã đi khá nhiều nơi trên thế giới để tư vấn bia và sản xuất đồ hun khói, song khi ghé thăm Việt Nam, IKA đã không thể cưỡng nổi ý định muốn gắn bó lâu dài với mảnh đất này.

"Chưa một nơi nào mà tôi lại cảm nhận được tình cảm nồng ấm của những người bạn và sự hiếu khách như ở Việt Nam" - IKA vui vẻ. Con cái đều đã trưởng thành và thành đạt, xưởng sản xuất tại quê hương đã có em gái điều hành, IKA quyết định chọn Việt Nam là nơi dừng chân của mình. Hiện nay công việc chủ yếu của ông là trực tiếp chỉ đạo và tư vấn cho việc sản xuất ở xưởng tại phố Kim Ngưu. IKA vui vẻ nhưng cũng khá kỹ tính trong công việc, nên các nhân viên của ông ai cũng yêu quý ông già Tiệp Khắc này.

Không có tham vọng sản xuất ở quy mô quá lớn, IKA chỉ mong muốn có một ước mơ khá giản dị. "Ở Czech không có biển, còn ở Việt Nam, những bãi biển của các bạn thật tuyệt vời. Tôi yêu biển và muốn có một nhà hàng ven biển ở Việt Nam, chuyên làm các món ăn chế biến từ thịt hun khói cho khách du lịch, bất kể lỗ lãi thế nào" - IKA thổ lộ.

Theo Quỳnh Châu (LĐCT)