itaexpress / Tin ITA / Đời sống / Tin tức / Sập cầu đang xây, 50 người chết, gần 100 người bị thương

Sập cầu đang xây, 50 người chết, gần 100 người bị thương

Một góc hiện trường. Ảnh: H.Hậu

Sáng 26/9, ba trụ giàn giáo cùng hai nhịp cầu Cần Thơ đang thi công bất ngờ sập xuống. Cùng lúc này, có khoảng hơn 200 công nhân đang thi công cầu.

Tính đến sáng nay, 28/9, cơ quan chức năng đã xác định được 50 nạn nhân thiệt mạng, gần 100 người bị thương. Số người còn bị vùi trong đống đổ nát vẫn chưa xác định được.

Nguyên nhân ban đầu, theo ông Dương Tuấn Minh - TGĐ PMU Mỹ Thuận, là do sập giàn giáo đang kè chống hai nhịp cầu 13, 14 (nối giữa cầu chính và cầu dẫn). Từ hiện trường, ông Minh cho biết số công nhân đang thi công ở khu vực sập giàn giáo sáng nay chỉ khoảng 80 người. PMU Mỹ Thuận sẽ có báo cáo ban đầu lên Bộ GTVT về sự cố này.

Một trụ giàn giáo đổ nghiêng. Ảnh: duongthu

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, các lực lượng ứng cứu gồm cả công an và bộ đội đã kịp thời có mặt. Ngoài ra, Sở Y tế Cần Thơ đã huy động toàn bộ lực lượng gồm các bác sĩ, y tá đang làm việc tại các Bệnh viện đa khoa Cần Thơ, Bệnh viện Tây Đô và Bệnh viện Quân Y 121 cùng 10 xe cấp cứu đến hiện trường trực tiếp cấp cứu tại chỗ, đưa các nạn nhân bị chấn thương cùng xác những công nhân xấu số về Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ.

Lực lượng y, bác sĩ túc trực chờ nạn nhân đang được đào bới trong đống đổ nát.
Ảnh: Nguyệt Cầm

Có mặt tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết: "Sự cố đáng tiếc dù sao cũng đã xảy ra, trước mắt phải tập trung cho công tác cứu hộ, lo hậu sự cho các nạn nhân". Ông Đức cũng tỏ ra bức xúc vì các lực lượng cứu hộ cứu nạn phản ứng quá chậm. Phần lớn đang nhờ vào lực lượng công nhân với biện pháp khoan thủ công.

Công trình cầu Cần Thơ 

- Vị trí: bắc qua sông Hậu, nối liền tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

- Chiều dài toàn bộ tuyến dự án là 15,85km; tổng chiều dài cầu 2.750m, trong đó cầu dây văng dài 1.010m, cầu dẫn 1.630m.

- Khổ cầu rộng 23,1m trong đó có bốn làn xe, mỗi làn 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75m.

- Khổ thông thuyền: 30mx300m và 39mx110m.

- Tốc độ xe chạy theo thiết kế: 80km/g (qua các khu dân cư 60km/g).

- Kỹ thuật: cầu được thiết kế vĩnh cửu theo dạng dây văng, mặt cầu hỗn hợp dầm thép và bêtông cốt thép dự ứng lực.

- Trụ tháp: dạng hình chữ Y ngược, cao 164,8m tính từ bệ cọc.

- Vốn đầu tư: khoảng 300 triệu USD, tương đương 4.841 tỉ đồng.

- Thời gian thực hiện: 2004-2008.

* Sáng 27-9, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã có mặt tại hiện trường vụ sập cầu Cần Thơ. Trả lời báo giới về nguyên nhân vụ sập cầu trên, ông Dũng cho rằng: Sơ bộ xác định có thể là do đà ngang bị dịch chuyển, kéo theo phá dầm bêtông mới đổ được 3-4 ngày. Đà ngang dịch chuyển kéo theo các giàn giáo, bêtông bị sập xuống. Nhà thầu chưa tính hết khả năng xảy ra sự cố.

* Chiều ngày 26/9, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã có Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Giao thông Vận tải, Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long và Chủ tịch thành phố Cần Thơ yêu cầu khẩn trương cứu chữa nạn nhân trong vụ sập cầu Cần Thơ.

Gấp rút đưa người sống sót xuống. Ảnh: Dương Thu

Công điện nêu rõ: Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân bị thương và gia đình những người tử nạn.

Thủ tướng yêu cầu: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long và Chủ tịch thành phố Cần Thơ trực tiếp chỉ đạo khẩn trương cứu chữa nạn nhân, tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân bị thương và gia đình người bị tử nạn, tổ chức khắc phục hậu quả kịp thời, sớm ổn định hoạt động thi công trên công trường.

Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND thành phố Cần Thơ xác định rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm, tăng cường công tác bảo vệ, không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND thành phố Cần Thơ kịp thời báo cáo kết quả xử lý vụ việc trên lên Thủ tướng Chính phủ.

Chuyển nạn nhân đi cấp cứu. Ảnh: Dương Thu

* Cùng ngày, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã gửi điện khẩn chia buồn với gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn sập cầu Cần Thơ. Các công điện nêu rõ, bên cạnh việc khẩn trương cứu hộ, cứu nạn, các cơ quan chức năng phải có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có người mất, người bị thương. Đồng thời, cần phải sớm tìm ra nguyên nhân vụ sập cầu, ổn định tình hình, đảm bảo an toàn để tiếp tục thi công công trình.

Cây cầu đã đổ vỡ, nhưng lòng nhân ái sẽ hàn gắn lại những vết thương đang và sẽ hằn sâu.
Ảnh: Vietnamnet

* Trước vụ tai nạn thương tâm trên, nhân dân cả nước đã cùng chia sẻ nỗi đau thương, mất mát với gia đình các nạn nhân. Hàng triệu người dân đã đến đóng góp vào các quỹ cứu trợ của các tổ chức từ thiện, các báo, đài để giúp đỡ các gia đình có người bị nạn. Trên các trang báo giấy và các trang báo điện tử cũng đăng tải hàng trăm bài báo của người dân cả nước chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân. Hơn lúc nào hết, sự chia sẻ cả về vật chất lẫn tinh thần của người dân trên cả nước sẽ là nguồn động viên to lớn đối với các gia đình có người bị nạn.

Trần Thu Hằng