itaexpress / Tin ITA / Đời sống / Tin tức / TP.HCM: Ra quân phạt xe taxi ăn gian cước

TP.HCM: Ra quân phạt xe taxi ăn gian cước

Cứ ba xe taxi có một xe bị lập biên bản. Không có đồng hồ tính cước taxi, tài xế và khách phải tự thỏa thuận giá.

hiều 4-4, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra giao thông công chính, Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT đường bộ), Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM) đã ra quân kiểm tra xe taxi có biển số thuộc TP.HCM quản lý. Qua kiểm tra 26 xe taxi của nhiều doanh nghiệp, có chín xe vi phạm bị lập biên bản. Trong đó, đồng hồ tính cước của ba xe không có tem kiểm định và dây chì. Bốn xe taxi không có tem đăng ký kinh doanh, hai tài xế taxi chưa có giấy chứng chỉ tập huấn lái xe theo quy định.

Khi xe taxi 56K-6985 của hãng Vinasun bị kiểm tra tại khu vực quanh Hồ Con Rùa (quận 3), tài xế Nguyễn Văn Lâm đã không xuất trình được giấy kiểm định chất lượng xe. Anh Lâm cho biết có thể do tài xế thường chạy hoán đổi xe chứ không chạy một xe cố định nên công ty không giao giấy kiểm định chất lượng xe cho mình. Xe taxi 56K-8653 cùng hãng Vinasun do tài xế Nguyễn Tấn Tài lái bị phát hiện không có tem đăng ký kinh doanh, tem kiểm định lẫn tem niêm phong đồng hồ. Còn anh Mai Văn Đương, lái xe taxi 56K-4985 bị lập biên bản do chưa có chứng chỉ tập huấn lái xe theo quy định. Anh Đương phân trần rằng anh đã học xong lớp tập huấn này được bảy ngày nhưng chưa được cấp chứng chỉ.

Tại vòng xoay Điện Biên Phủ (quận 1), khi bị kiểm tra, xe taxi 52T-2290 của hãng Taxi 27-7 còn không có đồng hồ tính cước. Tài xế Nguyễn Trần Phong giải thích sáng đó anh đã gửi đồng hồ đến hợp tác xã để lập trình lại giá (nâng giá mới) nên xe chưa kịp gắn đồng hồ tính cước vào. Thấy trong xe anh đang chở khách, phóng viên hỏi nếu vậy thì anh tính cước cho khách như thế nào, anh Phong trả lời khách là người quen nên hai bên tự thỏa thuận giá. Xe taxi 52S-7161, đồng hồ tính cước đã hết hạn kiểm định từ tháng 10-2007 nên tem kiểm định bị tháo mà vẫn hoạt động.

Theo quy định, sau một năm, đồng hồ tính cước của xe taxi phải được tái kiểm định chất lượng. Nếu đạt chất lượng đồng hồ mới được dán tem kiểm định và gắn dây chì niêm phong. Một kiểm định viên Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng cho biết các đồng hồ không có dây chì thường chạy không chính xác, hầu hết nhảy số km cao hơn bình thường.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Tổ trưởng Tổ thanh tra giao thông công chính cho hay đợt kiểm tra số xe vi phạm đã giảm đáng kể. Đợt trước mỗi ngày đi kiểm tra, đoàn liên ngành thường phát hiện từ 70% đến 80% xe vi phạm. Với đồng hồ tính cước, ngoài việc kiểm tra kỹ niêm chì, tem kiểm định, đoàn sẽ kiểm tra kỹ hành vi gian lận trong tính cước để hành khách không bị ăn gian. Dù người ký vào các biên bản vi phạm là tài xế taxi nhưng người phải thi hành quyết định phạt là chủ xe (doanh nghiệp).

Theo Pháp Luật