itaexpress / Tin ITA / Đời sống / Gương mặt tuổi trẻ / 5 học sinh lớp 6 giải được đề thi đại học khối B!

Cuộc khảo nghiệm độc đáo và thú vị: 5 học sinh lớp 6 giải được đề thi đại học khối B!

Ảnh: Xuân Mai (Tiền Phong)

Ngay sau khi 5 em học sinh lớp 6 giải được đề thi tốt nghiệp THPT năm 2007, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức cho 5 em học sinh này tiếp tục giải thử bài thi môn Toán kỳ thi đại học khối B ngay tại trụ sở Báo Tiền Phong.

Kết quả làm bài của 5 em: thấp nhất 7,75/10 điểm, cao nhất 8,25/10 điểm!

15 giờ ngày 9-7, 5 em học sinh lớp 6 đang theo học lớp của thầy giáo Trần Phương (Giám đốc Trung tâm hỗ trợ nghiên cứu và phát triển sản phẩm trí tuệ thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam) được cách ly vào phòng riêng dưới sự chứng kiến của các "giám thị": Tổng biên tập Báo Tiền Phong và một số thầy cô.

16 giờ: thời điểm sớm nhất có thể truyền thông tin đề thi môn Toán khối B ra bên ngoài. 17 giờ 35 phút, 5 học sinh này gồm: Lê Nguyễn Vương Linh và Ngô Đặng Hải đều là học sinh trường THCS Amsterdam; Hoàng Minh Sơn, học sinh trường THCS Ngô Quyền; Phạm Tiến Long, học sinh trường THCS Trưng Vương; Nguyễn Minh Thắng, trường THCS Lương Thế Vinh (Thái Bình) bắt đầu giải đề thi môn Toán khối B (thời gian làm bài 180 phút).

Trong lần giải thử đề thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, 5 em học sinh này đều đạt được điểm cao, trong đó có 2 em đạt 9,75 điểm, 1 em 9 điểm, 1 em 8 điểm và 1 em 7 điểm.

10 giờ sáng hôm qua 11-7, túi đựng bài thi của 5 em được mở ra với sự chứng kiến của đại diện Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Báo Tiền Phong và báo chí. Hai giáo viên được mời chấm bài là thầy giáo Nguyễn Thượng Võ (nguyên giáo viên Trường THPT Amsterdam) và cô Hà Thị Duyên (Trường THPT dân lập Marie Curie) được mời vào phòng cách ly. Thầy Võ và cô Duyên đã tiến hành chấm 2 vòng dựa trên đáp án của Bộ GD-ĐT.

Sau hơn 1 tiếng hồ, kết quả bài thi của 5 em học sinh rất khả quan. Em Ngô Đặng Hải, học sinh đạt điểm cao nhất trong lần giải thử bài thi tốt nghiệp THPT trước đó cũng đạt điểm cao nhất ở bài thi đại học môn toán khối B với 8,25 điểm. Phạm Tiến Long và Nguyễn Minh Thắng cùng đạt 8,0 điểm. Hoàng Minh Sơn và Lê Nguyễn Vương Linh đạt 7,75 điểm.

Chú bé Ngô Đặng Hải "hỏi trộm" được điểm trước, không giấu được niềm vui sướng nhảy cẫng lên reo hò với chúng bạn. Nhìn sự hồn nhiên ngây thơ của những đứa trẻ, những người chứng kiến "cuộc thi" có một không hai này cũng cảm thấy trút được sự căng thẳng thay cho các em.

Sau "sự kiện" trên, câu hỏi được nhiều người quan tâm là tại sao trẻ lớp 6 có khả năng làm được chương trình THPT và đặc biệt là chương trình lớp 12? Thầy giáo Trần Phương chỉ tiết lộ một cách "dè xẻn" bí quyết của thầy rằng: thầy đã cho một số phương pháp giúp học sinh nắm được kiến thức lớp 12 một cách nhanh nhất.

Thầy Nguyễn Thượng Võ thừa nhận: "Cái khó của đề thi đại học là nó "moi móc" kiến thức từ lớp 9 đến lớp 12, nhưng qua quá trình chấm tôi nhận thấy kiến thức của các em không có dấu hiệu bị hổng, mà được phủ kín. Tất nhiên, bài làm của các em vẫn mang cái "hồn" của một đứa trẻ lớp 6, chữ viết còn non, chữ nghĩa không trơn tru như anh chị lớp 12".

Cô Hà Thị Duyên cũng khẳng định: Với khoảng thời gian học ngắn ngủi 1 buổi/tuần, các em chưa được rèn kỹ lưỡng về kỹ năng làm bài những bài toán của lớp trên, nhưng tôi rất mừng là các em đã nắm được lượng kiến thức đầy đủ. Nếu không nắm chắc kiến thức THPT các em sẽ không thể tư duy và trình bày một cách mạch lạc trong tất cả các bài giải như vậy. Quả thực tôi đã bị bất ngờ, vì đằng sau những nét chữ non nớt của đứa trẻ lớp 6 lại là tư duy của một học sinh lớp 12. Có những bài các em giải hay, khác với đáp án của Bộ GD-ĐT, ví dụ bài về bất đẳng thức các em làm rất tốt.

Với kinh nghiệm hơn 40 năm giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Thượng Võ cho rằng chưa nên đề cập đến chuyện "thần đồng" đối với những đứa trẻ đáng yêu này. Cũng theo thầy Võ, một trong những thành công trong phương pháp giảng dạy của thầy giáo Trần Phương là đã khuyến khích được học sinh tự đọc, tự mày mò đào sâu kiến thức, trong khi đây lại là khâu yếu nhất của học sinh, sinh viên hiện nay.

Thầy Võ thiết tha đề nghị: "Về cách làm của thầy Phương, Bộ GD-ĐT nên tham khảo chứ không nên vội vã phủ định. Hãy coi đây là một tiếng chuông, và mọi người hãy khiêm tốn lắng nghe nó...".

Nhận xét 

  1. Nhận xét về bài làm của cả 5 học sinh, thầy Nguyễn Thượng Võ cho biết ông khá bất ngờ về cách giải của 5 em học sinh. Theo nhận định của thầy Võ, đề thi Toán khối B và khối D năm nay khó hơn đề thi khối B và khối D năm ngoái. Bản thân đề Toán khối B và khối D năm nay cũng suýt soát đề khối A, vậy mà 5 học sinh lớp 6 vẫn giải được và về cơ bản, bài làm của các em rất tốt.
  2. "Tư duy các em rất tốt nên tôi chấm rất sướng. Cách giải có sự suy tính, nhưng không máy móc. Bài giải phương trình lượng giác các em giải theo các cách khác nhau. Hoặc câu 4-2, hay câu 2-2, các em giải khác so với đáp án của Bộ, điều đó có thể khẳng định các em rất thông minh" - thầy Võ nói.

Thu Hồng